Quốc tế

"Đã đến lúc phải di tản thân nhân binh sĩ Mỹ khỏi Hàn Quốc"

(DNVN)-Đây là gợi ý của Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ Lindsey Graham trong bối cảnh Triều Tiên có một loạt các hành động khiêu khích nhằm vào Mỹ.

Theo Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ Lindsey Graham, quân đội Mỹ nên ra lệnh cho các thành viên gia đình của quân nhân và chính phủ Mỹ rời khỏi Hàn Quốc giữa lúc tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên ngày một leo thang. 

Phát biểu trên đài CBS hôm 04/12, Thượng nghị sĩ Graham nói rằng: "Thật dại dột mới đưa vợ, con của các binh sĩ Mỹ tới Hàn Quốc trong khi Triều Tiên vẫn liên tiếp có hành động khiêu khích".

Tàu sân bay USS Ronald Reagan tập trận chung với hải quân Hàn Quốc. (Ảnh: Reuters)

Và giới phân tích cho rằng, Tổng thống Mỹ Donald Trump nên lắng nghe Thượng nghị sĩ đến từ South Carolina. Trước hết, mối đe dọa về một cuộc chiến tranh mới trên bán đảo Triều Tiên là đáng kể. Và sau vụ thử tên lửa chưa có trong tiền lệ của Triều Tiên vào tuần trước, ông Trump chỉ còn 3 lựa chọn. Thứ nhất, ông Trump có thể trừng phạt Trung Quốc để gây áp lực lên ông Tập Cận Bình buộc ông Kim Jong Un thay đổi. Thứ hai, ông chủ Lầu Năm Góc có thể chấp nhận khả năng tên lửa đạn đạo hạt nhân của Triều Tiên và mối đe dọa mà nó đặt ra đối với an ninh Mỹ, thứ ba ông ấy có thể sử dụng vũ lực để chấm dứt chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. 

Theo ông Graham, với trên 30.000 binh lính, phi công, thủy thủ, và lính thủy đánh bộ Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc tại các căn cứ gần khu phi quân sự, "chúng ta phải thừa nhận rằng, hàng ngàn các thành viên gia đình Mỹ hiện đang đối mặt với rủi ro nghiêm trọng".

Thượng nghị sĩ Graham nhấn mạnh rằng: "Chúng ta đang ngày càng tiến tới gần một cuộc xung đột quân sự với Triều Tiên bởi quốc gia này vẫn theo đuổi phát triển công nghệ sản xuất tên lửa ICBM có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân. Chúng ta không còn nhiều thời gian nữa".

Trong khi đó, cố vấn an ninh quốc gia Nha Trắng H.R. McMaster chia sẻ với hãng tin “Fox News Sunday” rằng, Tổng thống Donald Trump đã chuẩn bị sẵn sàng để hành động chống lại Triều Tiên, tuy nhiên hiện ông Trump đang ra sức thuyết phục Trung Quốc, Nga và các quốc gia khác sử dụng thêm áp lực kinh tế để kiềm chế tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng. 

Chính quyền Tổng thống Trump đã nhiều lần tuyên bố, tất cả các lựa chọn đã có sẵn trong việc đối phó với chương tình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, trong đó có giải pháp quân sự. Tuy nhiên, Washington hiện vẫn chú trọng đến lựa chọn ngoại giao để giải quyết căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. 

 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo