Pháp luật

Đại án OceanBank: Tuyên án Hà Văn Thắm và 50 đồng phạm

Hôm nay 29/9, HĐXX TAND TP Hà Nội sẽ công bố bản án sơ thẩm đại án kinh tế xảy ra tại ngân hàng OceanBank đối với Hà Văn Thắm và đồng phạm.

Theo cáo trạng truy tố của Viện KSND tối cao có 51 bị cáo phải hầu tòa với các tội danh truy tố: Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Lạm dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản; Tham ô tài sản và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, theo tin tức trên báo Vnmedia. 

Bị cáo Hà Văn Thắm tại phiên tòa sáng nay

Cáo buộc nêu rõ, trong quá trình hoạt động, tại Oceanbank đã xảy ra nhiều vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng trong việc cho vay, huy động tiền gửi, chi lãi suất vượt trần, chi lãi suất ngoài hợp đồng cho khách hàng, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng đối với Oceanbank và các cổ đông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính sách tiền tệ của Nhà nước.

Nguyên nhân do vi phạm pháp luật của Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank, ban TGĐ Oceanbank trong các thời kỳ, lãnh đạo các khối nghiệp vụ từ hội sở đến chi nhánh. 

Các hành vi vi phạm pháp luật của Hà Văn Thắm và đồng phạm đã gây thiệt hại cho ngân hàng gần 2.000 tỷ đồng, trong đó có 20% là tiền của PVN và đó cũng là tiền của Nhà nước. 

Trong vụ án này, cơ quan tố tụng xác định, Hà Văn Thắm là chủ mưu, cầm đầu. Ngoài ra còn có hàng chục bị cáo khác nguyên là lãnh đạo tại Hội sở ngân hàng và lãnh đạo các chi nhánh, phòng giao dịch của Oceanbank trên toàn hệ thống cũng phải chịu trách nhiệm hình sự từ việc làm sai trái của Hà Văn Thắm.

Với nhận định trên, người thực hành quyền công tố khẳng định, cáo trạng truy tố các bị cáo là có căn cứ, đúng người đúng tội đúng pháp luật. Hành vi chi lãi ngoài hơn 1.576 tỷ đồng của các bị cáo phạm các tội: Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, Tham ô tài sản, báo VOV đưa tin.

 

Ngoài ra, việc để Oceanbank thất thoát 500 tỷ đồng liên quan đến khoản vay của Công ty Trung Dung – công ty con của Phạm Công Danh – cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam đã Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Với nhận định trên, cơ quan công tố đề nghị Hà Văn Thắm mức án Chung thân cho 4 tội danh; Nguyễn Xuân Sơn bị đề nghị mức án tử hình cho 3 tội danh; cựu Tổng Giám đốc Nguyễn Minh Thu bị đề nghị 20-24 năm tù giam cho hai tội danh. Các bị cáo là cựu cán bộ ngân hàng tại hội sở bị đề nghị mức án từ 3 năm tù đến 24 năm tù giam.

Riêng đối với các bị cáo là giám đốc chi nhánh và phòng giao dịch, luận tội của VKS đề nghị mức án thấp nhất là 18 tháng tù treo cao nhất là 42 tháng tù giam, nhưng trong phần tranh luận, VKS thay đổi quan điểm đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho 4 bị cáo gồm: Nguyễn Việt Hà – cựu GĐ Chi nhánh Thái Bình, Nguyễn Phan Trung Kiên – cựu GĐ Phòng giao dịch Đông Đô, Nguyễn Thị Loan – cựu GĐ Phòng giao dịch Trung Yên và Trần Anh Thiết – cựu GĐ Chi nhánh Hà Nội.

Trong phần bào chữa, quan điểm của Hà Văn Thắm và một số bị cáo liên quan đến số tiền thiệt hại 1576 tỷ đồng, cho rằng, Oceanbank không thiệt hại. Về tội Tham ô tài sản và Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, Thắm cho rằng vai trò mình nếu có rất mờ nhạt. Trong khi đó, Nguyễn Xuân Sơn cho rằng mình không phạm tội Tham ô tài sản và Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Các bị cáo trong vụ án này đều nhận thức việc chi lãi ngoài hợp đồng tiền gửi ngân hàng là sai với Thông tư 02 của NHNN quy định về chi lãi suất ngoài hợp đồng, tuy nhiên họ cho rằng bối cảnh lạm phát thời điểm đó buộc họ phải chi lãi ngoài. Bên cạnh đó, họ nhận thức rằng, việc chi lãi ngoài hợp đồng chỉ ở mức vi phạm hành chính.

 

Đối với khoản tiền 500 tỷ đồng bị thất thoát liên quan khoản vay của Công ty Trung Dung, VKS đề nghị, bị cáo Hứa Thị Phấn phải có trách nhiệm hoàn trả số tiền này…. Hiện chủ tọa thẩm phán Trần Nam Hà bắt đầu công bố bản án.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo VOV, Vnmedia)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo