Quốc tế

Đoàn xe chở hàng cứu trợ của Thổ Nhĩ Kỳ ồ ạt vào dải Gaza

(DNVN) - Hôm 10/7, một quan chức biên giới Palestine cho hay 19 xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo của Thổ Nhĩ Kỳ đã vào được bên trong dải Gaza bị bao vây phong tỏa.

19 chiếc xe tải trên chở gần 800 tấn lương thực đã vào trong lãnh thổ của Palestine qua cửa khẩu biên giới Kerem Shalom của Israel - ông Mounir Ghalban, người giám sát cửa khẩu phía bên Palestine cho biết.

Đoàn xe tải của Thổ Nhĩ Kỳ chở hàng cứu trợ cho Gaza.

Theo ông Ghalban, hàng cứu trợ - bao gồm bột mì, đường và gạo - trước tiên sẽ được đưa vào lưu giữ bên trong các kho hàng do Bộ các vấn đề xã hội của chính quyền Gaza quản lý, trước khi đưa đi phân phát cho các cư dân cần cứu trợ khẩn cấp ở Gaza.

Ngày 7/7, gần 50 xe tải chở 2.000 tấn hàng viện trợ nhân đạo của Thổ Nhĩ Kỳ đã vào dải Gaza. Ông Yusuf Ibrahim - Bộ trưởng phụ trách các vấn đề xã hội của Gaza - cho biết, tổng cộng 400 xe tải chở hàng cứu trợ sẽ vào Gaza trong những ngày tới.

Tuần trước, tàu cứu trợ chở hơn 10.000 tấn hàng cứu trợ gồm thực phẩm và các vật dụng thiết yếu khác đã khởi hành từ tỉnh Mersin của Thổ Nhĩ Kỳ đến dải Gaza.

Quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Israel, từng là đồng minh gần gũi, đổ vỡ sau vụ binh sĩ Israel tấn công tàu Mavi Marmara của Thổ Nhĩ Kỳ chở hàng cứu trợ tới Dải Gaza vào năm 2010 làm 10 người trên tàu này thiệt mạng.

Ngày 28/6, Thổ Nhĩ Kỳ và Israel đã chính thức ký thỏa thuận khôi phục quan hệ sau 6 năm đổ vỡ, theo đó Israel xin lỗi và đồng ý bồi thường 20 triệu USD cho những người bị thương và gia đình các nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công.

 

Israel sẽ vẫn duy trì việc phong tỏa Hải quân đối với Dải Gaza, tuy nhiên cho phép viện trợ nhân đạo đến vùng lãnh thổ này qua các cảng của Israel.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo