Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Chính phủ Đức lục đục vì chính sách người tị nạn, ông Kim Jong-un thăm Trung Quốc

(DNVN) - Máy bay chở đội tuyển Ả Rập Saudi tham gia World Cup gặp nạn tại Nga, Ngoại trưởng Nga-Mỹ điện đàm về tình hình Triều Tiên và Syria, Hàn Quốc tập trận tại đảo tranh chấp với Nhật Bản, ông Kim Jong-un thăm Trung Quốc, liên minh cầm quyền tại Đức lục đục vì chính sách người tị nạn, cựu Thủ tướng Malaysia tìm cách trốn sang Thái Lan… là những tin thế giới đáng chú ý sáng nay (19/6).

Ông Kim Jong-un thăm Trung Quốc 

Ảnh minh họa.

Hôm nay (19/6), Nhật báo Nikkei Asian Review của Nhật đưa tin, Nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un lại có chuyến công du lần thứ 3 trong vòng 3 tháng gần đây tới Bắc Kinh. Theo kế hoạch, ông Kim sẽ tới Bắc Kinh bằng máy bay và gặp Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình để thông tin về cuộc hội đàm vừa qua với Tổng thống Mỹ - Donald Trump. Đồng thời, hai nhà lãnh đạp sẽ cùng thảo luận về một chiến lược đàm phán mới. Hiện hãng thông tấn Tân Hoa xã và kênh truyền hình CCTV Trung Quốc đã xác nhận thông tin này.

Máy bay chở đội tuyển Ả Rập Saudi tham gia World Cup gặp nạn tại Nga

Cánh máy bay bắt lửa cháy bùng bùng. Ảnh: RT.

Đêm 18/6, chiếc máy bay chở đội tuyển bóng đá Ả Rập Saudi đã bốc cháy trên không trước khi hạ cánh xuống Rostov-on-Don của Nga. Tại đây, đội tuyển Ả Rập Saudi sẽ gặp Uruguay trong lượt trận thứ 2 của bảng A World Cup 2018 vào ngày mai (20/6). Nguyên nhân ban đầu được xác định là chiếc máy bay Airbus A319-100 của hãng hàng không Russian Airlines đã gặp trục trặc kỹ thuật ở phần động cơ và bốc cháy. Liên đoàn Bóng đá Ả Rập Saudi thông báo rằng “tất cả các cầu thủ đều an toàn và đã trở về khách sạn”. 

Ngoại trưởng Nga-Mỹ điện đàm về tình hình Triều Tiên và Syria

Ngoại trưởng Mỹ - Mike Pompeo (trái) và Ngoại trưởng Nga - Sergey Lavrov.

Theo hãng tin Reuters, ngày 18/6, Ngoại trưởng Nga - Sergey Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ - Mike Pompeo đã điện đàm thảo luận về cuộc khủng hoảng Syria cũng như những vấn đề liên quan bán đảo Triều Tiên. Ngoài ra, 2 Bộ trưởng cũng đề cập tới quan hệ giữa Nga và Mỹ trong tương lai gần. Ngày 15/6, Tổng thống Mỹ - Donald Trump xác nhận rằng có thể cuộc gặp giữa ông và Người đồng cấp Nga - Vladimir Putin sẽ diễn ra vào mùa hè này, song không nêu thời gian cụ thể.

 

Taliban tiếp tục tấn công lực lượng chính phủ Afghanistan 

Các tay súng Taliban.

Ngày 18/6, phiến quân Taliban tại Afghanistan đã nối lại các cuộc tấn công nhằm vào các lực lượng an ninh nước này tại một số trạm kiểm soát ở tỉnh miền Bắc Faryab sau khi lệnh ngừng bắn hết hiệu lực từ nửa đêm 17/6. 

Trước đó, Taliban tuyên bố không gia hạn lệnh ngừng bắn với Chính phủ Afghanistan bất chấp việc Tổng thống Afghanistan - Ashraf Ghani đã gia hạn thêm 10 ngày với lệnh ngừng bắn này. Các tay súng Taliban trên cả nước đã nhận được lệnh sẽ tiếp tục các chiến dịch chống các lực lượng nước ngoài cũng như lực lượng an ninh trong nước như trước đây. Trong khi đó, người phát ngôn phủ Tổng thống Afghanistan Durani Waziri nhấn mạnh: “Các lực lượng an ninh của Afghanistan sẽ tự vệ khi bị tấn công”.

Hàn Quốc tập trận tại đảo tranh chấp với Nhật Bản

 Cuộc tập trận năm 2013 của Hàn Quốc ở Dokdo/Takeshima, nơi tranh chấp với Nhật. Ảnh: Wikipedia.

AFP dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 18/6 cho biết, nước này sẽ tiến hành tập trận phòng vệ tại đảo Dokdo (người Nhật gọi là Takeshima) từ ngày 18/6-19/6 với 6 tàu chiến và 7 máy bay tham gia. Theo người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc - Choi Hyun-soo,  “đây là hoạt động thường kỳ nhằm ngăn chặn một cuộc xâm lược từ bên ngoài”. Phía Nhật Bản đã rất tức giận, đồng thời yêu cầu Hàn Quốc đình chỉ cuộc tập trận.

 

Dokdo/Takeshima nằm ở biển Nhật Bản hiện do Hàn Quốc quản lý, nhưng Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền. Sau thế chiến II đến nay Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn đang tranh chấp hòn đảo này.

Liên minh cầm quyền tại Đức lục đục vì chính sách người tị nạn

Thủ tướng Đức - Angela Merkel (trái) và Bộ trưởng Nội vụ Liên bang - Horst Seehofer.

Đảng Dân chủ (CDU) của Thủ tướng Đức - Angela Merkel và Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU) trong liên minh cầm quyền tại Đức đang có những bất đồng sâu sắc về chính sách tị nạn. Ngày 18/6, 2 đảng này đã họp bàn nhằm giải quyết những mâu thuẫn trên. Theo đó, Bộ trưởng Nội vụ Liên bang - Horst Seehofer đã đồng ý với Thủ tướng Angela Merkel gia hạn thêm 2 tuần để thực hiện chính sách tị nạn do ông đề xuất. Tuy nhiên, ông Seehofer cảnh báo sẽ tiến hành các biện pháp kiểm soát biên giới, không tiếp nhận những người nhập cư vào tháng Bảy tới nếu Thủ tướng Merkel không tìm được giải pháp với các đối tác châu Âu.

Cựu Bộ trưởng nội các Israel bị kết tội làm gián điệp cho Iran

Ông Gonen Segev.

Cựu Bộ trưởng nội các Israel - Gonen Segev mới đây đã bị Cơ quan an ninh nội địa Shin Bet của nước này kết tội làm gián điệp cho Iran. Theo đó, ông Segev đã được cơ quan tình báo Iran tuyển mộ và làm việc như một đặc vụ. Gonen Segev từng giữ chức Bộ trưởng Năng lượng Israel vào giữa những năm 1990 và hiện đang sống ở Nigeria. Trong chuyến thăm Guinea Xích Đạo vào tháng 5/2018, ông Segev bị bắt và bị dẫn độ về Israel.

 

Cựu Thủ tướng Malaysia tìm cách trốn sang Thái Lan?

Vợ chồng cựu Thủ tướng Najib Razak. Ảnh: Reuters.

Theo truyền thông Malaysia, một số cư dân mạng đã nói rằng họ nhìn thấy cựu Thủ tướng Najib Razak và phu nhân là bà Rosmah Mansor đáp máy bay xuống Langkawi với khoảng 30 kiện hành lý. Điều này làm dấy lên tin đồn ông Najib và gia đình đang tìm cách chạy sang Thái Lan giữa những cáo buộc tham những.  

Một cư dân mạng cho biết, "gia đình ông Najib đã đáp máy bay đến Langkawi khoảng 19h10 ngày 16/6". Trong khi đó, một cư dân mạng khác nói rằng đã nhìn thấy ông Nawawi - cựu nghị sĩ đảng Barisan Nasional. Ông ấy xác nhận ông Najib và gia đình đã đến Langkawi cùng 30 kiện hành lý". Thậm chí, một người dùng Facebook khác biết đã nhìn thấy gia đình ông Najib ở sảnh chờ nhà ga sân bay đi chuyến quốc tế.

Ít nhất 5 người thương vong vì nổ súng tại Thụy Điển

Cảnh sát phong tỏa hiện trường.

Ít nhất 4 người bị thương trong một vụ nổ súng tại trung tâm thành phố Malmo ở miền Nam Thụy Điển đêm 18/6. Một người đàn ông đã dùng súng tự động bắn vào đám đông ăn mừng chiến thắng của đội tuyển Thụy Điển trước Hàn Quốc tại Giải vô địch bóng đá thế giới World Cup 2018 tổ chức ở Nga.

 

Cảnh sát đã phong tỏa nhiều khu phố ở thành phố Malmo để truy tìm thủ phạm. 

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo