Quốc tế

Đảng cánh tả Syriza giành chiến thắng thuyết phục trong cuộc bầu cử Quốc hội ở Hy Lạp

Đảng Syriza của ông Alexis Tsipras đã giành được 36% số phiếu bầu nhiều hơn số phiếu của Đảng hiện hành là Dân chủ Mới với 28%. Điều này cũng chỉ ra rằng số ghế trong nghị viện thuộc về Đảng Syriza chiếm lên đến 149 ghế, gần đạt mốc 151 ghế để có thể thông qua những điều luật ngay lập tức.

 Ngày hôm qua (25/1) đã có hơn 10 triệu người dân Hy Lạp đi bỏ phiếu nhằm bầu ra Quốc hội mới, quyết định hướng đi của đất nước trong những năm tiếp theo. Sự kiện này không chỉ quan trọng với người dân trong nước mà còn thu hút sự quan tâm của cả Liên minh Châu Âu. Do nếu Đảng Syriza giành chiến thắng sẽ đàm phán hủy bỏ một số khoản nợ và rất có thể bỏ đồng Euro.

 

Và điều làm nhiều chính phủ các nước Châu Âu lo ngại đã xảy ra khi Đảng Syriza của ông Alexis Tsipras đã giành được 36% số phiếu bầu nhiều hơn số phiếu của Đảng hiện hành là Dân chủ Mới với 28%. Điều này cũng chỉ ra rằng số ghế trong nghị viện thuộc về Đảng Syriza chiếm lên đến 149 ghế, gần đạt mốc 151 ghế để có thể thông qua những điều luật ngay lập tức.
 
Lãnh đạo Đảng Syriza -  ông Alexis Tsipras phát biểu sau khi giành chiến thắng trước đối thủ Đảng Dân chủ Mới.
 
Kết quả này đã được nhiều chuyên gia dự báo từ trước khi người dân Hy Lạp đã phải “thắt lưng buộc bụng” trong suốt một khoảng thời gian quá dài ( từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu 2008), tỷ lệ người thất nghiệp lên đến 25% và những khoản nợ khổng lồ từ Châu Âu. Lãnh đạo Đảng vừa thắng cử - ông Alexis Tsiprasn (40 tuổi) hứa rằng “ông sẽ phục hồi lại những phẩm chất vốn có của người Hy Lạp và dần loại bỏ những thể chế cũ không phù hợp, đặc biệt là vấn nạn tham nhũng”.
 
Người dân phe cánh tả Đảng Syriza đổ xuống đường chia vui cùng nhau sau khi kết quả cuộc bầu cử được công bố.
 
Chỉ vài giờ sau khi công bố kết quả cuộc bầu cử Hy Lạp kết thúc, đồng tiền Euro đã rớt xuống mức thấp nhất so với USD trong suốt 11 năm qua. Sáng nay (26/1) 1 Euro = 1,1098 USD. Sự biến động về giá đồng euro sẽ còn tiếp tục biến động cho đến khi Đảng Syriza quyết định bước đi tiếp theo của Hy Lạp đối với Liên minh EU.
 
Bảo Nguyên (theo Dailymail)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo