Pháp luật

Đại biểu Quốc hội nói về vụ khởi tố nguyên Phó chủ tịch Hà Nội

Thông tin nguyên Phó chủ tịch Hà Nội Phí Thái Bình vừa bị khởi tố khiến dư luận xôn xao, đại biểu Quốc hội cho rằng việc khởi tố ông Phí Thái Bình thể hiện quyết tâm loại bỏ tất cả “vùng cấm” cũng như những cá nhân “hạ cánh an toàn".

Sáng 23/5, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, đại biểu Quốc hội (đoàn Hà Nội) Đỗ Đức Hồng Hà, Ủy viên thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội nhận định việc khởi tố bị can đối với nguyên Phó chủ tịch UBND Hà Nội Phí Thái Bình cho thấy quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc xử lý cán bộ có vi phạm ngay cả khi họ đương chức và khi họ đã nghỉ hưu, theo Zing.vn.

“Điều này đáp ứng được mong muốn, nguyện vọng của cử tri, người dân cả nước nói chung và thủ đô nói riêng trong việc xử lý cán bộ có hành vi vi phạm pháp luật. Chứng tỏ chúng ta đang loại bỏ tất cả vùng cấm cũng như những cá nhân “hạ cánh an toàn” trong thời gian qua”, đại biểu Hồng Hà nhấn mạnh.

Ông Phí Thái Bình, nguyên Phó chủ tịch UBND Hà Nội.

Nói về việc trước đây, cơ quan điều tra lấy lý do vì nhân thân mà không khởi tố ông Phí Thái Bình, nay lại có sự thay đổi, ông Hà cho rằng việc này liên quan đến tố tụng, phụ thuộc vào chứng cứ.

“Có thể thời điểm đó, cơ quan tố tụng chưa có đủ chứng cứ theo quy định của pháp luật thì chưa có đủ căn cứ để khởi tố. Tương tự, nhiều trường hợp chúng ta thấy đã nghỉ hưu rồi mới xử lý, khởi tố”, vị đại biểu Quốc hội nhấn mạnh.

Ông Hà phân tích thêm việc chậm trễ khởi tố không có gì trái với quy định của pháp luật mà đúng ra đó là sự thận trọng cần thiết. Quốc hội vừa qua có Nghị quyết, yêu cầu cao trong việc đấu tranh phòng chống oan sai, chính yêu cầu này đặt cơ quan tố tụng cần phải rất thận trọng khi đưa ra quyết định.

Bên cạnh đó, đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà khẳng định vi phạm và những hậu quả của các vi phạm liên quan đến đường ông nước sông Đà đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân, không chỉ về sinh hoạt hàng ngày mà còn ảnh hưởng công việc chung của doanh nghiệp, các cơ quan, tổ chức.

“Tôi tin rằng các cơ quan tiến hành tố tụng vào cuộc với những chứng cứ, họ đã và sẽ tiếp tục thu thập bằng chứng để xử lý nghiêm minh, đúng quy định pháp luật”, đại biểu Hà nói.

 

Như tin tức đã đưa, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Phí Thái Bình, nguyên Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội - nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Vinaconex, liên quan vụ vỡ đường ống nước sông Đà, theo báo Thanh Niên.

Ông Bình bị khởi tố về hành vi vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng. Quyết định khởi tố của Cơ quan CSĐT đã gửi qua Viện KSND tối cao nhiều tuần và đang chờ viện này phê chuẩn. Ngoài ra, nguyên Tổng giám đốc Vinaconex Nguyễn Văn Tuân và một số người khác cũng bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố về hành vi trên.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo Zing.vn, Thanh Niên)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo