Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Iran quyết không rút quân khỏi Syria, Trung Quốc chế tạo vũ khí laser diệt UAV

(DNVN) - Iran quyết không rút quân khỏi Syria, Trung Quốc chế tạo vũ khí laser diệt UAV, ông Trump và ông Putin sắp gặp nhau để giải quyết bất đồng Nga - Mỹ, Mỹ chọn khu nghỉ dưỡng ở Sentosa của Singapore để tổ chức thượng đỉnh với Triều Tiên, ông Don Pramudwinai có nguy cơ mất chức Ngoại trưởng Thái Lan… là những tin thế giới đáng chú ý sáng nay (4/6).

Trung Quốc chế tạo vũ khí laser diệt UAV. Theo Daily Mail, công ty sản xuất vũ khí lớn nhất Trung Quốc - Tập đoàn China Poly mới đây tại một hội nghị vũ khí ở Kazakhstan đã giới thiệu vũ khí laser 30-100KW. Từ khoảng cách 300m, vũ khí laser 30-100KW của Trung Quốc đã tiêu diệt gọn một thiết bị bay không người lái (UAV). Loại laser “sát thủ UAV” này có thể xuyên thủng mục tiêu dày 10mm ở khoảng cách 800m. Đồng thời, vũ khí laser di động này có khả năng chặn đứng UAV ở độ cao thấp và tiêu diệt được mục tiêu đang di chuyển. 

Iran quyết không rút quân khỏi Syria. Ngày 3/6, một quan chức quân sự cấp cao của Iran đã lên tiếng bác bỏ khả năng rút các cố vấn quân sự của nước này ra khỏi Syria, theo hãng thông tấn Tasnim. Chuẩn tướng Massoud Jazayeri nói: "Iran và Syria có mối quan hệ sâu sắc và sẽ không bị ảnh hưởng bởi các biện pháp tuyên truyền của bất kỳ ai”. Iran tới Syria theo yêu cầu của Damascus, không giống như các lực lượng của Mỹ. Sự hiện diện của các chiến binh Hồi giáo là nỗi sợ hãi lớn nhất với Israel. Trước đó, SOHR thông báo rằng họ đã nhận được thông tin về việc các chuyên gia quân sự Iran rút khỏi khu vực miền Nam Syria. 

Ông Trump và ông Putin sắp gặp nhau để giải quyết bất đồng giữa hai nước? Có thể Tổng thống Mỹ - Donald Trump và Tổng thống Nga - Vladimir Putin sẽ gặp nhau trong tương lai để giải quyết những bất đồng bấy lâu nay của Washington và Moscow. Theo TTXVN, giới chức Nhà Trắng đang lên kế hoạch cho cuộc gặp này. Ông Jon Huntsman - đại sứ Mỹ tại Nga đang giúp thu xếp để tổ chức thượng đỉnh Nga - Mỹ. 

Triều Tiên thay 3 tướng quân đội cấp cao. Hãng thông tấn Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao Mỹ ngày 3/6 cho biết, Bình Nhưỡng mới đây đã thay 3 quan chức quân đội cấp cao trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều. 3 quan chức đó gồm Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Pak Yong Sik, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Triều Tiên Ri Myong Su và Cục trưởng Tổng cục chính trị của quân đội Triều Tiên Kim Jong Gak. Ảnh: ông Pak Yong-sik (Nguồn: Yonhap)

Ông Don Pramudwinai có nguy cơ mất chức Ngoại trưởng Thái Lan. Hội Bảo vệ Hiến pháp Thái Lan ngày 3/6 đã ra thông cáo kêu gọi Ngoại trưởng Don Pramudwinai của nước này “làm điều đúng đắn” và từ chức trước khi Tòa án Hiến pháp ra phán quyết về vụ bê bối khai báo tài sản của vợ ông. Luật pháp Thái Lan cấm quan chức cấp bộ trưởng và vợ hoặc chồng sở hữu cổ phần trong các doanh nghiệp.

Mỹ chọn khu nghỉ dưỡng ở Sentosa của Singapore để tổ chức cuộc gặp với Triều Tiên.  Ngày 3/6,  Kyodo News dẫn lời các nguồn tin am hiểu vấn đề cho biết Mỹ đã chọn đảo Sentosa ở ngoài khơi phía Nam Singapore là nơi tổ chức thượng đỉnh Mỹ - Triều. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng chưa chấp nhận đề xuất. Theo dự kiến, cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ  - Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un sẽ diễn ra vào ngày 12/6 tới. Hiện các cuộc đàm phán về vấn đề hậu cần vẫn diễn ra “suôn sẻ”.

Mỹ “hiểu” Triều Tiền cần thời gian để phi hạt nhân hóa. Việc dỡ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân Tại Triều Tiên không thể thực hiện ngay lập tức mà cần có thêm thời gian, một quan chức cấp cao của Nhà Trắng đã thừ nhận điều này vào hôm qua (3/6). Ông Larry Kudlow - Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia khẳng định với Fox News: “Đây sẽ là một quá trình. Nhưng chắc chắn rằng, những cuộc đàm phán sẽ mất thời gian”..

Chuyên gia quân sự Iran rút khỏi miền Nam Syria. Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) thông báo rằng họ đã nhận được thông tin về việc các chuyên gia quân sự Iran rút khỏi khu vực miền Nam Syria. Theo đó, các cố vấn quân sự Iran đã rút khỏi một số khu vực nằm ở phía Tây Nam Damascus cũng như vùng nông thôn thuộc các tỉnh Daraa, Quneitra ở miền Nam Syria. Tuy nhiên, các lực lượng khác được Tehran hậu thuẫn vẫn chưa rút khỏi những khu vực này. Ảnh: Cảnh đổ nát do chiến sự tại Daraa, miền Nam Syria. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo