Bất động sản

Điểm mặt 13 dự án bất động sản chây ỳ nợ thuế đất

(DNVN) - Mặc dù bị Cục Thuế TP. Hà Nội bêu tên công khai nhưng tính đến nay, mới chỉ có 28/41 dự án đã nộp hết nợ tiền sử dụng đất cho ngành thuế.

Cục thuế TP. Hà Nội cho biết, đến thời điểm hiện nay, Cục này đã thực hiện công khai thông tin 41 dự án nợ tiền sử dụng đất (SDĐ) với số tiền nợ 2.384 tỷ, sau công khai thông tin đã có 38 đơn vị nộp tiền SDĐ vào ngân sách nhà nước với số tiền 1.503 tỷ (trong đó 28 dự án đã nộp hết số nợ công khai với số tiền là 1.202 tỷ).

Cụ thể, 3 dự án bất động sản đã  thực hiện việc nộp tiền sử dụng đất với số nợ 303 tỷ đồng gồm: Dự án Tòa nhà dịch vụ văn phòng và căn hộ cho thuê 155-161 Mai Hắc Đế, P. Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng của Công ty cổ phần Phát triển TMDV Hà Thành với số nợ 57 tỷ đồng; Dự án khu nhà ở bán cho các cán bộ chiến sỹ Công an quận Hoàng Mai tại thôn Đồng, P.Thanh Trì, quận Hoàng Mai của Công ty TNHH xây dựng công trình Hoàng Hà (phần thu bổ sung) 15 tỷ đồng và Dự án Tiểu khu nhà ở Đồi Dền, Sơn Tây của công ty thương mại và xây dựng Á Châu nợ 231 tỷ đồng.

 Dự án Khu chung cư cao tầng Phương Đông- 62 Nguyễn Huy Tưởng. Ảnh: Báo Xây dựng.

Bên cạnh đó, 10 doanh nghiệp đã nộp một phần tiền thuế đất gồm: Dự án khu nhà ở thấp tầng tổ 49 Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy của Công ty TNHH Nam Thanh nợ 26 tỷ đồng; Dự án khu nhà ở Phố Wall, Cầu Giấy Của công ty TNHH Kim Anh nợ 33 tỷ đồng; Dự án đầu tư xây dựng nhà để bán tại 129 Trương Định, quận Hai Bà Trưng của Công ty cổ phần Đồng Tháp nợ 34 tỷ đồng; Dự án văn phòng TTTM và nhà ở 52 Lĩnh Nam, Hoàng Mai của Công ty CP Lilama nợ 28 tỷ đồng; Dự án tòa nhà chung cư VPHH tại 12 ngõ 115 Định Công, Hoàng Mai của Công ty TNHH Định Công nợ 71 tỷ đồng; Dự án ĐTXD VP giao dịch, nhà ở, chung cư cao tầng, biệt thự nhà vườn để bán Hoàng Liệt của Công ty CP SX bao bì và hàng xuất khẩu nợ 277 tỷ đồng; Dự án khu nhà ở, bãi đậu xe quận Long Biên của doanh nghiệp tư nhân Vỹ Yến nợ 20 tỷ đồng; Dự án chung cư 69 Triều Khúc, Thanh Xuân của Công ty cổ phần công trình và thương mại giao thông vận tải nợ 11 tỷ đồng; Dự án Khu chung cư cao tầng Phương Đông- 62 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân của Công ty cổ phần đầu tư và xuất nhập khẩu Mỹ Sơn nợ 49 tỷ đồng; Dự án trung tâm thương mại và nhà ở C1 khu đô thị mới Trung Hòa- Nhân chính của Công ty CP đầu tư và phát triển nhà số 6 nợ 29 tỷ đồng.

Theo Cục thuế TP. Hà Nội, đối với các nhóm nợ có vướng mắc liên quan đến các thủ tục hành chính của các Sở, ngành (như vướng mắc điều chỉnh quy hoạch, xây dựng, đối trừ BT, chuyển từ nhà thương mại sang nhà xã hội, chuyển nhượng dự án …), Cục đã có các công văn phối hợp đề nghị các Sở Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Quy hoạch và Kiến trúc, Kế hoạch và Đầu tư, Sở xây dựng theo chức năng nhiệm vụ quản lý và chỉ đạo của UBND Thành phố chủ trì, phối hợp tiến hành rà soát, giải quyết tháo gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư trong việc thực hiện nghĩa vụ tài chính, giảm thiểu nợ đọng tiền SDĐ.

Những tháng đầu năm 2017, Cục thuế TP. Hà Nội đã triển khai quyết liệt công tác đôn đốc thu hồi nợ tiền SDĐ. Theo đó, Cơ quan Thuế đã chủ động tiếp tục rà soát, phân loại nguyên nhân nợ của từng dự án để có biện pháp đôn đốc thu phù hợp, hiệu quả. Thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp đôn đốc thu hồi nợ đọng (trích Tài khoản, cưỡng chế hóa đơn và công khai thông tin các dự án nợ không có vướng mắc) đối với các dự án. Đây là công việc trọng tâm thực hiện định kỳ hàng tháng.

Đối với những trường hợp dự án nợ do chây ỳ, không có vướng mắc kiên quyết áp dụng biện pháp cưỡng chế cao nhất. Trong đó tập trung vào nhóm dự án đã có kết luận thu bổ sung nghĩa vụ tài chính của các cơ quan thanh tra, kiểm toán; nhóm các trường hợp đã được gia hạn tiền sử dụng đất nhưng không nộp đúng hạn; nhóm dự án đã bán hàng, thu tiền của khách hàng…

Đối với những dự án nợ tiền SDĐ đã thực hiện cưỡng chế trích tài khoản, cưỡng chế hóa đơn tuy nhiên đơn vị vẫn chây ỳ không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với NSNN, Cục thuế tiếp tục đăng tài thông tin dự án nợ tiền SDĐ định kỳ hàng tháng của ngành. Riêng những đơn vị đã đăng tải nhưng sau đó không chuyển biến nộp đã có đề xuất UBND Thành phố giao cơ quan chức năng thanh, kiểm tra dự án để xử lý thu hồi đất nếu phát hiện chủ đầu tư không còn đủ năng lực thực hiện.

 

Những tháng đầu năm 2017, Cục thuế tiếp tục tập trung đôn đốc thu hồi nợ đọng các đơn vị. Cục thuế đã phối hợp với các Sở ngành tổ chức 2 đợt mời 39 chủ đầu tư dự án làm việc tại Cục thuế Hà Nội. Đặc biệt trong tháng 4/2017, Cục thuế đã tham mưu đề xuất UBND Thành phố do Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Trưởng ban chỉ đạo đôn đốc thu hồi nợ đọng TP chủ trì làm việc trực tiếp với 14 chủ đầu tư dự án với số nợ tiền SDĐ 3.242 tỷ để quán triệt, đôn đốc thu nợ tiền SDĐ vào Ngân sách Nhà nước.

Với các công tác nêu trên, lũy kế thu hồi nợ đọng tiền SDĐ 4 tháng đầu năm 2017 đã thu được 3.046 tỷ đồng.

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo