Xã hội

DN cần phải thực hiện nghiêm quy định về an toàn lao động

Hàng năm có khoảng 500 - 550 người chết do tai nạn lao động. Nguyên nhân chủ yếu là do người sử dụng lao động không thực hiện đúng các quy định về an toàn lao động, bản thân người lao động cũng cũng không thực hiện các quy trình và do nguyên nhân bất khả kháng.

(dantri) Đó là con số được đưa ra tại Hội thảo “Vai trò của thanh tra lao động đối với việc thúc đẩy phòng ngừa và hợp tác với các đối tác xã hội” do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức sáng 16/7, tại Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, vi phạm pháp luật lao động có xu hướng gia tăng, đặc biệt trong các loại hình doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đó là vi phạm chế độ tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội. Nhất là những năm gần đây, việc vi phạm bảo hiểm xã hội tăng lên. Khiếu nại, tố cáo về lao động ngày cũng gia tăng, trung bình mỗi năm cơ quan thanh tra phải giải quyết trung bình từ 400 – 500 vụ.

Cũng theo Thanh tra Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, khó khăn lớn nhất trong công tác thanh tra lao động đó là số lượng thanh tra viên chưa đáp ứng nhu cầu thanh tra, kiểm soát các doanh nghiệp. Ngoài ra, ngân sách dành cho hoạt động của thanh tra lao động còn hạn chế.

Còn theo Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, kết quả kiểm tra cho thấy, trong thời gian qua, việc thực hiện luật pháp và công tác quản lý bảo hộ lao động ở các doanh nghiệp còn nhiều vi phạm kể các doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp Nhà nước đã cổ phần hóa. Cụ thể, tình trạng làm thêm giờ ở các doanh nghiệp khá phổ biển nhất là các doanh nghiệp tư nhân gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người lao động.

Điều kiện làm việc ở các doanh nghiệp tư nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ rất khắc nghiệt, nguy hiểm. Doanh nghiệp thường sử dụng nhà xưởng, công nghệ thiết bị lạc hậu, không an toàn, ít hoặc không quan tâm đến công tác bảo hộ lao động.

Việc thực hiện chế độ bồi dưỡng độc hại bằng hiện vật còn nhiều sai sót, đa số thực hiện không đúng về mức và phương thức chi trả, khối doanh nghiệp tư nhân hầu như không thực hiện chế độ bồi dưỡng độc hại; việc bồi thường, trợ cấp tai nạn lao động chưa thực hiện đúng quy trình về nội dung chi trả (đặc biệt ở các doanh nghiệp Nhà nước có hệ số tăng cao)…

Công tác huấn luyện định kỳ về an toàn vệ sinh lao động cho công nhân lao động ở các doanh nghiệp rất sơ sài, mang nặng tính đối phó, cán bộ quản lý, nhân viên văn phòng, các phòng nghiệp vụ không được tập huấn.

 

 

Khánh Hồng

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo