Quốc tế

Đánh chiếm Raqqa, Mỹ dễ “đánh mất” đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria

Lầu Năm Góc đặt cược vào lực lượng người Kurd trong chiến dịch giải phóng Raqqa sẽ phá hoại nghiêm trọng mối quan hệ giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đang bị vướng vào một cuộc tranh cãi gay gắt về kế hoạch của Mỹ nhằm giải phóng Raqqa khi mà liên quân quốc tế chống IS do Mỹ dẫn đầu dự định để các lực lượng người Kurd được tham gia cuộc tấn công.

Theo đó, liên quân quốc tế chống IS do Mỹ dẫn đầu đang lên kế hoạch giải phóng thành phố Raqqa, thủ phủ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria. Kế hoạch dự kiến có sự tham gia của lực lượng dân quân người Kurd (YPG).

Quân đội Mỹ tại chiến trường Raqqa của Syria

Chiến đấu cơ Mỹ sẽ yểm trợ trên không cho người Kurd thực hiện các cuộc tấn công. Lầu Năm Góc cũng đồng ý cung cấp vũ khí cho người Kurd tiêu diệt IS.

Tuy nhiên, theo quan điểm của Thổ Nhĩ Kỳ - đồng minh sát cánh cùng Mỹ trong các chiến dịch chống khủng bố ở Syria, lực lượng YPG liên kết với đảng Công nhân Kurdistan (PKK) là một tổ chức khủng bố.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim đã tuyên bố rằng sự hợp tác của người Mỹ với lực lượng người Kurd sẽ gây đổ vỡ nghiêm trọng cho quan hệ song phương. Ông Yildirim còn nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không tham gia bất cứ chiến dịch nào có thành phần là lực lượng người Kurd tại Syria. 

Để đáp lại, Thổ Nhĩ Kỳ có thể đóng lối truy cập dành cho không quân Mỹ đến sân bay ở miền nam nước này, nơi mà từ đó các phi đội Mỹ xuất phát thực hiện nhiệm vụ chiến đấu chống khủng bố, hoặc Ankara sẽ mở rộng hợp tác với Nga tại Syria.

Nên đọc
Thu Phương (theo Foreign Policy)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo