Quốc tế

Điều cần biết về Gina Haspel, nữ Giám đốc CIA đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ

Theo tạp chí HollywoodLife, sau khi Tổng thống Donald Trump sa thải Ngoại trưởng Rex Tillerson, ông đã đề bạt bà Gina Haspel làm Giám đốc mới của CIA để thế chỗ ông Mike Pompeo, người sẽ thay thế ông Tillerson.

Dưới đây là 5 điều cần biết về bà Haspel:

1. Bà Gina Haspel hiện là phó giám đốc CIA. Với việc ông Mike Pompeo thay thế ông Rex Tillerson làm Ngoại trưởng, bà Haspel cũng được thăng chức và trở thành người phụ nữ đầu tiên đảm nhận chức vụ này. “Bà Gina Haspel, Phó Giám đốc CIA, sẽ được đề bạt để thay thế Giám đốc Pompeo và bà sẽ là nữ giám đốc CIA đầu tiên, qua đó đánh dấu một cột mốc lịch sử”, ông Trump phát biểu. “Ông Mike và bà Gina đã làm việc cùng nhau trong hơn 1 năm qua và đã xây dựng một mối quan hệ tôn trọng lẫn nhau”.

2. Bà Haspel đã từng tham gia vào một chương trình tra tấn tù nhân của CIA (nay đã bị cấm) vào năm 2002. Theo báo New York Times, bà “đã giám sát quá trình tra tấn của hai nghi phạm khủng bố và sau đó đã tiêu hủy các đoạn băng ghi lại các cuộc tra khảo dã man của CIA tại một nhà tù bí mật ở Thái Lan”.

Bà Gina Haspel (trái) đã trở thành nữ giám đốc CIA đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ, sau khi ông Rex Tillerson bị cách chức Ngoại trưởng.

3. Bà Haspel bắt đầu làm việc cho CIA từ năm 1985. Bà được coi là một quan chức tình báo nhà nghề và có nhiều năm kinh nghiệm ở nước ngoài.

4. Ông Trump đã tiến cử bà Haspel làm Phó Giám đốc CIA vào năm 2017. “Bà Gina là một quan chức tình báo điển hình và là một người yêu nước có hơn 30 kinh nghiệm làm việc cho Cục Tình báo Trung ương. Bà cũng là một nhà lãnh đạo giỏi và có khả năng hoàn thành công việc một cách hiệu quả, cũng như truyền cảm hứng cho những người xung quanh”, ông Pompeo từng nói. “Chúng tôi rất may mắn khi một người có trí tuệ, kỹ năng và kinh nghiệm dồi dào như vậy sẽ là Phó Giám đốc”.

5. Bà Haspel rất hào hứng khi đảm đương chức vụ mới. “Sau hơn 30 năm phục vụ cho Cục Tình báo Trung ương, tôi rất vinh dự khi trở thành Phó Giám đốc bên cạnh ông Mike Pompeo trong 1 năm qua”, một tuyên bố chính thức của bà Haspel cho biết. “Tôi rất biết ơn Tổng thống Trump khi đã trao cho tôi cơ hội được trở thành Giám đốc tiếp theo của Cục Tình báo Trung ương”.

Nên đọc
Theo Infonet
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo