Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Pháp thuyết phục Mỹ và đồng minh ở lại Syria, Thổ Nhĩ Kỳ tố Mỹ “tiếp thêm đạn” cho người Kurd

(DNVN) – Iraq tiêu diệt 36 tay súng IS tại Syria, Hàn Quốc dừng chiến dịch tuyên truyền tại biên giới với Triều Tiên, Thổ Nhĩ Kỳ tố Mỹ “tiếp đạn” cho người Kurd tại phía Bắc Syria, Pháp sơ tán cả hòn đảo vì cảnh sát bị dọa tấn công, Pháp thuyết phục quân đội Mỹ và đồng minh ở lại Syria, Thủ tướng Ấn Độ sẽ tới thăm Trung Quốc vào cuối tuần này… là những tin thế giới đáng chú ý sáng nay (23/4).

Iraq tiêu diệt 36 tay súng IS tại Syria

Căn cứ của phiến quân IS bị Iraq không kích. Ảnh: RT

Ngày 22/4, AFP dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Iraq cho biết, các lực lượng nước này đã tiêu diệt “36 phần tử khủng bố” thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Cuối tuần trước, các chiến đấu cơ F-16 Iraq dưới sự yểm trợ của liên quân do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành không kích vào gần thị trấn Hajin, tỉnh Deir Ezzor, miền Đông Syria, cách biên giới Iraq khoảng 50km. Được biết, trong số những phần tử bị tiêu diệt, có cả những thành viên cấp cao của IS.

Pháp sơ tán cả hòn đảo vì cảnh sát bị dọa tấn công

Theo hãng tin AFP, ngày 22/4,  Pháp đã sơ tán toàn bộ du khách khỏi đảo Mont Saint-Michel sau khi một người đàn ông đe dọa sẽ tấn công cảnh sát. Cảnh sát lập tức kiểm tra các hệ thống máy quay an ninh và tiến hành truy lùng nhưng mất dấu vết người đàn ông nên buộc phải ra lệnh sơ tán.

Mont Saint Michel nằm cách bờ biển phía Tây của Normandy khoảng 1 km và nối với đất liền bằng một cây cầu. Tại đây có một tu viện nổi tiếng cùng những tòa nhà thời trung cổ được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới mỗi năm thu hút khoảng nửa triệu lượt khách tham quan. 

Hội nghị G7 nhất trí duy trì sức ép với Nga

 

Cờ của các nước G7.

AFP đưa tin ngày 22/4, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao và An ninh Nhóm 7 nền công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7) ngày 22/4 khai mạc tại thành phố Toronto, Canada. Tại đây, các ngoại trưởng thảo luận tập trung vào việc duy trì một đường lối cứng rắn với Nga, liên quan đến tình hình tại Ukraine và Syria. Theo một số nguồn tin, một tuyên bố chung cuối cùng từ Ngoại trưởng G7 đã được đưa ra, lên án Nga sát nhập bán đảo  Crimea và ửng hộ lực lượng tại miền Đông Ukraine.

Ngoài ra, Hội nghị còn bàn bạc về khả năng Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran cũng như việc ông sẽ xử lý cuộc gặp dự kiến diễn ra trong tương lai gần với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thế nào.

Hôm nay, Hàn Quốc dừng chiến dịch tuyên truyền tại biên giới với Triều Tiên

Theo hãng tin Reuters, hôm nay (23/4), Hàn Quốc sẽ dừng các chương trình tuyên truyền tại biên giới với Triều Tiên nhằm tạo bầu không khí hòa bình trước thềm hội nghị thượng đỉnh Hàn – Triều dự khiến diễn ra vào ngày 27/4. Trước đó, năm 2015,  Hàn Quốc đã dùng các chương trình tuyên truyền nhưng lại nối lại vào năm tháng 1/2016 để duy trì sức ép lên Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân lần thứ 4 của Bình Nhưỡng.

Pháp thuyết phục quân đội Mỹ và đồng minh ở lại Syria

Ông Emmanuel Macron.

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Fox News ngày 22/4, Tổng thống Pháp - Emmanuel Macron nhấn mạnh Mỹ, Pháp và các đồng minh cần ở lại Syria ngay cả sau khi tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bị tiêu diệt để xây dựng “một đất nước Syria mới”. Theo ông Macron, đồng minh Mỹ, Anh và tất cả các nước trong đó bao gồm Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đều sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một đất nước Syria mới. Tuy nhiên, người đóng vai trò quyết định tương lai chính là người dân Syria. 

 

Thủ tướng Ấn Độ sẽ tới thăm Trung Quốc vào cuối tuần này

Thủ tướng Ấn Độ - Narendra Modi sẽ tới thăm Trung Quốc trong tuần này để nhóm họp với nhà lãnh đạo Tập Cận Bình trong hai ngày 27-28/4 tại hành phố Vũ Hán. Hiện, hai nước đang rơi vào căng thẳng do những bất đồng tranh chấp chủ quyền biên giới ở Tây Tạng và nhiều vấn đề khác. Chuyến thăm được xem nỗ lực nhằm cải thiện quan hệ giữa hai nước láng giềng của ông Modi.

Ả Rập Saudi đánh chặn tên lửa của phiến quân Yemen

Tên lửa của Houthi.

Tân Hoa xã dẫn thông tin từ kênh truyền hình địa phương Al Arabiya ngày 22/4 đưa tin, lực lượng phòng không Ả Rập Saudi thông báo đã đánh chặn một tên lửa đạn đạo do lực lượng Houthi bắn về phía thành phố biên giới Najran của nước này. Một tên lửa khác cùng ngày rơi xuống khu vực sa mạc nhưng không gây thiệt hại đáng kể nào.

Kể từ khi Houthi giành kiểm soát một phần Yemen trong cuộc đảo chính năm 2014, thành phố Najran đã phải hứng chịu nhiều cuộc tấn công của lực lượng này.

 

Thổ Nhĩ Kỳ tố Mỹ “tiếp thêm đạn” cho người Kurd tại phía Bắc Syria

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - Recep Tayyip Erdongan.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - Recep Tayyip Erdongan vừa cáo buộc Mỹ và đồng minh đã cung cấp vũ khí cho các tay súng người Kurd tại Syria, đe dọa an ninh của Ankara. Ông Erdongan tiết lộ Washington tiếp tục đưa "5.000 xe tải chở đầy vũ khí đến phía Bắc Syria", đồng thời ông chỉ trích Mỹ từ chối bán vũ khí cho Ankara nhưng lại cung cấp vũ khí, đạn dược miễn phí cho các tổ chức khủng bố - trong đó có lực lượng đối lập là Đơn vị Bảo vệ Người dân (YPG) của người Kurd.

Cảnh sát Mỹ ráo riết truy tìm sát nhân khỏa thân bắn chết 4 người tại nhà hàng

Vụ việc xảy ra ở thành phố Nashville, bang Tennessee - Mỹ, khi một tay súng khỏa thân dùng súng xả đạn vào nhà hàng Waffle House làm 4 người thiệt mạng vào ngày hôm qua 22/4. Sau đó, tên này đã chạy trốn khỏi hiện trường và có thể đang mang theo một khẩu súng trường và súng lục. Danh tính nghi phạm được xác nhận là Travis Reinking, 29 tuổi, đến từ thị trấn Morton, bang Illinois. Cảnh sát Nashville cho biết nghi phạm này có thể “vấn đề về tâm thần”.

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo