Hỗ trợ doanh nghiệp

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng sẽ đưa VinFast thành tổ hợp sản xuất ô tô hiện đại nhất Đông Nam Á

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng tham vọng biến tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô và xe máy điện VinFast tại Hải Phòng trở thành tổ hợp sản xuất ô tô lớn, hiện đại nhất Đông Nam Á và đưa thương hiệu VinFast vượt ra ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Hảo Hảo lập kỷ lục sản phẩm mì ăn liền được tiêu thụ nhiều nhất Việt Nam / Doanh nghiệp bị “hành” giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu

Khu tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô và xe máy điện VinFast vươn lên thần tốc chỉ sau 1 năm khởi công, xây dựng

Khu tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô và xe máy điện VinFast vươn lên thần tốc chỉ sau 1 năm khởi công, xây dựng

Dự án VinFast khởi công ngày 2/9/2017 tại khu công nghiệp Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng). Theo kế hoạch, VinFast ​​sẽ ra mắt xe máy điện vào cuối năm 2018, 2 mẫu ô tô động cơ đốt trong (gồm 1 mẫu sedan 5 chỗ và 1 mẫu SUV 7 chỗ) vào quý II/2019, 1 mẫu ô tô điện, 1 mẫu ô tô động cơ đốt trong cỡ nhỏ và xe buýt điện vào cuối năm 2019. Một kế hoạch được xem táo bạo chưa từng có.
Biểu tượng chữ V xuất hiện ngay ở khu cổng vào

Biểu tượng chữ V xuất hiện ngay ở khu cổng vào

Để thực hiện kế hoạch trên, chỉ sau hơn 1 năm triển khai, trên khu đất rộng 335 ha ở khu công nghiệp Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng), tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô và xe máy điện VinFast đã vươn lên một cách mạnh mẽ và thần tốc.

Tổ hợp này bao gồm nhà điều hành, nhà máy sản xuất ô tô, nhà máy sản xuất xe máy điện, khu công nghiệp phụ trợ, trung tâm đào tạo và viện nghiên cứu và phát triển (R&D).

Bên trong khu tổ hợp VinFast

Bên trong khu tổ hợp VinFast


Chưa đầy 1 năm sau ngày khởi công dự án, khu nhà xưởng sản xuất xe máy điện đã chính thức đi vào sản xuất thử nghiệm từ tháng 8/2018 với 3 công xưởng hàn, sơn, lắp ráp để kịp ra mắt xe máy điện vào cuối năm nay theo đúng kế hoạch.

Hầu hết các xưởng này đều được lắp đặt các dây chuyền sản xuất đến từ Đức và châu Âu với công nghệ tự động hiện đại.

 

Bên trong xưởng hàn, 100% công đoạn hàn khung xe máy điện được hàn bởi Robots ABB, không gia công thủ công. Dây chuyền hàn có tổng số 25 robots hàn tự động với công nghệ hàn CMT ít bắn téo, ít xỉ hàn đảm bảo độ ngấu chất lượng mối hàn.

Xưởng sơn bao gồm hai dây chuyền sơn nhựa và sơn khung xe máy điện, tự động hóa 95% theo công nghệ Đức tiết kiệm năng lượng, chất lượng châu Âu. Và hệ thống xử lý môi trường, chất thải tốt nhất hiện nay.

Khu nhà điều hành

Khu nhà điều hành

Dây chuyền lắp ráp của VinFast có thể đánh giá là hiện đại bậc nhất khu vực với những công nghệ và thiết bị được cung cấp bởi các hãng châu Âu như ABB, Atlas copco...Đồng thời dây chuyền được kiểm soát chất lượng dựa vào các thiết bị kiểm soát lực siết hiện đại tự động hóa, nhằm ngăn ngừa khuyết tật trong quá trình sản xuất.

 

Hệ thống thiết bị kiểm tra xe thành phẩm cũng được kết nối toàn bộ dữ liệu sản xuất, chất lượng công đoạn được quản lí trên máy chủ, giúp VinFast phân tích đánh giá ngăn ngừa sản phẩm lỗi ra ngoài thị trường.

Trong khi đó, ở khu nhà máy sản xuất ô tô nằm cách không xa khu sản xuất xe máy trong khu tổ hợp, các xưởng thân vỏ, xưởng sơn, xưởng động cơ, xưởng lắp ráp và xưởng phụ trợ đã được hoàn thành và đang trong quá trình lắp đặt máy. Xưởng dập sẽ được bàn giao trong tháng 10 tới để kịp thời đi vào sản xuất.

 

VinFast đã ứng dụng công nghệ 4.0 tại các nhà máy, giúp cho các thiết bị có thể được kết nối với nhau thông qua các cảm biến được kết nối qua mạng hoặc điện toán đám mây. Trong đó, phần quan trọng nhất là máy móc, thiết bị sản xuất và hàng hóa được sản xuất trong nhà máy và những công nhân, kỹ thuật viên và quản lý sẽ được kết nối và liên tục tương tác để tự kiểm tra và tự điều chỉnh, từ đó liên tục nâng cao hiệu quả, tăng năng suất và chất lượng trong sản xuất.

 Theo tiết lộ, nhà máy hàn thân xe VinFast sẽ được trang bị khoảng 1200 rô-bốt

Theo tiết lộ, nhà máy hàn thân xe VinFast sẽ được trang bị khoảng 1200 rô-bốt

Các thông tin trong quá trình sản xuất sẽ được liên tục cập nhật, lưu trữ và phân tích. Các dữ liệu này sẽ là thông tin đầu vào quan trọng cho việc nghiên cứu phát triển các dòng sản phẩm mới với các thiết kế, nguyên liệu cũng như quy trình sản xuất mới phù hợp với các mong muốn ngày càng đa dạng và thay đổi nhanh chóng của khách hàng về nhu cầu sử dụng, kỹ thuật, mẫu mã, chất lượng, thời gian giao hàng và giá thành.

 

Hệ thống thu thập và quản lý dử liệu, hệ thống hoạch định doanh nghiệp, hệ thống quản lý vòng đời sản phẩm, hệ thống điều hành sản xuất, nền tảng quan trọng cho việc ứng dụng công nghệ 4.0 tại nhà máy.

Trong nhà máy hàn thân xe VinFast sẽ được trang bị khoảng 1200 rô-bốt. Khi đi vào hoạt động, đây sẽ là nhà máy hàn thân xe vận hành hoàn toàn tự động, hiện đại nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á với tốc độ sản xuất lên tới 38 xe/giờ.

Bên trong khu đào tạoVinFast

Bên trong khu đào tạoVinFast

Không chỉ đầu tư mạnh mẽ cho khu sản xuất, VinFast thành lập một khu khu công nghiệp phụ trợ, chiếm khoảng 30% diện tích khu tổ hợp để sản xuất linh kiện, phụ kiện ô tô, xe máy. Ngoài phần tự đầu tư 100%, VinFast cũng đang kêu gọi các nhà đầu tư khác vào khu công nghiệp phụ trợ.

Cũng nằm trong khu tổ hợp làTrung tâm đào tạo vàViện nghiên cứu và phát triển VinFast.

 

Trung tâm đào tạoVinFast khai giảng ngày 10/9/2018với 200 học viên trong khóa đầu tiên. Chương trình gồm 2 ngành học chính là cơ khí công nghiệp và cơ-điện tử. Các học viên được nhận tiền lương hàng tháng trong suốt thời gian 2,5 năm học với chương trình đào tạo “kép” – học lý thuyết đi đôi với thực hành với tỷ lệ 40-60%” theo tiêu chuẩn Đức. Các học viên khi ra trường sẽ nhận chứng chỉ do Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam cấp.

Bên trong khu đào tạoVinFast

Bên trong khu đào tạoVinFast

Viện nghiên cứu và phát triển VinFast được thành lập với mục tiêu trở thành Viện Nghiên cứu và Phát triển tầm cỡ khu vực, quy tụ được các chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành ô tô trên thế giới và trong nước, đảm nhiệm việc nghiên cứu và chọn lựa các giải pháp công nghệ cho dòng xe của VinFast.
Trong tương lai, Viện cũng hy vọng góp phần xây dựng và nâng cao nền tảng công nghệ cho ngành công nghiệp ô tô trong nước thông qua việc đào tạo các kỹ sư người Việt thiết kế ô tô theo tiêu chuẩn Châu Âu, đồng thời phối kết hợp với các trường đại học lớn trong nước thực hiện đào tạo theo các chương trình phù hợp với yêu cầu thực tế của ngành ô tô.

 

Theo ICT News
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm