Hỗ trợ doanh nghiệp

Sân bay Cần Thơ “ngóng” chuyến bay quốc tế

DNVN - Chịu tác động rất lớn do dịch bệnh COVID-19, các hãng khai thác phải đóng băng đường bay quốc tế. Đến nay, Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Cần Thơ đang trong trạng thái luôn sẵn sàng cho các điều kiện về nhân lực, cơ sở hạ tầng để phục vụ các chuyến bay quốc tế khi các hãng hàng không tổ chức khai thác trở lại.

Hội Nữ doanh nhân TP Cần Thơ có Chủ tịch mới / Cần Thơ: Từ 1/6, thí điểm trả kết quả đăng ký doanh nghiệp trong 1 ngày làm việc

Theo thông tin từ Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cần Thơ, trong 6 tháng đầu năm 2022, sản lượng vận chuyển hàng không quốc nội qua Cảng HKQT là 589.858 khách, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2021 và đạt 98% so với cùng kỳ năm 2019. Tính riêng sản lượng khách quốc nội, 6 tháng đầu năm 2022 đã đạt 101% so với cùng kỳ 2019.

“Đây được cho là một tín hiệu mừng trong thời gian đầu khôi phục sau đại dịch COVID-19. Thế nhưng đường bay quốc tế lại không khởi sắc cho các hãng, chưa nối lại đường bay vì vướng phải các chính sách kiểm soát dịch của quốc gia sở tại", đại diện Cảng HKQT Cần Thơ nói.

Đại diện này còn cho biết thêm, đối với việc khai thác các chuyến bay quốc tế, đến thời điểm trước dịch COVID-19 (cuối năm 2019, đầu năm 2020), cảng đã phục vụ khai thác thường xuyên 4 đường bay quốc tế đi/đến Bangkok, Thái Lan; Kuala Lumpur, Malaysia; Seoul, Hàn Quốc; Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc). Tuy nhiên, các đường bay này phải tạm dừng khai thác khi dịch bùng phát vào đầu năm 2020.

“Hiện, cảng vẫn đang trong trạng thái luôn sẵn sàng cho các điều kiện về nhân lực, cơ sở hạ tầng để phục vụ các chuyến bay quốc tế khi các hãng hàng không tổ chức khai thác trở lại”, vị này khẳng định.

Tính riêng sản lượng khách quốc nội, 6 tháng đầu năm 2022 đã đạt 101% so với cùng kỳ 2019.

Tính riêng sản lượng khách quốc nội, 6 tháng đầu năm 2022 đã đạt 101% so với cùng kỳ 2019.

Trong năm 2021, UBND TP Cần Thơ vừa nhận được đề xuất từ tập đoàn Savico đầu tư dự án trung tâm logistics hàng không Cần Thơ với quy mô khoảng 50 hecta, đồng thời phát triển nhà kho hàng hóa tại Cảng HKQT Cần Thơ để xuất khẩu nông sản, thủy sản, trái cây qua đường hàng không, kết nối với kho logistics là nơi tập kết phát triển xuất khẩu hàng hóa của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Đây là một trong những chiến lược mở rộng thêm phạm vi cũng như tần suất hoạt động của cảng trong thời gian tới.

Ông Trần Việt Trường - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, thành phố ghi nhận việc đầu tư khu logistics cạnh sân bay và giao Sở Xây dựng hoàn thiện quy hoạch phân khu. Trước đây, Cần Thơ đã có dự tính dành đất cho quy hoạch xây dựng nhà ga hàng hóa và logistics cho cả ĐBSCL.

“Để các địa phương không phải đi lên tới TP Hồ Chí Minh mất nhiều thời gian và chi phí như hiện nay, Cần Thơ thể hiện quan điểm ủng hộ các hãng hàng không tăng cường các chuyến bay đến Cần Thơ để "chia lửa" với sân bay Tân Sơn Nhất”, ông Trường nói.

Hiện nay, việc tăng cường khai thác đi/đến Cảng HKQT Cần Thơ đang được Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Thành ủy, UBND, các cơ quan ban ngành của TP Cần Thơ quan tâm, hỗ trợ. Đây là một trong những yếu tố quan trọng góp phần đẩy mạnh sự phát triển của TP Cần Thơ với vai trò là trung tâm của ĐBSCL.

Theo lộ trình, sẽ khai thác tần suất cho Cảng HKQT Cần Thơ là 24/7, cảng đã xây dựng phương án chuẩn bị cho việc khai thác bao gồm các yếu tố liên quan đến nguồn lực về con người, phương án phục vụ, trang thiết bị mặt đất, trang thiết bị nhà ga… Dịch COVID-19 vẫn chưa hoàn toàn kết thúc nên việc các hãng cũng đang chờ đợi nối lại đường bay quốc tế.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) Đinh Việt Thắng cho hay, cuối năm nay hoặc đầu năm 2023 sẽ khôi phục hoàn toàn các đường bay quốc tế như trước khi xảy ra đại dịch COVID-19.

“Đây là một cơ hội rất tốt để chúng ta quảng bá Việt Nam đã sẵn sàng mở cửa chào đón tất cả khách du lịch đến với Đất nước ta, đồng thời giới thiệu những nét đặc sắc, sự hiếu khách và những chính sách của Chính phủ đối với các hãng hàng không”, ông Thắng nhận định.

Cũng theo ông Thắng, hiện nay đường bay đi/đến Cần Thơ chủ yếu chỉ phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực. Trong khi đó, khách du lịch hiện vẫn đi với quy mô nhỏ, tự phát và thường chỉ kết hợp với đi công tác nên các hãng không có nguồn khách lớn và ổn định để khai thác.

“Để tăng sản lượng khai thác, Cục Hàng không đã đề xuất Bộ GTVT sửa thông tư về giá dịch vụ chuyên ngành hàng không, áp dụng mức giá dịch vụ hàng không do Nhà nước quy định với tất cả các chuyến bay đi/đến Cần Thơ đến hết năm 2025 bằng 30% khung giá và từ 2026, đến hết 2030 là bằng 70% khung giá”, ông Thắng cho biết.

Trước đó, Bộ GTVT đề nghị Cục HKVN chỉ đạo các hãng hàng không tiếp tục theo dõi, nghiên cứu thị trường để mở các đường bay quốc tế/nội địa mới đi/đến Cảng HKQT Cần Thơ; thực hiện có hiệu quả kết nối hàng không - du lịch vùng ĐBSCL theo Đề án "Tăng cường kết nối hàng không với các thị trường nguồn khách du lịch" đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 105.

Theo đó, khuyến khích các hãng HKVN tiếp tục có chính sách ưu đãi giá trên các đường bay khai thác đi/đến Cần Thơ. Xem xét ưu tiên xác nhận giờ hạ cất cánh cho các chuyến bay đi/đến Cảng HKQT Cần Thơ theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, Cục HKVN nghiên cứu phối hợp với các cơ quan, đơn vị của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND TP Cần Thơ và các tỉnh khu vực ĐBSCL, các doanh nghiệp trong ngành hàng không và các cơ quan, đơn vị có liên quan khác tổ chức Hội thảo Quảng bá du lịch, điểm đến Cần Thơ trong thời gian sớm nhất.

Đồng thời, chủ động làm việc trực tiếp với các hãng hàng không quốc tế để giới thiệu, định hướng các hãng mở rộng mạng đường bay đến Việt Nam, trong đó có điểm đến là Cần Thơ; nghiên cứu xây dựng Đề án tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ.

Thái Cường
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm