Môi trường

Doanh nghiệp vi phạm môi trường do không hiểu biết

Nhiều khi các doanh nghiệp không hiểu biết được tất cả các quy định, văn bản của Nhà nước thành ra cũng có lúc vô tình vi phạm, ông Hoàng Dương Tùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết tại buổi họp báo thường kỳ tháng 10 của Bộ Tài nguyên &Môi Trường diễn ra sáng nay

Ông Tùng cho rằng, việc hướng dẫn, tuyên truyền để doanh nghiệp hiểu các quy định về môi trường là cực kỳ cần thiết, bởi chỉ khi nào đối tượng tuân thủ, những bên tham gia biết rõ được các quy định mới thực hiện được tốt,

Vừa qua, Tổng cục Môi trường xuống một số khu công nghiệp, các cơ sở sản xuất, thấy cần phải tuyên truyền và hướng dẫn nhiều hơn nữa vì doanh nghiệp cũng có nhu cầu thông tin.

Cơ quan quản lý môi trường cho biết sẽ tăng cường  tuyên truyền cho các đối tượng cụ thể. Sắp tới đây sẽ sửa Nghị định 179 cho phù hợp với Luật Môi trường 2014 về xử phạt trong môi trường, nội dung sẽ được phổ biến rộng hơn cho doanh nghiệp. Tránh tình trạng có rất nhiều doanh nghiệp chỉ biết lơ mơ,  không biết hành vi gì bị phạt, phạt bao nhiêu, đến lúc bị phạt mới biết.

Ông Tùng  nhận định, nếu có những hướng dẫn cụ thể như đối với khu công nghiệp  những hành vi gì sẽ bị phạt và phạt bao nhiêu, hoặc tuyên truyền được sát và cụ thể hơn thì công tác bảo vệ môi trường cũng sẽ tốt hơn.

“Chúng tôi có đi hỏi thì đều thấy có nhu cầu rất cao. Họ sẵn sàng cử người đi học , qua đó thấy rằng  nhận thức bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất bây giờ cũng nâng cao một cách rõ rệt”, ông Tùng đánh giá.

Hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đang kết hợp với các cơ quan ban ngành địa phương để phổ biến Luật Bảo vệ môi trường. Sắp tới đây khi các nghị định, quyết định, thông tư được ban hành, việc phổ biến nội dung sẽ sát với những đối tượng thực hiện.

Cũng tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà  mong muốn nhận được các câu hỏi của phóng viên gửi đến, đặc biệt là những vấn đề trong quá trình thực tiễn triển khai các chính sách pháp luật trong lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành tài nguyên và môi trường .

"Khi có những vấn đề nóng cần giải đáp mà phóng viên các báo đài gửi đến, ngoài các buổi họp báo thường kỳ, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tổ chức họp báo đột xuất để lãnh đạo Bộ và các đơn vị trực thuộc đưa ra các thông tin chính xác, giúp các cơ quan quản lý Nhà nước và nhân dân rõ thêm công việc và quá trình thực tiễn triển khai của ngành, qua đó đưa thông tin chính xác", Thứ trưởng Trần Hồng Hà cam kết

 “Hố tử thần” liên quan đến sông Mã


Liên quan đến sự cố sụt lún và lan rộng tại xã Quý Lộc, Thanh Hóa, đang gây lo lắng, hoang mang cho nhiều người, tại buổi họp báo ông Đỗ Cảnh Dương, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam, cho biết đây là một hiện tượng tai biến địa chất mà các phương tiện thông tin đại chúng hay gọi là "hố tử thần.”

 

Các chuyên gia địa chất của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã trực tiếp xem xét lại toàn bộ địa chất khu vực huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa.

Ông Dương biết, khu vực sụt lún có bán kính 10m nhưng độ sâu là cực sâu, tới 25 m. Đây là hiện tượng sụt lún caster. Dưới lớp trầm tích đệ tứ là thềm của sông Mã, trong khi vị trí sụt lún cách sông Mã chỉ khoảng 300m. Các hang caster qua quá trình ngấm nước nhiều năm đã tạo thành hố, gây sụt lún.

Các chuyên gia xác định hiện tượng này chắc chắn là sụt lún caster, xảy ra cách nhà dân chỉ khoảng 20m. “Ngay sáng sớm ngày hôm nay (31/10), chúng tôi đã chỉ đạo Sở tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa có biện pháp cách li người dân khỏi khu vực này để tránh sự nguy hiểm cho người dân,” ông Dương nói.

Tổng cục Địa chất và Khoáng sản chỉ đạo Liên đoàn Địa chất Bắc trung Bộ tại Thanh Hóa tiến hành đo đạc, khảo sát để xác định quy mô của hang caster này để có phương án xử lý lý "hố tử thần", ổn định cuộc sống của người dân.

“Dự kiến, trong khoảng một tuần, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ có nhận định cụ thể về chuyên môn giúp Thanh Hóa có phương án đối với cuộc sống người dân trong khu vực," ông Dương nói.

Như các báo đưa tin, trước đó vào ngày 28/10, tại thôn 2 xã Quý Lộc, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa đã xuất hiện một hố sụt lún, ban đầu chỉ rộng 1,5m và đến trưa cùng ngày miệng hố đã rộng gần 30m, sâu 20m.

Qua kiểm tra, hố bị sụt lún không có hiện tượng mất nước, phun trào nước tuy nhiên có dấu hiệu tiếp tục sụt lún và lan rộng. Theo nhận định ban đầu của Sở Tài nguyên và Môi trường, hiện tượng sụt lún này có thể do hoạt động của hang động caster dưới lòng đất.

Được biết Bộ Tài nguyên và Môi trường đang thực hiện xây dựng bản đồ xác định khu vực sụt lở đất, trong đó có tai biến địa chất
 

Hồng Trang
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo