Xã hội

Đất trụ sở cho thuê làm... garage

Dù vụ cháy nhà xưởng, garage ô tô tại khu đô thị Nam Trung Yên (Cầu Giấy, Hà Nội) xảy ra chưa khắc phục xong, nhưng tại đây hàng chục garage ô tô, điểm trông xe thiếu thiết bị phòng cháy, chữa cháy vẫn nhộn nhịp hoạt động.

 Được TP Hà Nội giao đất làm trụ sở cơ quan nhưng các lô đất sau tòa nhà Keangnam đang biến thành bãi gửi xe, garage ô tô… Ảnh: Trọng Đảng

Nguy cơ “bom nổ chậm”
 
Để ngăn ngừa những vụ cháy tương tự có thể xảy ra, những ngày qua điện lưới tại lô E5 khu đô thị Nam Trung Yên bị cắt. Tuy nhiên ghi nhận tại đây, hàng chục garage, xưởng sửa chữa ô tô, nhà hàng ăn uống và điểm trông giữ xe vẫn hoạt động nhộn nhịp.
 
Theo tìm hiểu, khu đất tại lô E5 khu đô thị mới Nam Trung Yên có diện tích rộng hàng chục nghìn mét vuông, đây là đất dự án xây trụ sở làm việc. Tuy nhiên thay vì làm công trình trụ sở, hàng chục garage ô tô, xưởng sửa chữa trong đó có các garage ô tô bị cháy tối 18/10 như Tân Bảo An, Nam Việt… lại mọc lên (?).
 
Hiện khu đất tại lô E5, Nam Trung Yên còn có hàng chục garage ô tô, xưởng sửa chữa, cửa hàng khác phủ kín cạnh đó là hàng chục thùng xăng dầu, hóa chất… Tuy nhiên chúng tôi không hề thấy một trụ nước cứu hỏa hay tủ bình bọt được lắp đặt.
 
Đi sâu vào bên trong khu đất E5, nhiều cửa hàng phụ tùng ô tô mọc lên như những ki-ốt ở chợ, lối ra vào sâu hun hút hàng trăm mét chỉ đủ hai người tránh nhau.
 
Ngoài các garage, showroom ô tô, hiện mặt bằng tại lô E4, A5 còn dành cho các điểm trông giữ xe ngày đêm, trong đó các điểm trông giữ xe lớn với hàng trăm ô tô, xe máy để bên trong như bãi giữ xe Keangnam; Điểm trông giữ xe ngày đêm kho A5.03 và điểm trông xe ngày đêm Hà Thành…
 
“Mỗi điểm trông giữ xe này có diện tích hàng nghìn mét vuông và bãi xe lúc nào cũng chật kín ô tô, xe máy, tuy nhiên hệ thống phòng cháy chữa cháy thì hầu như không được trang bị nên người dân chúng tôi sống bên cạnh rất lo lắng”, ông Nguyễn Đình Tuấn, trưởng tầng dân cư số 10, tòa nhà A, khu chung cư Keangnam phản ánh.
 
Sử dụng sai phải giải tỏa
 
Trao đổi với PV, ông Trần Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho rằng, việc hoạt động của các garage, xưởng sửa chữa, hàng quán và điểm trông giữ xe tại các lô đất E5, E4 trên phần đất thành phố đã có quy hoạch là sai nguyên tắc.
 
Hậu quả đã dẫn đến vụ cháy đêm 18/10 vừa qua. Sau sự việc trên, quận đã chỉ đạo các ban ngành liên quan cùng vào cuộc để giải quyết, trước mắt quận đã chỉ đạo cắt điện khu vực lô E5 để đảm bảo an toàn.
 
Theo ông Hà, lô đất E5, E4, E3 được thành phố Hà Nội quy hoạch để xây dựng trụ sở các Tổng Cty, Tập đoàn nhà nước… do chưa gặp điều kiện thuận lợi nên chưa triển khai.
 
Trong thời gian chưa triển khai thành phố giao cho Tổng Cty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (Handico) quản lý. Tuy nhiên theo ông Hà, trong quá trình quản lý Handico đã cho một số đơn vị bên ngoài vào thuê mặt bằng kinh doanh dịch vụ.
 
Lý giải về việc chính quyền địa phương phải biết và giám sát được các hoạt động trên, ông Hà cho rằng, hầu hết các đơn vị kinh doanh tại các lô đất trên là công ty, không phải cá nhân nên về thủ tục họ đã làm việc thẳng với Handico và các sở ban ngành thành phố.
 
Tuy nhiên sau vụ cháy vừa qua, ông Hà cho biết thành phố Hà Nội đã giao cho quận trực tiếp giải quyết những vấn đề liên quan đến mặt bằng các lô đất trên. Theo đó, quan điểm của quận Cầu Giấy với những lô chưa đưa vào sử dụng, có thể khai thác tạm để bảo vệ mặt bằng bằng hình thức cho kinh doanh sân thể thao, giải trí. Tuyệt đối không cho kinh doanh các dịch vụ có xây công trình, nhà cửa trên đất, vì như vậy sẽ rất phức tạp về an ninh trật tự, nguy cơ cháy nổ cao.
 
“Với chủ trương trên, trong thời gian tới tất cả các công trình trên đất dự án ở khu Nam Trung Yên và phía sau tòa nhà Keangnam như garage, xưởng sửa chữa, nhà hàng và các dịch vụ gây mất an ninh trật tự… quận sẽ ra quân giải tỏa. Chủ trương của quận là đưa các ô đất này về cốt bằng không (không có công trình trên mặt đất)”, ông Hà nhấn mạnh.
Theo Tiền phong
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo