Chân dung

Doanh nhân Phan Thị Hương - Giám đốc Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Hương Tài: Làm nên từ hai bàn tay trắng

(DNHN) Tôi đã hẹn chị rất nhiều và lần nào chị cũng bận. Tôi biết chị là nữ Giám đốc Công ty có uy tín tại tỉnh Phú Thọ lại quản lý và kinh doanh mảng xây dựng vốn không bao giờ là thế mạnh của nữ giới.

Bộn bề công việc như vậy nên không có gì là lạ khi chị vẫn hàng ngày đi sớm, về muộn khiến cho quỹ thời gian dành cho việc gặp gỡ nói chuyện như thế này gần như là không có. Nhưng lần này tôi hẹn, may sao không như những lần trước...


Gian khổ trăm bề

 

Người phụ nữ tôi nói trên là chị Phan Thị Hương - Giám đốc Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Hương Tài. Khởi nghiệp với thứ duy nhất chị có là chiếc xe đạp cọc cạch nhưng chính từ gian khổ khó khăn ấy mà chị đã vượt qua được. 

Gặp chị tại Công ty, với chất giọng nhẹ nhàng, ngọt ngào của người con miền Trung chính gốc, chị đã chia sẻ câu chuyện rất thật với tôi về quãng đời vất vả ngày xưa bằng nghị lực chị đã một mình vượt qua.

Sinh ra tại vùng quê xã Xuân An, Nghi Xuân, Hà Tĩnh, một xã nghèo, đất đai cằn cỗi, nơi người dân quanh năm chỉ dựa vào hai vụ lúa. Những năm được mùa thì còn có cái ăn, chẳng may thiên tai bão lũ thì cả xã đói kém.

 

Doanh nhân Phan Thị Hương nhận giải thưởng Thương hiệu uy tín Đông Nam Á Top 100

 

Doanh nhân Phan Thị Hương nhận giải thưởng Thương hiệu uy tín Đông Nam Á Top 100

Ngày ấy cũng như bao chúng bạn cùng trang lứa ngoài việc đi học ở trường, về đến nhà chị lại lao vào việc giúp gia đình vì đó là thời điểm hoàn cảnh cuộc sống nhà chị khó khăn hơn lúc nào. Bố chị mất sớm khi chị vẫn còn nhỏ để lại cho mẹ một gánh nặng quá lớn trên vai nuôi 12 người con. Là người biết suy nghĩ và trưởng thành sớm nên chị hiểu khó khăn vất vả này, thương mẹ chị không thể ngồi yên nhìn mẹ phải tần tảo làm lụng suốt ngày vì các con. Tuy tuổi còn nhỏ nhưng chị đã giúp mẹ được một số việc trong gia đình và lo cho các em. Thời gian trôi đi không lâu mẹ chị lại lâm bệnh đã khó khăn càng khó khăn hơn, thương mẹ, thương các em chị chỉ biết tự động viên mình phải cố gắng nhiều hơn.

Chị tâm sự “Tôi tự lập từ năm lên 6 tuổi. Đến lúc này tôi cũng không thể lý giải tại sao nhà lại nghèo đến như vậy.

Ngày ấy được ăn bữa cơm lo là điều hết sức xa xỉ với tôi và gia đình. Tuy vậy anh em tôi luôn đoàn kết, yêu thương nhau, luôn ý thức được là dù có hoàn cảnh khó khăn đến thế nào thì vẫn phải tự nhủ động viên bản thân mình và các em cố gắng học tập bởi chỉ có con đường học hành mới giúp thoát được cảnh nghèo khó”.

Sau khi học xong Trung học phổ thông chị quyết định ra ngoài Bắc thi đậu vào Khoa Cơ điện thuộc Trường cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên. Học 3 năm chị tốt nghiệp ra trường và được nhận vào làm kỹ thuật tại Nhà máy dệt Vĩnh Phú. Sau 10 năm vừa đi làm và buôn bán thêm vất vả là vậy nhưng cũng chỉ đủ chi tiêu đạm bạc. Là người năng động không chiụ cảnh đói nghèo chị quyết định xin nghỉ việc để bung ra ngoài kinh doanh mặt hàng vải vóc. Nhớ lại thời điểm khó khăn này chị Hương chia sẻ “Thú thật tôi khá là liều lĩnh vì mình là phụ nữ nhưng hoàn cảnh bắt buộc tôi phải làm thế vì ngày ấy các cháu vẫn còn nhỏ vợ chồng vẫn khó khăn trăm bề nên tôi nghĩ không ra ngoài làm ăn kinh doanh thì không có cơ hội thay đổi cuộc sống này”.


Sản phẩm của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Hương Tài

 

Sản phẩm của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Hương Tài

Công việc kinh doanh vải vóc khá thuận lợi được hơn 10 năm, chị đã tích lũy được chút vốn liếng cùng kinh nghiệm thương trường, đến năm 2005 chị nhận thấy mặt hàng này không còn phù hợp nữa, chị chuyển sang kinh doanh vật liệu xây dựng và thành lập Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Hương Tài. Đến nay sau hơn 7 năm, Công ty đã có những bước phát triển vững chắc, tạo dựng được thương hiệu và uy tín với khách hàng trong tỉnh Phú Thọ và các vùng lân cận.

Gia đình là nền tảng thành công

 

Trong bất kỳ xã hội nào, thời đại nào thì gia đình đều có một vị trí cực kỳ quan trọng đặc biệt là với người phụ nữ. Ngày nay cuộc sống hiện đại và bận rộn, thường xuyên phải tiếp xúc, va chạm với sự đổi thay mạnh mẽ nhanh chóng người phụ nữ bị đặt trước rất nhiều cơ hội, thách thức đòi hỏi phải luôn thích ứng và giải quyết làm sao hài hòa giữa công việc, gia đình và xã hội.

Ý thức được tầm quan trọng của người phụ nữ trong gia đình nên dù bận rộn trong công việc kinh doanh nhưng chị Hương luôn dành thời gian cho tổ ấm của mình bởi chị quan niệm: Mọi thành công của người phụ nữ đều từ nền tảng gia đình mà ra. Khi rời bỏ công việc, cởi bỏ lớp áo doanh nhân, chị lại trở về với bản chất vốn có của người phụ nữ Việt Nam bao đời là làm một người vợ, người mẹ đích thực với những công việc quán xuyến trong gia đình, những công việc vẫn hàng ngày làm nhưng sao thấy hạnh phúc và thân thương quá đỗi. Nếu cho rằng gia đình mới là bến đỗ bình yên thì người phụ nữ dù có thành đạt thế nào chăng nữa thì vẫn phải có một gia đình để mà chăm sóc cho vẹn tròn hạnh phúc. Chăm sóc gia đình với chị là niềm vui và vợ chồng là chỗ dựa đắc lực cho nhau, kề vai sát cánh cùng để xây dựng Công ty ngày một phát triển lớn mạnh, vững chắc. Gia đình và các con với chị thiêng liêng là thế và mỗi khi nhắc đến thì câu chuyện cũng luôn đầy ắp sự sâu lắng, tình thương và trách nhiệm.

Những ngày này tiết trời cuối tháng 10 se lạnh và để sưởi ấm lòng mình, xua tan mệt mỏi công việc tôi biết chị lại nghĩ tới gia đình này, nghĩ về quê hương Hà Tĩnh thân thương bởi đó là ngọn lửa ấm áp của tình yêu thương, của hạnh phúc lớn lao và chỉ có những điều trên mới truyền cho chị thêm sức mạnh và sự tự tin để chị vững bước hơn trong những thử thách, gian nan vẫn đang đón chờ phía trước.



Nguyễn Chiên

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo