Hỗ trợ doanh nghiệp

Ấn Độ ban hành chính sách ngoại thương mới, doanh nghiệp Việt cần lưu ý gì?

DNVN - Với việc Ấn Độ ban hành chính sách ngoại thương mới vào cuối tháng 3 vừa qua, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ khuyến nghị các doanh nghiệp (DN) Việt Nam có thể nghiên cứu phân tích thị trường các bang, quận, thị trấn; đồng thời trực tiếp sang Ấn Độ tìm hiểu, nghiên cứu thị trường.

Lâm Đồng: 5 dự án được Quỹ phát triển kinh doanh của Hà Lan hỗ trợ / Đà Nẵng: Sắp khởi công xây dựng Trung tâm Dịch vụ logistics Hòa Nhơn

Ngày 31/3, Tổng cục Ngoại thương Ấn Độ thuộc Bộ Công Thương công bố Chính sách ngoại thương 2023, thay thế chính sách ngoại thương cũ ban hành từ năm 2015. Đây là chính sách quan trọng, tác động đến hoạt động xuất nhập khẩu của Ấn Độ trước mắt và lâu dài.
Tại hội nghị trực tuyến “Chính sách ngoại thương 2023 của Ấn Độ” do Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức ngày 5/4, ông Bùi Trung Thướng - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ cho biết, Ấn Độ đã thay đổi cách tiếp cận trong việc ban hành Chính sách ngoại thương 2023.
Theo đó, từ hỗ trợ trực tiếp sang miễn giảm thuế; xác định tiềm năng sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm đặc trưng, nổi bật của các bang, thị trấn cụ thể. Từ đó đưa ra các chính sách hỗ trợ, khuyến khích phù hợp. Áp dụng công nghệ, tự động hóa và tái cấu trúc quy trình liên tục để tạo ra các điều kiện thuận lợi hơn cho thương mại, mục tiêu đưa Ấn Độ trở thành điểm trung chuyển hàng hóa như Dubai, Singapore hoặc Hồng Công (Trung Quốc). Cùng với đó, tập trung vào các khu vực mới nổi như xuất khẩu thương mại điện tử, phát triển các quận thành trung tâm xuất khẩu và hợp lý hóa chính sách phát triển từng sản phẩm đặc biệt để tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh mới.

Ông Bùi Trung Thướng - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ thông tin về chính sách ngoại thương mới của Ấn Độ.
Ấn Độ sẽ thực hiện các chính sách hỗ trợ, đơn giản hóa hoạt động kinh doanh thông qua việc quản lý, cấp phép các giấy tờ thông qua việc phê duyệt trực tuyến, cắt giảm thủ tục hành chính, và cắt giảm chi phí thực hiện các thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, xây dựng tiêu chí đánh giá nhà xuất khẩu theo việc xếp hạng từ 1 đến 5 sao, dựa trên tổng giá trị xuất khẩu hàng năm. Cho phép nhiều nhà xuất khẩu được hưởng mức ưu đãi cao hơn. Trên cơ sở xếp hạng sao cho các nhà xuất khẩu để xác định các chính sách ưu đãi về thuế, ưu đãi lãi suất ngân hàng.
Từ tháng 7/2022, với chính sách quốc tế hóa đồng rupee, Ấn Độ cho phép thanh toán qua tài khoản Vostro, tiền rupee đã được 1 số quốc gia công nhận và sử dụng như các nước Nam Á, Đông Nam Á hoặc trong thương mại với Nga. Ấn Độ sẽ tiếp tục làm việc với các nước về việc sử dụng đồng rupee trong thanh toán xuất nhập khẩu.
Chính sách ngoại thương đưa các mặt hàng vào chiến lược thúc đẩy xuất khẩu của Ấn Độ gồm dệt may, sữa, khuyến khích người nông dân áp dụng công nghệ vào sản xuất để nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm. Đồng thời phát triển kinh tế xanh, mục tiêu đến năm 2070 đạt khí thải ròng bằng 0. Tăng cường sản xuất các sản phẩm công nghệ như xe điện chạy bằng pin, xử lý tái chế nước thải.
Ông Bùi Trung Thướng cũng nhấn mạnh, với các chính sách ngoại thương mới này, các DN Việt Nam mong muốn phát triển hoạt động thương mại với Ấn Độ có thể nghiên cứu phân tích thị trường các bang, quận, thị trấn của Ấn Độ với các sản phẩm nổi bật. Từ đó xác định thị trường đối tác đúng với nhu cầu của DN mình. Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ luôn đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm, kết nối thị trường.
Tuy nhiên, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ cũng khuyến khích các DN Việt Nam trực tiếp sang Ấn Độ tìm hiểu, nghiên cứu thị trường.
Ấn Độ đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 2.000 tỷ USD vào năm 2030. Trong đó xuất khẩu hàng hóa 1.000 tỷ USD, xuất khẩu dịch vụ đạt 1.000 tỷ USD. Đặc biệt, hoạt động xuất khẩu dịch vụ của Ấn Độ đã đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng trong những năm vừa qua. Xuất khẩu dịch vụ trong năm tài chính từ 1/4/2022 - 31/3/2023 đạt gần 300 tỷ USD, gấp đôi 5 năm trước đó.
Ông Bùi Trung Thướng cho biết, Ấn Độ đang là cường quốc khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo đứng thứ 3 trên thế giới với hơn 70 kỳ lân công nghệ (DN khởi nghiệp có giá trị vốn hóa trên 1 tỷ USD) và 3 DN khởi nghiệp được định giá trên 10 tỷ USD. Do đó, ông mong muốn các DN Việt Nam trong lĩnh vực dịch vụ công nghệ thông tin, ngân hàng có thể nghiên cứu, tìm hiểu các cơ hội hợp tác với Ấn Độ trong lĩnh vực này.
Tại hội nghị, các DN Việt Nam tại Ấn Độ đã đánh giá cao những nội dung do Tham tán Thương mại Bùi Trung Thướng chia sẻ và các tài liệu do Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ cung cấp cho DN. DN mong muốn Thương vụ tiếp tục tổ chức các chương trình bổ ích, cung cấp những thông tin cập nhật tại thị trường Ấn Độ trong thời gian tới để DN kịp thời điều chỉnh chiến lược sản xuất kinh doanh, thích ứng kịp thời với thị trường.
Nguyệt Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm