Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Tân Ngoại trưởng Mỹ “khiêu chiến” với Nga, Iran tố cáo Mỹ đang phá hoại Syria

(DNVN) - Tân Ngoại trưởng Mỹ “khiêu chiến” với Nga, Iran tố cáo Mỹ đang phá hoại Syria, Tổng thống Trump hé lộ thời điểm gặp ông Kim Jong-un, Israel sắp trình làng loại máy bay chiến đấu “xịn”, quân đội Israel nổ mìn đánh sập nhà của nghi phạm khủng bố... là những tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay (29/4).

Tân Ngoại trưởng Mỹ “khiêu chiến” với Nga?

Ngoại trưởng Mỹ - ông Mike Pompeo.

Ngay sau khi tiếp nhận chiếc ghế Ngoại trưởng Mỹ, ông Mike Pompeo đã nhanh chóng có hành động thách thức Nga liên quan đến hợp đồng S-400. Cụ thể, ông Pompeo đã nói với người ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ - Mevlut Cavusoglu rằng, Washington quan ngại sâu sắc trước quyết định của Ankara trong việc mua các hệ thống tên lửa đất đối không tối tân S-400 của Nga. Hồi tháng 12 năm ngoái, Moscow và Ankara đã ký một thỏa thuận 2,5 tỉ USD để mua hệ thống S-400 của Nga. Nga dự kiến cung cấp các tổ hợp S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu năm 2020. Tuy nhiên, sau khi 2 bên tiến hành hội đàm thì Moscow sẵn sàng đẩy nhanh tiến độ thực hiện hợp đồng S-400 cho Ankara. 

>> Xem thêm: Palestine kêu gọi lập cơ chế đa phương mới về hòa bình Trung Đông

S-400 Triumph là thế hệ tên lửa chiến thuật hiện đại nhất của Nga và cũng là một trong những loại tổ hợp tên lửa phòng không hiện đại nhất thế giới hiện nay. Nó là thứ vũ khí phòng không được rất nhiều nước thèm muốn. S-400 được phát triển và cải tiến từ hệ thống tên lửa phòng không S-200 và S-300. NATO gọi S-400 của Nga bằng cái tên SA-21 Growler.

>> Xem thêm: Kinh tế Mỹ giảm tốc trong quý I/2018

Tổng thống Hàn Quốc hủy kế hoạch gặp Tổng thống Mỹ

 

Phát ngôn viên Kim Eui-kyeom cho biết, Tổng thống Hàn Quốc - Moon Jae-in đã điện đàm với Tổng thống Mỹ - Donald Trump trong vòng 1 giờ 15 phút để thảo luận về kết quả hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa ông và lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un. Trước đó, một quan chức chính phủ Seoul đã tiết lộ với CNN rằng ông Moon và người đồng cấp Mỹ có khả năng sẽ gặp mặt trao đổi sau cuộc gặp của ông với lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un vào trước thời điểm ông Trump dự thượng đỉnh Mỹ -Triều.

>> Xem thêm: Quân đội Syria đánh IS từ nhiều hướng, hàng chục tay súng bỏ mạng

Iran tố cáo Mỹ đang phá hoại Syria

Ngoại trưởng Iran - Mohammad Javad Zarif.

Trong phát biểu mới đây, Ngoại trưởng Iran - Mohammad Javad Zarif khẳng định, Mỹ đã gây ra căng thẳng giữa các nhóm sắc tộc và lợi dụng điều đó để phá hoại Syria. “Nếu nói ai đó đang phá hoại trong khu vực này thì đó chính là chính quyền Mỹ. Tại Syria hay Iraq và Afghanistan, chính sách của Mỹ “không có gì ngoại trừ việc phá hủy và mở rộng chủ nghĩa cực đoan”, ông Zarif nhấn mạnh.

Nga từ chối bán tàu ngầm Varshavianka cho Indonesia

 

Giám đốc bộ phận hợp tác quốc tế và chính sách khu vực thuộc Tập đoàn Rostec - Victor Kladov tuyên bố, Nga và Indonesia không đàm phán mua tàu ngầm diesel-điện Varshavianka (dự án 636), mặc dù Jakarta thể hiện sự quan tâm tới tàu ngầm được mệnh danh là “hố đen đại dương” này của Nga.

Tổng thống Trump hé lộ thời điểm gặp ông Kim Jong-un

Ông Donald Trump và ông Kim Jong-un (phải).

Phát biểu tại một cuộc tiếp xúc cử tri, Tổng thống Mỹ - Donald Trump đã tiết lộ thời điểm dự kiến diễn ra hội nghị thượng đỉnh giữa ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un. “Tôi nghĩ, chúng tôi sẽ gặp gỡ sau 3-4 tuần tới. Đây sẽ là một cuộc gặp rất quan trọng, phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên”, ông Trump phát biểu.

Qatar không gửi quân đội đến Syria

Ngoại trưởng Qatar - Mohammed Al-Thani vừa lên tiếng bác bỏ tối hậu thư của Ả Rập Saudi rằng Qatar phải gửi quân tới Syria, nếu không sẽ bị Mỹ bỏ rơi và dẫn đến sụp đổ. Trước đó, Ngoại trưởng Ả Rập Saudi - Adel al-Jubeir đã tuyên bố quân đội Qatar cần phải thay thế Mỹ tại miền Bắc Syria nếu không muốn bị Washington bỏ rơi, dẫn đến việc bị sụp đổ.

 

Israel sắp trình làng loại máy bay chiến đấu “xịn” 

Ảnh minh họa.

Phát ngôn viên của lực lượng Không quân Israel cho biết rằng, họ sắp nhận được loại máy bay không người lái tấn công hạng nặng mới (UBPLA). Đây là phiên bản nâng cấp của loại UBPLA Heron và Eitan. Thiết bị mới này hoạt động mà không cần các hệ thống điều khiển mặt đất hoặc các trạm tiếp phát trên không. Thay vào đó, chúng hoạt động dựa vào các kênh liên lạc vệ tinh, nhờ đó khả năng kỹ chiến thuật và khả năng chiến đấu của nó được mở rộng đáng kể. Ngoài khả năng tấn công, nó có thể thực hiện hàng loạt các nhiệm vụ chiến lược, bao gồm thu thập thông tin, theo dõi các đối tượng, bao gồm cả hình ảnh và video, nghe lén các tín hiệu và nhiều chức năng khác. Các chuyên gia cho rằng, động thái của Israel nhằm phản ứng trước việc Nga chuyển giao cho quân đội Syria các hệ thống phòng không S-300.

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran phản đối các nỗ lực chia rẽ Syria

Ngoại trưởng Nga - Sergey Lavrov cho biết Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng những nỗ lực chia cắt Syria với lý do tôn giáo và sắc tộc là hoàn toàn không thể chấp nhận được. Hôm qua, ông Lavrov đã có cuộc gặp Ngoại trưởng Iran - Mohammad Javad Zarif và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ - Mevlut Cavusoglu tại Moscow để bàn về Syria.

Quân đội Israel nổ mìn đánh sập nhà của nghi phạm khủng bố

 

Hiện trường vụ nổ.

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF), lực lượng công binh Israel, cảnh sát biên phòng Israel và đại diện chính quyền khu vực đã kết nợp nổ mìn đánh sập nhà của Ahmad Kunba, một trong những kẻ thực hiện vụ khủng bố vào tháng 1/2018.

>> Xem thêm: CHIẾN SỰ SYRIA

Burkina Faso bắt giữ 100 đối tượng nghi khủng bố

Quân đội Burkina Faso ngày 28/4 tiết lộ, từ ngày 19-27/4, các lực lượng vũ trang nước này đã tiến hành nhiều chiến dịch truy quét khu vực biên giới phía Bắc và đã bắt giữ khoảng 100 đối tượng tình nghi và thu giữ nhiều chất nổ. Các chiến dịch này cũng được tiến hành tại các khu rừng Nakortougou và Foutouri ở miền Đông Burkina Faso.

Nên đọc
Phượng Vũ (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo