Quốc tế

Donald Trump dọa cắt đứt mối quan hệ vừa ấm lại với Cuba

(DNVN)-Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump dọa sẽ chấm dứt mối quan hệ với Cuba trừ khi Havana chấp nhận những nhượng bộ thỏa đáng với Washington.

AFP đưa tin, hôm 28/11, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump dọa sẽ chấm dứt mối quan hệ vừa ấm lại với Cuba trừ khi Havana chấp nhận những nhượng bộ thỏa đáng với Washington. Điều này làm dấy lên những đồn đoán về các chính sách sắp tới của chính quyền do ông Donald Trump lãnh đạo với quốc đảo vùng Caribe, đặc biệt sau khi cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro từ trần hôm 26/11 vừa qua. 

 Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump

"Nếu Cuba không sẵn sàng có một thỏa thuận tốt hơn cho người dân Cuba và cho nước Mỹ nói chung, tôi sẽ chấm dứt thỏa thuận", tỷ phú New York cho biết trên Twitter. 

Tổng thống đắc cử Donald Trump đưa ra tuyên bố này đúng vào thời điểm người dân Cuba bắt đầu những ngày quốc tang tưởng nhớ nhà lãnh tụ kiệt xuất của Cách mạng Cuba Fidel Castro vừa qua đời. 

AFP cho rằng, ông Donald Trump chịu áp lực lớn trước khi tuyên thệ nhậm chức tổng thống thứ 45 của nước Mỹ vào đầu năm tới bởi lâu nay những nhân vật chủ chốt của đảng Cộng hòa luôn chỉ trích chính quyền tổng thống Obama đã nhượng bộ quá nhiều với Havana mà không thu được lợi ích đáng kể gì từ đó.

Sau lời đe dọa trên, giám đốc truyền thông của ông Trump, ông Jason Miller, chia sẻ với báo giới rằng, Tổng thống đắc cử "hiểu rất rõ những khác biệt tinh tế và những phức tạp" mà người dân Cuba đang phải đối mặt, và ông sẽ giải quyết vấn đề này "khi ông đã trở thành tổng thống".

Trong khi đó, cùng ngày, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest lên tiếng bảo vệ mối quan hệ nồng ấm giữa Mỹ với Cuba, khẳng định rằng

 

"sau 5 thập kỷ không đạt kết quả, tổng thống tin tưởng đã đến lúc phải nỗ lực thực hiện những điều khác biệt".

Theo ông Josh Earnest, bất kỳ hành động nào nhằm nới lỏng việc bình thường hóa quan hệ giữa Mỹ và Cuba trong hai năm qua "sẽ có tác động kinh tế to lớn" đến người dân Cuba.

Nên đọc
Thu An (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo