Pháp luật

Dấu hiệu lừa đảo, biến tướng mới trong hoạt động kinh doanh Cty Nano

(DNVN) - Để được làm CTV kinh doanh, khách hàng phải “góp vốn” dạng các gói đầu tư với trị giá 2 triệu đồng/gói, càng đầu tư nhiều “gói” thì lãi suất nhận được càng cao và tỷ lệ hoàn vốn càng nhanh. Tuy nhiên, sau 2 tháng đầu thanh toán đều đặn, Công ty Nano đã có dấu hiệu đóng cửa, không trả tiền khiến nhiều CTV điêu đứng trước khả năng mất khoản tiền lớn.

Thời gian vừa qua, hàng loạt công ty kinh doanh đa cấp sai quy định đã bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý. Một số lãnh đạo các công ty này cũng đã bị cơ quan công an triệu  tập, khởi tố về những hành vi vi phạm pháp luật.

Mới đây, Doanh nghiệp Việt Nam nhận được thông tin phản ánh của bạn đọc về việc Công ty CP Thương Mại Nano (có địa chỉ tại phường Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội) có những biến tướng, vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh.

Theo đó, để được tham gia làm “cộng tác viên” (CTV) của công ty này, khách hàng phải “góp vốn” một khoản tiền là 2 triệu đồng, gọi là “gói hỗ trợ” và nhận 01 gói sản phẩm trị giá 400 nghìn đồng. Sau đó, CTV sẽ được ký hợp đồng với thời hạn 12 tháng.

Nhiệm vụ của CTV hết sức “đơn giản” là tham gia bán hàng, giới thiệu người đến mua sản phẩm của công ty; tuyển CTV kinh doanh; tổ chức tuyển chọn xây dựng nhiều nhóm bán hàng thường xuyên; kết nối đại lý…

Cty Nano sử dụng nhiều "chiêu trò", biến tướng mới để dụ dỗ CTV.

Ngoài ra, CTV cũng tiến hành tuyển dụng CTV cho chính mình, và với mỗi CTV mới tuyển được (tham gia góp vốn 2 triệu) thì CTV trước đó sẽ được hưởng 400 nghìn đồng.

Công ty này cũng “vẽ” ra quyền lợi của CTV rất hấp dẫn, chỉ cần bỏ ra 2 triệu đồng, sau 03 tháng có thể hoàn lại số tiền này. Nhưng mấu chốt là ở chỗ, để được hoàn vốn, hàng tháng CTV phải bán được ít nhất 1 xuất hàng, tức là bán xong gói sản phẩm trị giá 400 nghìn đồng ban đầu (nhưng phải “góp vốn” 2 triệu đồng) thì CTV phải tiếp tục “góp vốn” thêm nhiều gói 2 triệu nữa để có được sản phẩm tương ứng.

Các lần “hoàn vốn” công ty này đưa ra cũng hết sức cụ thể và chia làm 03 lần, với tổng số tiền tương đương với số góp vốn mà CTV đã tham gia ban đầu. Cụ thể, sau khi tham gia từ 15-30 ngày nhận 200 nghìn; sau 60 ngày nhận 600 nghìn và sau 90 ngày nhận 1,2 triệu đồng.

Công ty Nano không quên “gài” thêm nội dung: “CTV nhận được tiền phải đủ 02 điều kiện thời gian và doanh số”, điều này đồng nghĩa với việc CTV tham gia nhiều “gói hỗ trợ” và bán được hàng, thì sẽ được nhận tiền hoàn vốn của lượt mua hàng trước. Trên thực tế, nhiều người “mờ mắt” nên chỉ nhìn vào số tiền hoàn vốn và mức % được trả thưởng mà không nhận ra rằng, số tiền này chính là được lấy từ các “gói hỗ trợ” họ đóng các lần sau, hoặc lôi kéo thêm CTV vào bán hàng cho công ty này.

Để được tham gia làm CTV, khách hàng phải có đủ điều kiện về cả... tài chính.

Hơn nữa, thời gian hoàn vốn của 1 gói đầu tư là 03 tháng, nhưng thời hạn hợp đồng lại “ràng buộc” trong 12 tháng, nếu CTV vi phạm hợp đồng thì không được nhận lại tiền đặt cọc (xung quỹ). Như vậy, muốn lấy được tiền…ban đầu thì CTV phải đầu tư thêm nhiều gói trong 1 năm, và muốn có lãi trước mắt thì CTV phải đầu tư nhiều gói, bán được nhiều hàng hoá. Thực chất chỉ là lấy tiền sau trả cho tiền trước, “mỡ nó rán nó”, và chung quy lại, dù sớm hay muộn thì đều…mất tiền.

 

Để CTV tin tưởng hơn nữa, lãnh đạo Công ty Nano không quên khoe mẽ nhiều mối quan hệ và được sự cố vấn của nhiều vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo của các cơ quan, bộ ngành trong cả nước.

Bà M., một “cộng tác viên” của Công ty CP Thương mại Nano cho biết, được công ty này giới thiệu mô hình kinh doanh mới, không cần nhiều thời gian mà vẫn có thu nhập “khủng” và nhiều ưu đãi khác nên bà đã “loá mắt”, đồng ý tham gia làm CTV.

Từ tháng 01 đến tháng 3/2016, bà đã đóng vào công ty này số tiền lên tới gần 500 triệu đồng, nhưng mới chỉ lấy hơn 100 sản phẩm đi bán và giới thiệu tới các CTV khác. 02 tháng đầu, Công ty Nano trả tiền hoàn vốn khá đều, số tiền bà M. được hoàn vốn đã là trên 200 triệu đồng.

Nhưng đến tháng thứ 3 và thứ 4, công ty này lấy lý do hoạt động kinh doanh gặp một số trục trặc liên quan đến tài chính nên không chi trả tiền hoàn vốn theo như các nội dung đã “vẽ” ra. Đến lúc này, nhiều người mới vỡ lẽ rằng mình bị lừa khi quá ham những khoản thu nhập khủng và chiêu dụ dỗ của Công ty Nano nên đã yêu cầu rút tiền lại, không tham gia bán hàng nữa.

Tuy nhiên, điều khoản hợp đồng lại “trói” CTV nếu tự huỷ hợp đồng trước thời hạn thì sẽ mất trắng, nên nhiều CTV chỉ biết khóc dở mếu dở chấp nhận chờ đợi, với lời hứa của lãnh đạo công ty “khi nào có tiền sẽ trả”.

 

Một CTV tên T. không giấu nổi tâm trạng lo lắng: “Hơn tháng nay, văn phòng của Công ty CP Thương mại Nano tại phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) thường xuyên trong tình trạng đóng cửa khiến chúng tôi đứng ngồi không yên”.

Mạnh Hùng
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo