Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Syria kêu gọi phiến quân ở phía Nam đầu hàng để tránh đổ máu, quan chức cao cấp của Triều Tiên bí mật tới Trung Quốc

(DNVN) - Syria kêu gọi phiến quân ở phía Nam đầu hàng để tránh đổ máu, nổ bom quán ăn ở Canada khiến 15 người bị thương, quan chức cao cấp của Triều Tiên bí mật tới Trung Quốc, Brazil huy động cảnh sát và quân đội ngăn các tài xế biểu tình, ông Putin lên tiếng sau khi con gái cựu điệp viên Skripal tái xuất… là những tin thế giới đáng chú ý sáng nay (26/5).

Syria kêu gọi phiến quân ở phía Nam đầu hàng để tránh đổ máu

Quân đội Syria - Ảnh: AFP.

Sau khi giải phóng hoàn toàn khu vực Thủ đô Damascus khỏi sự chiếm đóng của các tay súng tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), quân đội chính phủ Syria (SAA) sẽ sẽ tiếp tục tập trung chiến đấu ở vùng phía Nam, nơi các tay súng hồi giáo vẫn đang chiếm một phần lãnh thổ rộng lớn ở tỉnh Deraa. Do đó, SAA đang tiến hành các biện pháp hòa giải, kêu gọi phiến quân đầu hàng để tránh đổ máu.

Ngày 25/5, các trực thăng của quân đội Syria đã rải truyền đơn xuống vùng phía tây bắc Deraa nhằm kêu gọi lực lượng phiến quân hạ vũ khí và hòa giải với quân chính phủ hoặc tiếp tục “mạo hiểm với tính mạng của chính mình để chắc chắn phải chết”, theo Sputnik.

Mỹ luôn sẵn sàng cho cuộc gặp lịch sử với Triều Tiên

Phát ngôn viên Nhà Trắng - Sarah Sanders.

Mới đây, người phát ngôn Nhà Trắng - Sarah Sanders khẳng định rằng nước Mỹ và Tổng thống Donald Trump sẽ luôn chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un cho dù hội nghị thượng đỉnh song phương này diễn ra vào thời điểm nào. Bà Sanders nói: "Chúng tôi sẽ luôn chuẩn bị và nếu cuộc họp diễn ra vào ngày 12/6, chúng tôi sẽ sẵn sàng. Nếu cuộc gặp diễn ra vào ngày 12/7, chúng tôi cũng vẫn sẵn sàng. Và chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để chuẩn bị cho điều đó”.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Tổng thống Trump tuyên bố cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều có khả năng diễn ra vào ngày 12/6 tới theo như kế hoạch ban đầu. Đối lập với nội dung bức thư ông Trump gửi tới nhà lãnh đạo Triều Tiên thông báo hủy hội nghị thượng đỉnh này vào hôm 24/5.

 

Nổ bom quán ăn ở Canada, 15 người bị thương

Hình ảnh do cảnh sát công bố cho thấy hai kẻ tình nghi đang đi bộ trong nhà hàng Bombay Bhel trước khi quả bom nổ tung. (Nguồn: Telegraph).

Hôm qua (25/5), một vụ nổ đã xảy ra ở một quán ăn tại thành phố Mississauga, thuộc tỉnh Ontario, miền Đông Canada làm ít nhất 15 người bị thương. Trước khi vụ nổ xảy ra, các nhân chứng đã nhìn thấy 2 người đàn ông lạ mặt bước vào nhà hàng, sau đó họ nghe thấy 3 tiếng nổ vang trời. Theo cảnh sát địa phương, không có dấu hiệu nào cho thấy đây là một cuộc tấn công khủng bố hay một tội ác hận thù. 

Các nhà chức trách đang khẩn trương điều tra vụ việc cũng như truy tìm 2 người đàn ông bịt mặt trên. Hiện, có 3 nạn nhân của vụ nổ đang trong tình trạng nguy kịch.

Quan chức Triều Tiên bí mật tới Trung Quốc

Ngày 25/5, kênh truyền hình NHK của Nhật Bản đưa tin, một chiếc xe của Chính phủ Trung Quốc đã ra tận sân bay để đón một quan chức Triều Tiên ở khu vực VIP. Sau đó, chiếc xe này đã đi tới Nhà khách Điếu Ngư Đài ở trung tâm thủ đô Bắc Kinh. Mục đích chuyến công du cũng như danh tính của quan chức nói trên chưa được tiết lộ. Được biết, quan chức cấp cao Triều Tiên tới Bắc Kinh sau khi Tổng thống Mỹ - Donald Trump tuyên bố hủy cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông và ông Kim Jong-un dự kiến vào ngày 12/6 tới tại Singapore. 

 

Tổng thống Nga lên tiếng sau khi con gái cựu điệp viên Skripal tái xuất

Yulia Skipal.

Ngày 25/5, phát biểu trước báo chí, Tổng thống Nga - Vladimir Putin nhấn mạnh, thực tế không có ai tử vong trong vụ hai cha con điệp viên Skripal bị đầu độc ở thành phố Salisbury, Anh hôm 4/3. Một người đã phục hồi nhanh chóng sau khi chính phủ Anh cáo buộc một chất độc hóa học cấp độ quân sự của Nga là chất hạ độc (Novichok). Điều này cho thấy, những tuyên bố của chính phủ Anh hoàn toàn đáng nghi ngờ. 

Truyền hình RT dẫn lời ông Putin: “Tôi không phải là một chuyên gia trong lĩnh vực vũ khí hóa học quân sự, nhưng tôi biết nếu chất độc được sử dụng nạn nhân sẽ chết ngay lập tức. Rất may chuyện này không xảy ra. Theo thông tin truyền hình mới đưa, cô Yulia Skipal trông hoàn toàn khỏe mạnh. Thật may, mọi người đều sống và khỏe mạnh. Do đó, tôi nghĩ không có chuyện vũ khí hóa học cấp độ quân sự đã được sử dụng. Nếu như có, thì những tuyên bố từ đầu của phía Anh đều phải đặt ra câu hỏi”.  

Brazil huy động cảnh sát và quân đội ngăn các tài xế biểu tình 

Các tài xế biểu tình ở Brazil. Ảnh: Reuters.

Reuters đưa tin, hôm  qua (25/5), cuộc biểu tình của các tài xế xe tải phản đối giá dầu tăng tại Brazil đã bước sang ngày thứ năm. Tài xế xe tải chặn đường cao tốc trên khắp cả nước khiến nhiều hoạt động kinh tế bị tê liệt. Các thành phố lớn như Sao Paulo và Rio de Janeiro đã buộc phải ban bố tình trạng khẩn cấp. Trước tình hình đó, Tổng thống Michel Temer đã ra lệnh cho quân đội và cảnh sát liên bang can thiệp để buộc các chủ xe trả lại mặt đường đang bị phong tỏa. 

 

Cuộc biểu tình diễn ra do giá dầu diesel đã tăng gần như gấp đôi so với năm 2016. Đồng thời, các bê bối tham nhũng liên tục của các quan chức, bao gồm Tổng thống Temer, đã “thêm dầu vào lửa”, khiến biểu tình lan rộng và ngày càng nghiêm trọng. 

Số người thiệt mạng trong vụ rơi máy bay ở Cuba tăng lên 112

Hiện trường vụ rơi máy bay. Ảnh: Reuters.

Thông tin từ bệnh viện Cuba ngày 25/5 cho biết, thêm một người phụ nữ trong vụ rơi máy bay tuần trước đang điều trị tại đây đã qua đời. Hiện chỉ còn một người sống sót sau vụ việc trên và đang được điều trị tích cực.

Trước đó, ngày 18/5, máy bay chở 113 người của hãng hàng không Cubana de Aviacion đã rơi sau khi cất ánh gần sân bay Havana, cách Thủ đô La Habana của Cuba gần 20 km. Chiếc máy bay này đã được sản xuất từ 39 năm trước, được thuê lại từ một công ty ở Mexico.

Triều Tiên có Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị mới

 

Ngày 25/5, Tướng Kim Su-gil - một thành viên của Đảng Lao động Triều Tiên (WPK) đã được bổ nhiệm làm Tổng Cục trưởng Tổng cục Chính trị quân đội nước này. Lãnh đạo Triều Tiên – Kim Jong-un đã ra quyết định trên nhằm thay thế ông Kim Jong-gak giữ chức vụ Tổng Cục trưởng. Tổng cục Chính trị là một cơ quan nhiều quyền lực phụ trách nhân sự và kiểm soát đội ngũ lãnh đạo quân đội Triều Tiên. 

Trước khi được bổ nhiệm vào vị trí Tổng Cục trưởng Tổng cục Chính trị, ông Kim Su-gil đã đảm nhận chức Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Bình Nhưỡng kể từ tháng 4/2014.

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo