Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Quân đội Syria quyết “diệt tận” IS ở Nam Damascus, Iran đang mạnh hơn bao giờ hết

(DNVN) - Quân đội Syria quyết “diệt tận” IS ở Nam Damascus, Cuba xác nhận số người thiệt mạng và tìm thấy 1 hộp đen trong vụ rơi máy bay, Iran đang mạnh hơn bao giờ hết, cựu Tổng thống Brazil từ chối xin ân xá, máy bay Nga hạ cánh khẩn cấp vì hỏng động cơ… là những tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay (20/5).

Quân đội Syria quyết “diệt tận” IS ở Nam Damascus

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở Syria.

Sputnik dẫn một nguồn tin từ quân đội Syria (SAA) cho biết, lực lượng quân chính phủ (SSA) nước này sẽ không tham gia bất cứ cuộc đàm phán nào với các tay súng thuộc Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Trước đó, có tin đồn liên quan tới việc SAA sẽ đàm phán với IS để cho nhóm khủng bố rút lui khỏi trại tị nạn Yarmouk ở phía Nam Thủ đô Damascus. Tuy nhiên, nguồn tin giấu tên từ SAA này khẳng định: "Không có bất cứ thỏa thuận nào giữa quân đội Syria với IS. Mọi chuyện chỉ là tin đồn”.

Hiện, SAA vẫn đang tiếp tục triển khai chiến dịch quân sự tiêu diệt IS ở trại tị nạn Yarmouk cũng như vùng lân cận Hajar Aswad.

Tìm 1 thấy hộp đen trong vụ rơi máy bay tại Cuba

Hiện trường vụ rơi máy bay Cuba. Ảnh: AFP.

Thông tin từ giới chức Cuba ngày 19/5, các lực lượng tìm kiếm, cứu hộ đã tìm thấy 1 trong 2 chiếc hộp đen của chiếc máy bay Boeing 737 rơi gần Thủ đô La Habana. Vụ tai nạn khiến hơn 100 người thiệt mạng, 3 người khác nguy kịch. Được biết, chiếc hộp đen trên đang "trong tình trạng tốt". Bộ trưởng Giao thông Vận tải Cba - Adel Yzquierdo hy vọng sẽ sớm tìm được hộp đen thứ 2.

Được biết, chiếc máy bay trên do hãng Cubana de Aviacion thuê của hãng hàng không Damojh của Mexico. Máy bay gặp tai nạn trên đường từ sân bay quốc tế Jose Marti của thủ đô La Habana tới thành phố Holguin, miền Đông Cuba.

 

Iran đang mạnh hơn bao giờ hết 

Press TV  đưa tin, hôm qua (19/5), người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) - Ali Akbar Salehi khẳng định rằng Iran đang mạnh hơn bao giờ hết và không thể dễ dàng bị gây sức ép. Động thái được này đưa ra trong bối cảnh Mỹ đang lên kế hoạch áp đặt trở lại các lệnh trừng phạt nhằm vào Tehran.

Theo ông Salehi: "Sức mạnh và vị thế của Iran đã khiến nước này không thể dễ dàng bị chi phối. Hiện Iran đang ở vị trí mạnh mẽ hơn nhiều so với quá khứ."

Cựu Tổng thống Brazil từ chối xin ân xá

Cựu Tổng thống Brazil - Inacio Lula da Silva.

Mơi đây, cựu Tổng thống Brazil - Inacio Lula da Silva vừa khẳng định sẽ không xin ân xá để thoát án tù và được ra tranh cử. Ngày 7/4, ông Silva bị bắt giam do những cáo buộc tham nhũng trước đó. Theo ông Silva, ân xá chỉ dành cho những người có tội, trong khi ông hoàn toàn vô tội và sẽ sớm chứng minh được sự trong sạch của mình để được trắng án.

 

Israel bị chỉ trích vì từ chối cho LHQ điều tra việc dùng vũ lực với người Palestine

Tân Hoa xã đưa tin, ngày 19/5, Tổng Thư ký Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) – ông Saeb Erakat đã lên tiếng chỉ trích việc Israel từ chối quyết định của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc về việc mở một cuộc điều tra về các “vi phạm” của nước này tại các vùng lãnh thổ Palestine, đặc biệt là Dải Gaza.

Ông Erakat cáo buộc Israel không cho phép bất kỳ một cuộc điều tra nào về những sai phạm của nước này. Trong khi đó, Palestine sẵn sàng hợp tác với Ủy ban điều tra và có trách nhiệm trả lời bất kỳ câu hỏi nào từ cơ quan Liên Hợp Quốc.

M5S và đảng Liên đoàn thăm dò ý kiến người dân Italia

Lãnh đạo M5S Luigi Di Maio (trái) và lãnh đạo đảng cực hữu Liên đoàn Matteo Salvini (phải). (Nguồn: AFP/TTXVN).

Ngày 19/5, đảng Liên đoàn và đảng Phong trào 5 Sao (M5S) ở Italia đã tiến hành thăm dò ý kiến về nội dung bản thoản thuận giữa hai đảng để thành lập một liên minh cầm quyền. Hai Đảng trên đã lấy ý kiến người dân tại gần 1.000 địa điểm trên khắp cả nước. Ông Luigi Di Maio - người lãnh đạo của đảng M5S cho rằng, đây là thời điểm vàng để Đảng Liên đoàn và M5S công bố dân Italia biết nội dung thỏa thuận đã đạt được để đi đến việc thành lập một chính phủ mới. Đồng thời, ông Luigi Di Maio nhấn mạnh vị “Thủ tướng tương lai sẽ là mọt người bạn của nhân dân”.

 

Máy bay Nga chở 170 khách hạ cánh khẩn cấp vì hỏng động cơ

Theo hãng tin RT, sáng ngày 19/5, chiếc máy bay Boeing 737 của hãng hàng không Pobeda đã phải hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Voronezh. Theo lịch trình chiếc máy bay trên cất cánh từ Voronezh để đi đến thành phố Astrakhan, Nga. Tuy nhiên, động cơ bên phải máy bay ngừng hoạt động buộc các phi công phải hạ độ cao xuống 2.000 m và giảm tốc độ một giờ sau khi khởi hành. Máy bay sau đó hạ cánh an toàn xuống Moscow, Nga vào 13h20.

Đức và Trung Quốc thảo luận về vấn đề thương mại

Thủ tướng Đức - Angela Merkel.

Phát biểu trên truyền hình ngày 19/5, Thủ tướng Đức - Angela Merkel cho biết, trong chuyến thăm Trung Quốc vào tuần tới, bà sẽ tập trung thảo luận với giới chức nước chủ nhà về các vấn đề thương mại, trong đó có việc tiếp cận thị trường và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Theo bà Merkel, hai bên cũng sẽ tập trung vào một số vấn đề quan trọng khác như pháp quyền và đảm bảo quyền tiếp cận thị trường của nhau một cách bình đẳng.

Cuba xác nhận số người thiệt mạng trong vụ rơi máy bay

 

Reuters đưa tin, phát biểu tại cuộc họp báo được tổ chức chiều 19/5 để cung cấp thông tin cập nhật về vụ tai nạn, đại diện các Bộ Y tế và Giao thông vận tải Cuba cho biết, trong số 110 nạn nhân thiệt mạng có 99 người Cuba, 3 du khách nước ngoài từ Argentina và Mexico, 2 cư dân Sahrawi sống tại Cuba và 6 thành viên tổ bay người Mexico.

Đệ nhất phu nhân Mỹ xuất viện

Đệ nhất phu nhân Mỹ - bà Melania Trump.

Ngày 19/5, Đệ nhất phu nhân Mỹ - bà Melania Trump đã xuất viện sau 5 ngày điều trị tại bệnh viện. Trước đó, bà Melania nhập viện để phẫu thuật khối u lành tính ở thận tại Trung tâm Y tế Quân đội Walter Reed. Tổng thống Trump viết trên Twitter rằng bà đang trong tình trạng tốt và đang nghỉ ngơi.

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo