Xã hội

Đồi mồi quý hiếm được thả về với biển

Chủ nhà hàng ở Hà Tĩnh đã mua được một cá thể đồi mồi quý hiếm. Không làm thịt mà ông đã trình báo lực lượng chức năng.

Ngày 13/12, ông Bùi Tuấn Sơn (Giám đốc cảng cá Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị vừa phối hợp với lực lượng chức năng thả một cá thể rùa (đồi mồi) về môi trường biển.

Một ngày trước, ông Phương (chủ một nhà hàng) trên địa bàn TP Hà Tĩnh được người dân bán cho một cá thể rùa (đồi mồi) với giá 1,5 triệu đồng để chế biến mồi nhậu, báo VnExpress đưa tin.

Thấy con vật có màu sắc khác lạ, ông Phương đã bảo đầu bếp không giết thịt mà để lại, sau đó báo cho Đội Kiểm lâm cơ động - Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh.

Cá thể rùa quý hiếm được chủ nhà hàng "giải cứu". Ảnh: Tuấn Sơn

Nhận tin báo, lực lượng chức năng đã xuống kiểm tra con rùa trên, qua kiểm tra chứng thực đây là con đồi mồi - loại động vật quý hiếm thuộc nhóm 1A.

Con vật cân nặng 7 kg, dài khoảng 45 cm, chiều ngang 30 cm. Mai con đồi mồi này màu nâu sẫm, có một số ốc nhỏ sống ký sinh bên trên, báo Hà Tĩnh đưa tin.

Nhà chức trách thả đồi mồi về biển. Ảnh: Đ.H

Theo ông Sơn: "Chủ quán rất hợp tác khi giao lại đồi mồi quý hiếm, đồng ý cho thả về biển. Đây là sự chủ động, chúng tôi đã biểu dương và sẽ xem xét hỗ trợ kinh phí mua rùa".

Được biết, Đồi mồi (Eretmochelys imbricata) là một loài rùa biển thuộc họ Vích (Cheloniidae). Đây là loài duy nhất trong chi Eretmochelys.  Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế xếp loại đồi mồi ở cấp cực kỳ nguy cấp đe dọa tuyệt chủng. Công ước về thương mại quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) cấm săn bắt và thương mại các sản phẩm từ đồi mồi vì mọi mục đích.

Nên đọc
Nguyễn Hà (tổng hợp theo báo VNE, Hà Tĩnh)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo