Hỗ trợ doanh nghiệp

Đại lý phân phối Mercedes Benz giảm 93% lãi

Lợi nhuận trong quý đầu tiên năm 2018 của đại lý phân phối Mercedes ở Việt Nam chỉ còn gần 2 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Dịch vụ Ôtô Hàng Xanh - Haxaco (mã CK: HAX) vừa công bố báo cáo tài chính quý I với lợi nhuận chưa tới 2 tỷ đồng, giảm 93% so với cùng kỳ năm trước. 

Trong quý đầu tiên năm 2018, doanh thu của Haxaco ghi nhận 984 tỷ đồng, tăng 26% so với năm trước, với lợi nhuận gộp theo đó tăng 34%, đạt hơn 32 tỷ đồng. Tuy nhiên với bản chất là đại lý phân phối, phần lợi nhuận này thường không đủ bù đắp chi phí hoạt động của Haxaco, kết quả kinh doanh phụ thuộc chính vào khoản thưởng từ Mercedes Benz.


Với tổng chi phí hoạt động hơn 40 tỷ đồng, cùng với lãi vay gần 9 tỷ khiến Haxaco chịu lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh gần 18 tỷ đồng. Trong khi cứu cánh cho công ty - khoản thưởng từ Mercedes Benz, chỉ còn hơn 19 tỷ đồng, giảm gần 60% so với cùng kỳ khiến lợi nhuận của công ty giảm mạnh.

Đến cuối quý I, tổng tài sản của công ty đạt gần 1.320 tỷ đồng, trong đó đến hơn một nửa là phải thu ngắn hạn và hàng tồn kho. Đối ứng phần nguồn vốn, Haxaco đang vay ngắn hạn hơn 779 tỷ đồng, chiếm 50% cơ cấu tài trợ vốn. Phần vốn chủ sở hữu đến cuối kỳ đạt hơn 390 tỷ đồng, với 86 tỷ đồng lợi nhuận chưa phân phối.

Nên đọc
Theo VnExpress
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo