Văn hóa

Đi du lịch thế nào mới là trách nhiệm

Chương trình phát triển năng lực Du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội do Liên minh Châu Âu tài trợ (Dự án EU-ESRT) lần thứ ba liên tiếp tham gia Hội chợ Du lịch Quốc tế (VITM) diễn ra từ ngày 3 - 6/4 tại Hà Nội.

 Chương trình phát triển năng lực Du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội  tham dự Hội chợ VITM 2015 với hai hoạt động chính: Gian trưng bày “Du lịch có trách nhiệm” và Hội thảo “Du lịch có trách nhiệm và Di sản văn hóa”. Gian trưng bày của Dự án tập trung giới thiệu các kết quả đã đạt được và có tác động mạnh mẽ đến ngành Du lịch Việt Nam với thông điệp Du lịch có trách nhiệm.Bên cạnh đó, nhằm hưởng ứng chủ đề “Việt Nam - Đất nước của Di sản” của Hội chợ, Dự án cũng dành một phần để giới thiệu các hoạt động hỗ trợ đối với các Di sản văn hóa. 

 
Dự án EU là chương trình hỗ trợ kỹ thuật du lịch lớn nhất tại Việt Nam do Liên minh châu Âu tài trợ. Mục đích của Dự án là đưa các nguyên tắc về du lịch có trách nhiệm vào ngành Du lịch Việt Nam để nâng cao khả năng cạnh tranh và góp phần thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Dự án có trị giá 11 triệu Euro trong đó Việt Nam đóng góp 1,1 triệu Euro, được triển khai trong giai đoạn từ 2011 - 2015. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là cơ quan chủ quản, Tổng cục Du lịch là cơ quan trực tiếp triển khai thực hiện.
 
Các trọng tâm chính của Dự án: Hỗ trợ chính sách và Tăng cường thể chế; Thiết lập cơ cấu tổ chức và xây dựng mạng lưới hợp tác hiệu quả giữa khu vực nhà nước và tư nhân; Xây dựng lực lượng lao động du lịch có trình độ; Tăng cường tính cạnh tranh của du lịch; Nâng cao nhận thức về Du lịch có Trách nhiệm.
 
Các chuyên gia thảo luận về du lịch có trách nhiệm tại hội thảo. Ảnh: BTC
 
Tại cuộc hội thảo “Du lịch có trách nhiệm và di sản văn hóa”, đại diện của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) trình bày bức tranh tổng quan về di sản văn hóa thế giới ở Việt Nam cùng những khó khăn và thách thức trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản trong hoạt động du lịch.
 
Ông Kai Partale, Chuyên gia phát triển Ngành của Dự án EU-ESRT, đã nhấn mạnh sự cần thiết phải kết nối chặt chẽ công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa với các nguyên tắc và hoạt động Du lịch có trách nhiệm.cần phải xây dựng các tuyến du lịch theo chủ đề, mang đậm tính văn hóa, tăng cường thông tin cho du khách, đặc biệt là các công cụ thông tin trực tuyến. 
 
Cũng tại cuộc hội thảo với chủ đề “Năm Du lịch Việt Nam - Kết nối các di sản”,cập nhật cho đại biểu tham dự những thông tin và ví dụ thực tế đã và đang được tiến hành tại các địa phương và doanh nghiệp du lịch. Các ý kiến trao đổi và kinh nghiệm quốc tế và trong nước từ các đại biểu sẽ được tổng hợp để giúp ngành Du lịch Việt Nam đề ra các hành động cụ thể, thể hiện trách nhiệm cao đối với nhiệm vụ bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa.
 
Đạt Đạt
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo