Xã hội

Cuộc chiến giữ rừng: Lâm tặc lộng hành

Cuộc chiến giữa lâm tặc và những người giữ rừng là một cuộc chiến không khoan nhượng, không có sự thỏa hiệp và dường như phần thiệt lại luôn thuộc về lực lượng kiểm lâm…

Ở những nơi sâu trong rừng già người ta sẽ dùng “luật rừng” thay vì luật pháp. Lâm tặc thì đã quá quen với cái thứ “luật” ấy còn kiểm lâm dẫu biết “luật” nhưng khó mà “tuân theo”. Và đó cũng chính là nguyên nhân để lâm tặc… làm tới. Số vụ gây hấn, chống người thi hành công vụ ngày mỗi dày lên.

Nhẹ nhàng nhất là bị lâm tặc… chửi bới, thóa mạ. “Chúng lởn vởn ngay trước mặt mình, nhiếc móc, răn dạy, nhiều khi giận tím gan nhưng không làm được gì vì đụng vào chúng là phiền phức ngay…”- một kiểm lâm viên trẻ của Trạm kiểm lâm Đakrông nói. Không ít lâm tặc “rảnh rỗi” lại gọi điện thoại báo tin giả, đánh lạc hướng kiểm lâm…

Những thành viên khác của Trạm kiểm lâm Đakrông cũng không thể quên những trận “mưa đá” dọc đường tuần tra. Còn nếu kiểm lâm đã vào rừng thì chẳng ai có thể biết chuyện gì có thể xảy ra. “Theo phản xạ, thấy chúng tôi là lâm tặc bỏ chạy nhưng hễ mình đuổi theo là chúng cầm dao, rựa, máy cưa xăng ra cự lại ngay…”- ông Bùi Văn Duẩn, Trạm trưởng trạm kiểm lâm Đakrông rùng mình nhớ lại.

Vào rừng khó nhưng đi ra khỏi rừng cũng không phải dễ. Lâm tặc thuộc vùng rừng núi H.Hướng Hóa 2 năm trở lại đây lại nghĩ thêm một chiêu mới để “chơi xỏ” kiểm lâm là rải đinh, chông. Chúng găm những chiếc đinh nhọn hoắt dài chừng 20 cm vào thanh gỗ nhỏ, dép cao su rồi dựng đứng dọc đường. Kiểm lâm đi bộ thì dẫm phải mà đi xe thì thủng lốp. “Có hôm xe ô tô tuần rừng chúng tôi đi từ sáng nhưng đến gần 1 giờ đêm mới ra tới Khe Sanh vì lâm tặc rải ti tỉ đinh dọc đường đi. Anh em phải xuống đi bộ, vừa dùng tay không dò từng mét đường để xe ô tô nhích tới…”- kiểm lâm viên Phan Ngọc Trung (Hạt kiểm lâm H.Hướng Hóa) kể lại.

Lâm tặc không những quậy ở trong rừng mà còn quậy ngay tại trụ sở kiểm lâm. Như vụ việc xảy ra ngày 3.3.2012, cay cú vì bị tịch thu gỗ lậu, nhóm lâm tặc gồm 8 người đã phóng xe máy vào bao vây Trạm kiểm lâm khu vực Tà Long, ném vỡ nhiều cửa kính, đòi ăn thua đủ với cán bộ. Chỉ đến khi ông Nguyễn Quốc Cảm (trạm phó) dùng súng AK bắn 3 viên đạn chỉ thiên, nhóm lâm tặc này mới chịu rút lui.


 

Xe công vụ của Kiểm lâm bị bẹp dúm phần đầu sau một vụ va chạm với lâm tặc
 

Xe công vụ của Kiểm lâm bị bẹp dúm phần đầu sau một vụ va chạm với lâm tặc

“Nhát gan không làm được đâu…” là câu tự trào của ông Hoàng Ngọc Tiến, Giám đốc Khu Bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Đakrông về nghề giữ rừng của mình. Và quả nghề kiểm lâm không dành cho những người sợ bóng sợ gió, lớ ngớ còn bị lâm tặc… “ăn hiếp”. Nói không ngoa, kiểm lâm ngoài việc nói lý với lâm tặc còn phải gan góc trước lời thách thức, đòi “1 chọi 1”.

Giữ được rừng rưng rưng nước mắt

Kiểm lâm viên Phan Ngọc Trung (35 tuổi, Hạt kiểm lâm huyện Hướng Hóa) vẫn nhớ như in buổi chiều khiếp đảm ấy. Nhận được lệnh từ cấp trên, Trung cùng một đồng đội đi xác minh số gỗ lậu đang được giấu ở mép nước hồ thủy điện Rào Quán. Để đảm bảo bí mật, 2 anh mặc áo kiểm lâm ở bên trong còn bên ngoài khoác thường phục. Đến nơi, phát hiện chừng 4 m3 gỗ đang nửa chìm nửa nổi trên mặt hồ, chưa kịp báo cáo tình hình với cấp trên thì một kẻ lạ mặt trờ tới, hất hàm hỏi: “Mày đứng đây làm gì?” rồi đánh 2 tát như trời giáng vào mặt anh Trung. Trung đánh lại và trong lúc vật lộn đã vô tình để lộ áo kiểm lâm ở bên trong. “Kẻ lạ mặt lập tức hét “mày là kiểm lâm thì tao đánh cho mày chết” rồi bỗng đâu ra chừng 6,7 tên chạy đến vây lấy tôi đánh hội đồng. Đến khi thấy tôi gục xuống hẳn chúng mới chịu bỏ đi…”- Trung kể lại.

Bị đánh thừa sống thiếu chết, Trung nằm viện gần 10 ngày với nhiều vết khâu trên đầu, thân thể bầm tím. Sau 2 năm, vết thương trên đầu Trung vẫn đau nhức trong mỗi ngày trở gió nhưng điều làm anh buồn hơn là cho đến tận giờ những kẻ ra tay với anh vẫn nhởn nhơ…

Không phải khi “gặp chuyện” lâm tặc mới ra tay mà có những vụ chúng chủ động tìm đến kiểm lâm để trả thù ngay giữa ban ngày. Giữa tháng 2.2012, anh Nguyễn Quốc Cảm (Trạm phó trạm kiểm lâm khu vực Tà Long) đi xe máy tuần tra dọc tuyến đường Hồ Chí Minh thì chạm mặt với xe ô tô của Trần Anh Tuấn (39 tuổi, trú KP.2, TP.Đông Hà, “trùm” gỗ lậu dọc tuyến đường này). Không đợi lực lượng kiểm lâm “hỏi thăm”, Tuấn cùng đám đàn em dừng xe lại dùng tay, gậy tấn công anh Cảm, đập phá 3 chiếc xe máy trước khi ung dung bỏ đi. “Anh Cảm nằm viện gần 1 tuần nhưng kết quả giám định thương tật chỉ ở mức 4% nên cơ quan công an chỉ phạt hành chính Tuấn 5 triệu đồng…”- ông Nguyễn Xuân Tuấn, Trạm trưởng trạm kiểm lâm khu vực Tà Long thở dài.

Sau vụ dằn mặt, Tuấn càng manh động, ngạo mạn hơn vì cho rằng pháp luật không làm gì được mình. Rạng sáng 2.8.2012, Tuấn cùng đàn em đi trên xe ô tô “kính đen” mang BKS 74C-004.92 vận chuyển gỗ lậu từ xã Húc Nghì (H.Đakrông) hướng ra cầu treo Đakrông trên đường Hồ Chí Minh. Nhận được tin báo, 5 kiểm lâm viên của Hạt kiểm lâm H.Đakrông đi trên xe ô tô mang BKS 74B-0490 chốt chặn tại cầu treo Đakrông. Trong khi, lực lượng của Khu BTTN Đakrông đi xe ô tô mang BKS 74B-0491 chạy bám sát phía sau xe chở gỗ lậu để khóa đuôi. Lúc xe chở gỗ lậu “đụng” chốt của Hạt kiểm lâm H.Đakrông, Tuấn cho xe quay ngược lại về hướng xã Húc Nghì thì lại “đụng” tiếp xe của Khu BTTN Đakrông. “Bị kẹp 2 đầu nhưng Tuấn vẫn đánh tay lái để thoát ra. Biết sẽ bị truy đuổi đến cùng nên khi gần đến xã Húc Nghì, Tuấn một lần nữa trở đầu xe, tăng tốc rồi đấu đầu vào xe của chúng tôi…”- ông Trần Hiệp, Hạt trưởng hạt kiểm lâm H.Đakrông kể lại.

Sau cú va chạm trực diện chóe lửa, xe ô tô chở gỗ lậu và 1 xe công vụ chết máy tại chỗ, phần đầu 2 xe bị bẹp dúm nhưng Tuấn cùng đồng bọn vẫn tiếp tục cầm hung khí xuống xe thua đủ. Phải có sự can thiệp của Công an H.Đakrông thì vụ việc mới được vãn hồi. Đến ngày 22.8.2012, Công an H.Đakrông đã bắt tạm giam Tuấn vì tội “Chống người thi hành công vụ”.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo Thanh Niên)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo