Hỗ trợ doanh nghiệp

Đạm Cà Mau: Đưa chuyên gia ra thế giới

Trong chiến lược phát triển từ những ngày đầu thành lập, Công ty Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) đã xác định: Đào tạo, cung cấp chuyên gia hỗ trợ vận hành, sản xuất là định hướng quan trọng.
Chú trọng đào tạo
 
Song song với công tác vận hành Nhà máy Đạm Cà Mau đảm bảo an toàn, ổn định, đạt công suất tối ưu, tập thể cán bộ, công nhân viên (CBCNV), đội ngũ chuyên gia, kỹ sư vận hành đã không ngừng sáng tạo, áp dụng vào thực tiễn sản xuất, từng bước nâng cao trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu công việc và sẵn sàng trở thành những chuyên gia tư vấn, hỗ trợ vận hành các nhà máy sản xuất có công nghệ phức tạp, tiên tiến trong nước và trên thế giới. Đến nay, PVCFC đã bước đầu hiện thực được chiến lược này và hiện thực hóa được giấc mơ, khát vọng xuất khẩu chuyên gia ra thế giới.
 
Công nghệ tạo hạt được áp dụng ở nhà máy là công nghệ mới, đội ngũ kỹ sư, công nhân đều còn trẻ tuổi nên chưa có nhiều kinh nghiệm về vận hành, phân tích và đánh giá rủi ro, phán đoán, xử lý sự cố. Với quyết tâm phải làm chủ được công nghệ, công tác đào tạo nâng cao kiến thức chuyên môn, kỹ năng cho đội ngũ vận hành, đặc biệt là các nhân viên trực tiếp làm việc tại hiện trường đã được đặt lên hàng đầu, thông qua chương trình đào tạo nội bộ của các xưởng.
 
Các học viên, sau khi được tiếp nhận về làm việc tại nhà máy đều qua khâu kiểm tra, đánh giá lại kết quả đã đào tạo ở trường Cao đẳng nghề Dầu khí. Kết quả của đợt kiểm tra này để bố trí công việc đối với mỗi cá nhân và cũng là căn cứ ban đầu cho việc lập kế hoạch đào tạo sau này của khối vận hành sản xuất.
 
Với việc đào tạo bài bản về lập kế hoạch chi tiết, các xưởng tổ chức phân công nhân sự phù hợp để giảng dạy, biên soạn giáo trình, bám sát chương trình đào tạo, phổ biến nội dung đào tạo đến người đứng lớp để đảm bảo chất lượng của từng buổi giảng dạy. Bên cạnh đó là các buổi hội thảo xử lý tình huống thực tế, đào tạo các kỹ năng thao tác vận hành cho từng cá nhân ngoài hiện trường trong suốt quá trình thực hiện công việc. Hình thức đào tạo từ thực tế, nghề dạy nghề đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ vận hành cũng như tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm làm việc, tăng khả năng phản xạ, xử lý nhanh nhạy, bình tĩnh với các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra mà không phải dễ dàng học được qua sách vở.
 
Làm chủ công nghệ
 
Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, không ngại khó, đội ngũ kỹ sư, chuyên gia vận hành hầu như dành hết thời gian, tâm trí cho công việc. Từ sáng đến tối, chỉ trừ lúc ăn ca, còn lại các anh đều dành thời gian tìm hiểu, tỉ mỉ ghi chép, cập nhật các thông số kỹ thuật. Chỉ trong 1 năm, đội ngũ trẻ ấy đã nắm bắt và làm chủ hoàn toàn công nghệ. Sự chủ động trong việc nắm bắt công nghệ đã góp phần làm cho Nhà máy Đạm Cà Mau là nhà máy đầu tiên ở Tập đoàn Dầu khí quốc gia tự chủ trong quá trình vận hành và không thuê chuyên gia vận hành sau khi bàn giao nhà máy.
 
Đội ngũ vận hành các xưởng công nghệ đã chủ động và tự tin trong quá trình khởi động, dừng hệ thống và xử lý các tình huống sự cố xảy ra trong quá trình vận hành, được thể hiện qua kết quả đợt thi nâng bậc: Tất cả các CBCNV đều đạt kết quả từ khá trở lên. Đặc biệt, được sự tin tưởng của các công ty, nhà máy cùng ngành, Đạm Cà Mau đã cử 5 chuyên gia tham gia hỗ trợ Nhà máy đạm Ninh Bình giai đoạn nhận bàn giao nhà máy từ ngày 15/9/2012 đến 15/3/2013. Hiện tại còn 1 chuyên gia điều khiển vẫn đang tiếp tục làm việc tại Ninh Bình. Được biết, Đạm Cà Mau đã chính thức ký hợp đồng và trong tháng 6/2013 sẽ chính thức cung cấp 4 chuyên gia đầu tiên sang hỗ trợ vận hành công nghệ tạo hạt tại Venezuela với nhà bản quyền TOYO (Nhật Bản).
 
Tổng giám đốc PVCFC Lê Mạnh Hùng đã có buổi gặp gỡ các chuyên gia trẻ trước khi lên đường sang làm việc tại nước bạn. Ông nhấn mạnh: “Khi làm việc trong môi trường mới, anh em cần nâng cao kỹ năng ngoại ngữ, kể cả chuyên môn và giao tiếp; có tinh thần làm việc kỷ luật và trách nhiệm cao; trang bị những kỹ năng chuyên môn thật vững vàng thông qua những cuốn sổ tay ghi chép kiến thức. Đó là hành trang song hành để khẳng định bản lĩnh của các bạn. Ngoài ra, cũng cần hiểu biết về văn hóa bản địa để dễ dàng hội nhập. Tập đoàn Dầu khí cũng như công ty sẽ tạo mọi điều kiện giúp đỡ các bạn hoàn thành nhiệm vụ tốt nhất”. nVới những bước đi bài bản, vững chắc và lộ trình rõ ràng, PVCFC đang từng bước thực hiện thành công chiến lược cung cấp dịch vụ đào tạo, hỗ trợ vận hành; nâng cao trình độ quản lý ngang tầm quốc tế.
 
 
 
 
Nhật Minh
Theo Công Thương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo