Chân dung

Doanh nhân của nhà nông

Sự có mặt của Công ty Nhà Việt đã giúp người nông dân có thêm điểm tựa, tạo ra hàng ngàn việc làm ổn định, biến hàng ngàn ha đất cằn cỗi thành một thứ “vũ khí” quan trọng của nhà nông.

Doanh nhân Hoàng Văn Tuyên và sản phẩm của công ty 

Tưởng như mọi chuyện chỉ có trong mơ, nhưng lại là chuyện người thật, việc thật giữa đời thường. Doanh nhân Hoàng Văn Tuyên- Giám đốc Công ty Nhà Việt ở huyện An Dương, thành phố Hải Phòng- là người đã “viết” nên những câu chuyện như vậy.

Để có được những dòng sản phẩm hiện công ty đang sở hữu như: mật ong rừng nguyên chất, trà Hồng Hoa, mứt Hồng Hoa, các sản phẩm rượu, nước giải khát…, ông Tuyên đã phải “tiêu tốn” gần 10 năm vừa tìm tòi, nghiên cứu, vừa ứng dụng vào thực tiễn. Ông tâm sự, có lúc tưởng chừng như ngã quỵ và muốn vứt bỏ tất cả do quá nhiều áp lực, nhưng động lực thôi thúc làm thế nào để biến những vùng đất hoang hóa thành trái ngọt, nông dân có thu nhập khiến quyết tâm được nhân lên gấp bội.

Thời gian trôi qua, ông đã dần tìm cho công ty một chỗ đứng để từ đó bắt đầu tạo dựng thương hiệu. Tất cả những dòng sản phẩm đều do chính ông mày mò nghiên cứu từ một loài cây và đặt tên là Hồng Hoa, được kết tinh 100% từ thiên nhiên. Doanh nhân Hoàng Văn Tuyên là người đầu tiên đưa giống cây Hồng Hoa “HIBISCUS” về nghiên cứu, trồng ở Cát Bà và nhiều nơi trên cả nước.

Hồng Hoa dễ trồng, cho năng suất cao gấp 3- 4 lần cây lúa, doanh thu từ 80.000.000- 100.000.000 đồng/ha/vụ, thu hoạch từ 2- 3 vụ/năm.

Loài cây này đã được một nhà khoa học người Đức nông dân trồng ở Việt Nam từ năm 1992 và mua lại nguyên liệu thô về Đức chế biến, nhưng do chưa quen tập quán, thổ nhưỡng, nên không khả thi. Đã có rất nhiều nghiên cứu ở Việt Nam về loài cây này. Các hợp chất chứa trong Hồng Hoa mang tính dược liệu, có tính kháng khuẩn, trị một số bệnh như tim mạch, huyết áp, tiểu đường, hạn chế nguy cơ béo phì, tai biến…

Ở Hải Phòng duy nhất có Công ty Nhà Việt đưa giống cây này về trồng tại Cát Bà. UBND huyện Cát Hải đã coi Hồng Hoa là cây mũi nhọn, xóa đói, giảm nghèo và phát động nông dân cả huyện trồng, phát triển giống cây mới này. Hồng Hoa dễ trồng, cho năng suất cao gấp 3- 4 lần cây lúa, doanh thu từ 80.000.000- 100.000.000 đồng/ha/vụ, thu hoạch từ 2- 3 vụ/năm.

Ông Tuyên cho biết, hàng năm, Công ty Nhà Việt mở các cuộc hội thảo, tập huấn hướng dẫn, cung cấp hạt giống và ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho nông dân trên khắp cả nước. Nếu không tâm huyết chắc chắn sẽ không thể có thành công ngày hôm nay. Là doanh nghiệp nhỏ đi tiên phong trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm nông, lâm nghiệp theo quy trình khép kín từ khâu nghiên cứu, giống, trồng, đến chế biến sản phẩm, tiêu thụ trên thị trường, trong quá trình triển khai, Công ty Nhà Việt gặp rất nhiều khó khăn như nhà xưởng, đất trồng, nghiên cứu thử nghiệm, xây dựng cơ sở thu mua chế biến, quảng bá và giới thiệu sản phẩm… DN rất cần sự ủng hộ của các cấp, ngành và địa phương, để tổ chức sản xuất, phát triển bền vững.

Theo Công thương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo