Chân dung

Doanh nhân Nguyễn Thị Hiện: Một đời tâm huyết tạo ra sản phẩm than sạch cho cộng đồng

(DNHN) Bà gắn bó với nghề than như cái duyên trời định. Hơn 35 năm tâm huyết từ việc tận dùng than bùn làm chất đốt, đến việc cho ra đời sản phẩm thực sự đặc biệt và tốt nhất hiện nay thay thế than tổ ong mà nhân dân đang sử dụng. Bà có công rất lớn trong việc sản xuất ra sản phẩm mang tên “Than sạch OXI”.

Với bà được cống hiến hết mình cho công việc, cho môi trường và cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn là điều hạnh phúc nhất.

Được biết, ngoài việc kinh doanh, hiện bà còn là Hội trưởng Hội Phụ nữ thị trấn Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội. Bà sáng tác rất nhiều bài thơ với những vần thơ dạt dào tình cảm. “Làm thơ là để cuộc sống có thêm một chất men giúp tâm hồn luôn tươi trẻ, để ta có thêm nguồn năng lượng sống tốt hơn…”. Nữ doanh nhân mà chúng tôi nhắc tới chính là bà Nguyễn Thị Hiện – Giám đốc Công ty Kinh doanh và Chế biến than Yên Thịnh (266 Hà Huy Tập – Gia Lâm – Hà Nội)

Chân thực, giản dị và luôn giữ nụ cười tươi tắn trên khuôn mặt là những gì toát ra từ con người bà. Bên cốc trà còn ấm nóng, câu chuyện giữa chúng tôi được bắt đầu từ những năm tháng gian truân khổ cực. Trước đây bà công tác tại một cơ quan Nhà nước, được đánh giá là một cán bộ giỏi, năng động, luôn dẫn đầu thi đua toàn đơn vị. Đúng vào thời điểm khó khăn sau khi xóa bao cấp, bà được phân công ra Quảng Ninh mua than về cho đơn vị. Không quản ngại khó khăn, mình bà thân gái lặn lội ra tận Cửa Ông để nhập than về, đóng góp vào thành tích chung của đơn vị trong phong trào thi đua toàn quốc về xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc.

Đi qua chặng đường dài lao động và cống hiến, với nhiều người tuổi nghỉ hưu thường đi đôi với suy nghĩ về cuộc sống nhàn nhã, không bận rộn. Nhưng với bà Hiện, được cống hiến hết mình cho công việc, hăng hái tham gia công tác xã hội và xây dựng kinh tế địa phương, mong muốn làm những điều tốt đẹp cho cộng đồng, xã hội là điều hạnh phúc nhất.

 

 

Doanh nhân Nguyễn Thị Hiện nhận giải thưởng "Sản phẩm dịch vụ tiêu biểu vì sức khỏe cộng đồng"



Nói đến than tổ ong chắc hẳn mỗi chúng ta rất đỗi quen thuộc. Tuy nhiên chất lượng của than là một điều rất đáng lo ngại. Khí thải của than đen trên thị trường đều chứa khí NO2, SO2, CO2 rất độc hại cho sức khỏe con người và môi trường. Tuy nhiên từ trước đến nay người tiêu dùng không có sự lựa chọn thay thế, nên rất nhiều gia đình ở thành thị và nông thôn vẫn sử dụng đun nấu loại than này. Ghi nhận tại Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội) cho thấy, năm nào cũng có hàng chục trường hợp bệnh nhân ngộ độc khí than phải điều trị, không ít trường hợp tử vong do đun bằng loại than thông thường và để chỗ kín.

Trăn trở trước điều đó, Công ty Kinh doanh và Chế biến than Yên Thịnh ra đời, là đơn vị đi tiên phong trong việc tận dụng than bùn làm chất đốt, khử bớt chất độc, áp dụng khoa học kỹ thuật vào để khử độc, cải tiến công nghệ để sản xuất than sạch không độc hại cho nhân dân sử dụng. Quan trọng hơn cả, khi Công ty đi vào hoạt động ổn định có thể tạo công ăn việc làm cho những người cai nghiện, người nghèo khó ở địa phương, giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

Tiến những bước phát triển mạnh mẽ, Công ty là một trong những lá cờ đầu trong phong trào thi đua kinh tế của toàn địa phương. Than sạch của Công ty Yên Thịnh được kiểm nghiệm rất chặt chẽ, các thành phần SO2, NO2, CO, và bụi, đều ở dưới mức cho phép rất nhiều lần. Là người đặt nền móng đầu tiên cho sản phẩm than sạch OXI, doanh nhân Nguyễn Thị Hiện luôn mong muốn môi trường và cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn.

Được thị trường chấp nhận, hướng kinh doanh sản xuất mới được mở ra trong sự phấn chấn, tự tin của người lãnh đạo và công nhân viên toàn Công ty.  Sản lượng than sạch trung bình đạt 5000-1 vạn viên/ngày, cung cấp chủ yếu cho thị trường Hà Nội. Giai đoạn 2013-2015, Công ty đặt ra mục tiêu sản xuất 1 vạn viên/ngày, nhân rộng mô hình để ngày càng có nhiều người được dùng than sạch với giá thành phù hợp.

Bước sang tuổi lục tuần nhưng doanh nhân Nguyễn Thị Hiện vẫn tươi tắn, vui vẻ, vẹn nguyên sức bền trong công việc như sinh lực của mùa xuân mới bắt đầu. Nhân dịp xuân Quý Tỵ và kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, xin được gửi tới bà những lời chúc tốt đẹp nhất. Chúc Công ty Kinh doanh và Chế biến than Yên Thịnh phát triển bền vững, có thêm nhiều cải tiến mới trong công nghệ sản xuất than sạch, để người dân được dùng thêm thật nhiều sản phẩm “sạch”, cho cuộc sống, môi trường xanh, đẹp hơn.

 

 

Hiền Dương





 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo