Quốc tế

Đây là 2 nước ở châu Á có nguy cơ chiến tranh hạt nhân, không phải Triều Tiên

(DNVN) - Một cuộc chiến tranh hạt nhân giữa Ấn Độ và Pakistan có thể "hủy diệt toàn bộ thế giới" - cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh 2 cường quốc Nam Á đang đụng độ ác liệt tại Đường Kiểm soát (LoC) trên biên giới hai nước.

Xung đột ở biên giới Ấn Độ và Pakistan có nguy cơ dẫn đến chiến tranh hạt nhân? 

Theo báo Anh Express, đó là cảnh báo của Syed Ali Geelani, một lãnh đạo ly khai hàng đầu ở Kashmir.  Trong bối cảnh quân đội Ấn Độ và Pakistan đang giao tranh dữ dội ở Đường Kiểm soát (LoC) trên biên giới hai nước, ông Geelani kêu gọi New Delhi và Islamabad "đóng vai trò xây dựng để giải quyết hòa bình vấn đề Kashmir".

 "Nguy cơ chiến tranh giữa 2 cường quốc hạt nhân sẽ hủy diệt không chỉ khu vực mà còn cả thế giới", ông Geelani tuyên bố. 

Nhà cửa của người dân ở biên giới bị phá hủy vì các cuộc pháo kích giữa Ấn Độ và Pakistan

Vùng Kashmir đã bị tranh chấp trong nhiều thập kỷ với cuộc chiến tranh Pakistan-Ấn Độ năm 1947 và 1965 đều xoay quanh các tuyên bố chủ quyền tranh cãi đối với khu vực này.

Giới chức trách đã xác nhận việc có ít nhất 1 người dân đã thiệt mạng và 3 người khác bị thương hôm qua (22/1) trong các cuộc đụng độ giữa quân đội Ấn Độ và Pakistan. Hai bên đã liên tục đấu súng và pháo kích lẫn nhau tại LoC hôm 21/1 và kéo dài tới hôm 22/1.

Một người dân Ấn Độ đứng trước ngôi nhà giờ đây đã hóa tro tàn sau khi trúng pháo từ Pakistan

Hàng nghìn người dân trong khu vực đã phải sơ tán để tránh thương vong. Ấn Độ ngày 22/1 đã sơ tán hơn 36.000 người khỏi biên giới với Pakistan để tránh pháo kích hạng nặng trong các cuộc giao tranh.

 

Hiện cả Ấn Độ lẫn Pakistan đều đổ lỗi cho nhau gây ra giao tranh ở biên giới và cho rằng, họ chỉ đang đáp trả những hành động tấn công của đối phương. 

Giới chức Pakistan khẳng định, giao tranh vẫn đang tiếp diễn và họ chỉ đang "đáp lễ" các cuộc tấn công từ Ấn Độ. Trong khi đó, New Delhi tố các vụ pháo kích từ Pakistan đã phá hủy toàn bộ một ngôi làng dọc biên giới tranh chấp, gây thiệt hại nặng nề cho dân thường. 

Nên đọc
Việt Trần (theo EP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo