Pháp luật

Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga khẳng định không lừa đảo

Trả lời thẩm vấn của đại diện VKS, bị cáo Châu Thị Thu Nga khẳng định mình không lừa đảo khách hàng...

Ngày 5/10, phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Châu Thị Thu Nga (52 tuổi, cựu đại biểu quốc hội, cựu chủ tịch HĐQT công ty Housing Group) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tiếp tục với phần xét hỏi. Do sức khỏe của bị cáo Nga không được tốt nên HĐXX cho phép bị cáo ngồi để nói, theo tin tức trên báo Kiến Thức.

Theo cáo trạng truy tố, Dự án B5 Cầu Diễn (Hà Nội) chưa giao cho liên doanh giữa công ty Housing Group và Công ty HAIC làm chủ đầu tư, chưa được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh và cấp giấy phép xây dựng, nhưng bị cáo Nga vẫn chỉ đạo thuộc cấp đưa thông tin pháp lý sai sự thật về tình trạng lên cổng thông tin điện tử của công ty Housing Group.

Bị cáo Nga đã tiến hành lập mô hình Dự án B5 Cầu Diễn theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt, chỉ đạo thuộc cấp thi công cọc khoan nhồi tại khu đất Dự án B5 Cầu Diễn để khách hàng tin, từ đó họ rót tiền cho công ty Housing Group để mua căn hộ.

Bà Châu Thị Thu Nga. Ảnh: Tuôi Trẻ.

Bị cáo Châu Thị Thu Nga cùng các đồng phạm đã ký hơn 750 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỷ đồng với cam kết chuyển nhượng sử dụng hơn 750 căn hộ tại Dự án B5 Cầu Diễn (Hà Nội) cho khách hàng.

Tuy nhiên, xoay quanh dự án đại diện VKS xét hỏi, thì bị cáo Châu Thị Thu Nga lại khẳng định, bản thân không lừa đảo khách hàng vì người đại diện theo pháp luật của công ty Housing Group vẫn có khả năng trả cho khách hàng. “Trong thời gian tạm giam, tôi có làm đơn gửi VKS nhân dân tối cao mong chứng minh tính pháp lý của các hợp đồng và có thể giải quyết cho khách hàng”, bị cáo Nga cho biết.

Bị cáo Nguyễn Trường Sơn với tư cách Phó TGĐ Housing Group khi được đại diện VKS chất vấn về có căn cứ nào để ký hợp đồng với rất nhiều khách hàng, đã nói rằng, mình chỉ là người vào làm sau, được bà Nga “dựng lên”, không có thời gian đọc các chứng từ mà vì tin tưởng ở bà Nga nên ký, theo báo ANTT.

Bị cáo Phan Thanh Tuyên, nguyên Phó TGĐ Housing Group nói rằng mình không có kiến thức gì về xây dựng, không có chuyên môn, được bố trí vào làm tạm tại ban tài chính trong khi chờ đợi bố trí vị trí khác.

"Trong thời gian bà Nga không có ở đấy, có giấy ủy quyền cho tôi ký nên tôi đã ký, tôi ký một cách vô thức, còn lại không hiểu biết gì hết", lời bị cáo Tuyên tại toà.

 

Bị cáo Nguyễn Thị Tình, nguyên Giám đốc Sàn giao dịch BĐS Housing Group khi được hỏi về việc có biết những khoản tiền đã thu là sai phạm đã trả lời rằng: "Đến bây giờ, bị cáo mới biết đó là sai, trước thời điểm bị cáo nghỉ việc bị cáo không biết, không nhận thức được đó là sai phạm".

Bị cáo Tình nhận thức được việc Sàn giao dịch BĐS không có chức năng huy động vốn và khẳng định rằng: “Tôi không ký hợp đồng nào, sàn không bán và không ký phiếu thu nào”. Thời gian bị cáo Tình làm việc tại Housing Group chỉ được ký hợp đồng thời hạn 1 năm, bà Nga giao gì thì làm và về báo cáo lại".

Về các khoản tiền chênh lệch, bị cáo Tình cho rằng bản thân không biết về các khoản đó và nói không đồng ý khi bị quy kết giúp sức cho bị cáo Nga chiếm đoạt tiền của các bị hại.

Xen giữa phần đại diện VKS thẩm vấn các bị cáo, một số bị hại được tòa hỏi để làm rõ thêm các vấn đề. Một bị hại đã nói trong nước mắt rằng, mình đã đổ tiền vào dự án tổng cộng 668 triệu đồng trong đó có góp vốn 460 triệu đồng và 208 triệu đồng tiền chênh lệch, đó là những khoản tiền mà bị hại phải bán đất bán nhà cha ông để lại, phải vay ngân hàng để mong mua được nhà ở.

Bị hại tên Hoa đứng lên phát biểu, khẳng định có gặp bị cáo Tình, được bị cáo Tình đưa đến khu đất dự án.

 

“Tôi nhớ rõ khi đó chị Tình còn đi chiếc xe Kia Morning cũ. Có lẽ chị Tình lừa quá nhiều người rồi nên giờ không nhớ được, nói không biết tôi là ai. Tôi sẽ làm đơn tố cáo chị với cơ quan chức năng”, bị hại này nói.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo Kiến Thức, ANTT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo