Văn hóa

Dế mèn - 70 năm vẫn “phiêu lưu khắp thế giới

Trong 70 năm, dế mèn vẫn khỏe mạnh, cường tráng, luôn khát khao tìm đến những chân trời mới lạ với gần 40 thứ tiếng khác nhau.

Nhà văn Tô Hoài đã bước sang tuổi 93. Chú dế mèn của ông cũng đã sống 70 năm.

Trong từng ấy thời gian, xuyên từ thế kỷ này sang thế kỷ khác dế mèn vẫn khỏe mạnh, cường tráng, vẫn luôn khát khao tìm đến những chân trời mới lạ với gần 40 đất nước, 40 thứ tiếng và nền văn hóa khác nhau. Nhiều thế hệ thiếu nhi đã đón đọc, mến mộ chú dế mèn dũng cảm, biết chia sẻ, biết yêu thương.

Có lẽ không một nhà văn Việt Nam nào vinh dự bước vào thế giới tuổi thơ một cách tự nhiên, dung dị và sâu sắc như nhà văn Tô Hoài. Vẫn gương mặt đôn hậu, nụ cười của tuổi xưa nay hiếm, nhà văn Tô Hoài tuy không được khỏe nhưng tại lễ kỉ niệm “70 năm Dế mèn phiêu lưu kí”, ông vẫn cố gắng lắng nghe, chia sẻ tới bạn đọc và những người mến mộ.

Năm 1959, “Dế mèn phiêu lưu kí” lần đầu tiên được ra nước ngoài và tiếng Nga là ngôn ngữ đầu tiên đến với các em thiếu nhi quốc tế thông qua dịch giả, nhà văn Marian- Tokachov.

Được biết, các em thiếu nhi Nga đã từng gửi rất nhiều thư đến nhà văn Tô Hoài sau khi đọc “Dế mèn phiêu lưu kí”, trong đó có một kỉ niệm mà nhà văn Tô Hoài không thể nào quên: “Thiếu nhi Nga sau khi có sách về chú dế mèn đã gửi thư cho tôi rất nhiều. Khi qua Nga thì các bạn lại đón tôi như là đi mít tinh. Các cháu rất vui vì tôi viết “con dế mèn răng trắng tểnh”. Còn nhiều em Nga nói rằng phải viết là “răng hơi xám”. Sau đó tôi phải sửa lại là răng chú dế mèn xám”.

Tuổi thơ nhà văn Tô Hoài gắn liền với bãi cỏ ven sông Tô Lịch, với làng Nghĩa Đô và những cánh đồng văng vẳng tiếng dế. Chú dế mèn của ông cũng phiêu lưu, đầy đam mê, háo hức và cả ngây thơ, dại dột. Chú dế mèn biết từ giã cái hang chật hẹp buổi đầu đời, mang theo trong lòng lời dặn dò của mẹ, kết bạn tri âm với Dế Trũi, đi tìm bạn bè cùng chí hướng, cùng vượt qua hoạn nạn, đi khắp đó đây để mở mang tầm nhìn.

Nhà thơ Bằng Việt tự hào khi bản thân ông cũng như các bạn cùng trang lứa đã chịu ảnh hưởng sâu sắc của “Dế mèn  phiêu lưu kí” và có thể coi dế mèn như người bạn đồng hành trên con đường đi tìm lẽ sống: “Đối với thế hệ của tôi, có thể nói chính nhân vật “Dế mèn phiêu lưu kí” cùng một lứa vào đời với chúng tôi. Và nếu nói vui, đó là cùng một thế hệ. Năm 1941 khi nhà văn Tô Hoài viết “Dế mèn  phiêu lưu kí”với tất cả những khát vọng yêu đất nước, yêu hòa bình và làm thế nào để thế giới có được một lí tưởng tôn trọng lẽ sống tốt đẹp ở đời đồng thời là những khát vọng hòa bình thì thế hệ chúng tôi cũng được chào đời”.

Thế nhưng, mục đích của “Dế mèn phiêu lưu kí” không dừng lại ở thế giới tự nhiên, không chỉ là câu chuyện phiêu lưu của chú dế mèn mà còn là câu chuyện của người lớn. Nhà phê bình Văn Giá nhận định:“Ngay cả trường hợp mượn hình thức văn viết cho thiếu nhi, cách thức quan sát tự nhiên, nhà văn Tô Hoài cũng làm quá xuất sắc. Để rồi đánh thức người đọc lớn tuổi những khát vọng lớn lao hơn từ một chú dế mèn”:

 

 

Hồng Lĩnh (Theo VOV)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo