Xã hội

Doanh nghiệp xã hội – Cách tiếp cận sáng tạo cho các tổ chức xã hội dân sự Việt Nam

Doanh nghiệp xã hội là một “doanh nghiệp theo định hướng xã hội được lập ra nhằm giải quyết những vấn đề xã hội thông qua cách tiếp cận của khu vực kinh doanh và dựa vào thị trường nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và tính bền vững của tổ chức, đồng thời tạo ra những thay đổi hoặc những lợi ích về mặt xã hội”.

Đây là định nghĩa về doanh nghiệp xã hội, một khái niệm khá mới mẻ ở Việt Nam được đưa ra tại hội thảo “Doanh nghiệp xã hội – Cách tiếp cận sáng tạo cho các tổ chức xã hội dân sự Việt Nam”, ngày 8/4 tại Hà Nội.

 
Không giống như “các hoạt động tạo ra thu nhập”, doanh nghiệp xã hội trong khối phi lợi nhuận là mô hình tiếp cận theo định hướng kinh doanh để tạo ra thu nhập từ việc: Người hưởng lợi chi trả cho những dịch vụ mà họ được hưởng; Bên thứ ba (nhà tài trợ, công ty bảo hiểm …) chi trả những dịch vụ dành cho các đối tượng hưởng lợi; Doanh nghiệp xã hội có thể tập trung tuyển dụng người hưởng lợi và bán các sản phẩm được sản xuất bởi nhóm này.
 
Hiện nay, ở Việt Nam có một số tổ chức hoạt động theo mô hình này như: Mai Handicraft, Mekong Quilts, To He… Ngoài ra Doanh nghiệp xã hội cũng có thể tạo ra các hoạt động sinh kế thông qua việc tuyển dụng những người yếu thế làm nhân viên như Trung tâm Nghị Lực Sống, Hợp tác xã thủ công mỹ nghệ An Dương …
 
Doanh nghiệp xã hội mang đến cơ hội cho các tổ chức phi lợi nhuận cơ hội tạo ra thu nhập không hạn chế nhằm cung cấp thêm nguồn lực tài chính  để thực hiện sứ mệnh của tổ chức. Các lợi ích khác của Doanh nghiệp xã hội là giúp xây dựng năng lực quản trị  và năng lực tài chính của tổ chức, đồng thời tăng cường khả năng tạo tác động xã hội.
 
Doanh nghiệp xã hội áp dụng các phương thức kinh doanh nhằm đạt các thay đổi xã hội: khắc phục, giải quyết những vấn đề xã hội, môi trường cụ thể; Tham gia giải quyết thất bại thị trường, các khoảng trống trong lĩnh vực kinh tế xã hội mà thị trường truyền thống không đáp ứng được; Triển khai phương thức kinh doanh bền vững hướng tới xã hội và cộng đồng, mang lại lợi ích cho người thu nhập thấp, các nhóm đáy tham gia chuỗi giá trị của doanh nghiệp.
 
Đó là một số khái niệm cơ bản về mô hình Doanh nghiệp xã hội được đưa ra tại hội thảo nhằm giúp mọi người tiếp cận và hiểu rõ hơn về mô hình doanh nghiệp khá mới mẻ này
 
Như Trâm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo