Pháp luật

Đại án OceanBank: Phiên tòa ấm tình người

Nói lời sau cùng tại tòa chiều 24/9, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, cựuTổng giám đốc Oceanbank, gửi lời cảm ơn đến HĐXX, VKS về sự điều hành phiên tòa “rất dân chủ, công khai ấm tình người” dù trước đó đã bị VKS đề nghị mức án tử hình.

Chiều 24/9, các bị cáo trong đại án xảy ra tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương (OceanBank) đứng trước vành móng ngựa tại phiên tòa của TAND Hà Nội để nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án và tuyên án, theo tin tức trên báo Người lao động. 

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng giám đốc Oceanbank) xin được gửi lời cảm ơn đến HĐXX, Viện Kiểm sát (VKS) về sự điều hành phiên tòa xét xử rất dân chủ, công khai ấm tình người.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn gửi lời cảm ơn đến HĐXX, VKS về sự điều hành phiên tòa xét xử dân chủ, công khai ấm tình người.- Ảnh chụp qua màn hình

Theo bị cáo Sơn, quá trình công tác Sơn từng giữ nhiều vị trí khác nhau, dù ở vị trí nào bị cáo nói mình cũng cố gắng hết sức hoàn thành nhiệm vụ, luôn lăn xả, cống hiến được bạn bè, đồng nghiệp quý trọng. Bị cáo Sơn chưa bao giờ dám nghĩ tới việc chiếm đoạt tài sản của PVN, Oceanbank nơi mà bản thân bị cáo nói đã dành tâm huyết để cống hiến.

"Nếu chỉ cần mang tiếng tham ô, chiếm đoạt, đấy là bản án nghiêm khắc, nặng nề nhất với bị cáo chứ chưa nói tới bản án mà pháp luật quy định. Việc sử dụng tiền của Thắm đi chăm sóc khách hàng đã khiến ông rất ân hận, day dứt về"-bị cáo Sơn nói.

Theo bị cáo Sơn, mặc dù việc làm của mình đã đem lại lợi ích thiết thực cho ngân hàng nhưng sự giúp đỡ ấy đã vô tình khiến bị cáo rơi vào vòng lao lý. Bị cáo không thể tin được vào mắt mình khi bị cơ quan điều tra khởi tố tội tham ô.

Tại tòa, bị cáo Sơn gửi lời xin lỗi tới các cộng sự tại Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) vì hành vi của mình đã làm ảnh hưởng tới uy tín của tập đoàn. Bị cáo Sơn mong HĐXX xem xét cho những người làm công ăn lương không liên quan tới trách nhiệm dân sự về những hành vi liên quan chi lãi ngoài.

Vì những người này là bắt buộc phải tuân thủ trong quá trình làm việc tại OceanBank. Lời cuối cùng, bị cáo Sơn tha thiết xin HĐXX xem xét để không quy kết cho bị cáo tội Chiếm đoạt tài sản và tội Tham ô tài sản.

 

Trong phần tranh tụng cuối buổi sáng này, Hà Văn Thắm đồng ý với nhiều bị cáo và luật sư khi đã nói phiên tòa dân chủ. "Hi vọng tiếp theo sẽ là phiên tòa công bằng", theo Ndh.vn. 

Thứ nhất, bị cáo Thắm mong có sự công bằng trong việc xét hành vi của OceanBank và các ngân hàng khác. Luật sư và Viện Kiểm sát tranh luận nhưng rõ ràng là có những ngân hàng vi phạm sau thông tư 02. Viện Kiểm sát công bằng khi các ngân hàng đó bị phạt hành chính và không xác định thiệt hại .

Thứ hai, Hà Văn Thắm mong muốn có sự công bằng giữa cổ đông cá nhân và nhà nước mà cụ thể là PVN. Điểm thứ ba là cần có sự công bằng trong các vụ án. Tại hành vi vi phạm điều 179 về Vi phạm cho vay, Viện Kiểm sát đã truy xét người thụ hưởng cuối cùng để truy trách nhiệm dân sự. Bị cáo Thắm đề đạt trong hành vi vi phạm điều 165 Cố ý làm trái, cũng cần áp dụng việc truy xét dòng tiền thụ hưởng và ai nhận đến đâu thì trả từng đó.

Về tài sản của mình, bị cáo cho biết tài sản trước đây có giá trị 1.000 tỷ đồng nhưng giá chứng khoán của cổ phần, cổ phiếu giảm khiến giá trị tài sản chỉ còn khoảng 100 tỷ đồng.

Thứ tư, Hà Văn Thắm cho rằng cần công bằng giữa các bị cáo trong tội tham ô chiếm đoạt. Theo cáo trạng, bị cáo Xuân Thắng đã biết chi vượt trần nhưng không biết ông Sơn chiếm đoạt, nên đã xử lý tội 165 nên không xử lý tội chiếm đoạt. Hà Văn Thắm mong cũng được công bằng như bị cáo Thắng.

 

Cuối cùng, đồng quan điểm luật sư xem xét, bị cáo Thắm cho rằng mình không có tội Tham ô tài sản. Viện Kiểm sát đề nghị mức án chung thân, trong khi vai trò giúp sức đồng phạm quá mờ nhạt. "Bị cáo bị xử khắc nghiệt với mức tù chung thân và không xét yếu tố giảm nhẹ". 

Bị cáo Thắm nói bản thân cũng biết đã thực hiện chi vượt trần nhưng không biết Sơn chiếm đoạt nên chỉ tội Cố ý làm trái. Thậm chí, nếu biết, bị cáo còn đấu tranh vì người khác chiếm đoạt tiền của mình.

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Người lao động, Ndh.vn)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo