Pháp luật

Đề nghị tạm ngừng áp dụng thuế bảo vệ môi trường đối với túi nylông

Bộ Công Thương vừa có công văn đề nghị Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép tạm ngừng áp dụng Luật Thuế bảo vệ môi trường đối với đối tượng túi nylông thuộc diện chịu thuế cho đến khi văn bản hướng dẫn điều chỉnh cụ thể về túi nylông được ban hành và có hiệu lực.

Theo Bộ Công Thương, sau hơn một tháng triển khai chính sách thuế bảo vệ môi trường theo quy định của Luật Thuế bảo vệ môi trường, Nghị định của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Tài chính, Bộ Công Thương đã nhận được nhiều ý kiến từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, Hiệp hội Nhựa Việt Nam, Công ty TNHH Sung Bu Vina và một số doanh nghiệp khác phản ánh về những khó khăn của doanh nghiệp sản xuất và sử dụng bao bì nhựa trong quá trình thực hiện Luật Thuế bảo vệ môi trường.



Do định nghĩa túi nylông thuộc diện chịu thuế này chưa rõ ràng nên nhiều doanh nghiệp băn khoăn không biết sản phẩm của mình hoặc nguyên liệu liệu mình sử dụng có thuộc diện chịu thuế bảo vệ môi trường hay không (túi siêu thị, bao bì đóng sẵn, bao bì cho hàng xuất khẩu, nhập khẩu...). Tiêu chuẩn đối với túi nylông thuộc diện chịu thuế, túi nylông thân thiện môi trường chưa được quy định nên cũng gây khó khăn cho doanh nghiệp và cơ quan thuế trong việc tính thuế.



Các văn bản liên quan đến vấn đề này cũng chưa có quy định chi tiết mức thuế bảo vệ môi trường cụ thể đối với các loại sản phẩm túi nylông khác nhau. Do đó, các doanh nghiệp và các tổ chức không thống nhất trong việc áp thuế. Việc áp mức thuế không có lộ trình khiến các doanh nghiệp rất khó khăn, lúng túng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.



Một số trường hợp, khi áp dụng mức thuế đã ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Cụ thể, việc áp thuế cho bao bì xuất khẩu làm giảm khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam khi xuất khẩu đi các nước, trong trường hợp ngược lại, không áp thuế đối với bao bì của hàng nhập khẩu làm giảm khả năng cạnh tranh của hàng sản xuất trong nước với hàng nhập khẩu.



Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, rà soát sớm ban hành các văn bản sửa đổi, bổ sung hướng dẫn cụ thể những quy định để làm rõ về đối tượng túi nylông thuộc diện chịu thuế, định nghĩa bao bì đóng gói sẵn hàng hóa, quy định tiêu chuẩn đối với túi nylông chịu thuế, túi nylông đáp ứng tiêu chí thân thiện với môi trường, phương pháp thử nghiệm đối với các loại bao bì tự phân hủy sinh học.



Nghiên cứu và xây dựng lộ trình áp dụng Luật Thuế bảo vệ môi trường nhằm giúp các doanh nghiệp có kế hoạch điều chỉnh hoạt động sản xuất, kinh doanh cho phù hợp với năng lực và bảo đảm được sự ổn định và cạnh tranh của doanh nghiệp.



Trong khi các văn bản hướng dẫn điều chỉnh từ các bộ, ngành chưa được ban hành, đề nghị Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép tạm ngừng áp dụng Luật Thuế bảo vệ môi trường đối với đối tượng "túi nylông thuộc diện chịu thuế" cho đến khi văn bản hướng dẫn điều chỉnh cụ thể về túi nylông được ban hành và có hiệu lực.



Trước đó, đại diện ba Hiệp hội: Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, Dệt may Việt Nam, Da Giầy Việt Nam đã ký chung bản kiến nghị gửi đến Bộ Tài chính về việc miễn thuế bảo vệ môi trường đối với bao bì nhựa PE để bao gói hàng dệt may, da giầy, thủy sản xuất khẩu.
 

Theo Thanhtra

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo