Quốc tế

Đông Ghouta: Pháo đài chính sụp đổ, phiến quân Syria phải thả 3.000 tù nhân

(DNVN) - Nhóm phiến quân Hồi giáo Jaysh al-Islam ở Đông Ghouta sẽ trao hàng nghìn tù nhân đang bị giam giữ trong pháo đài chính của chúng - thị trấn Douma - cho quân đội Syria.

Chiến binh phiến quân Jaysh al-Islam ở Đông Ghouta.

Theo AMN, các nguồn tin cho biết, khoảng ba nghìn tù nhân sẽ được phe phiến quân trao trả như là một phần của thỏa thuận đàm phán mới của Jaysh al-Islam với quân đội Syria. 

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Hai nhóm khủng bố Syria hỗn chiến, Trung Quốc “nổi đóa” với Mỹ

Động thái này diễn ra trong bối cảnh, hầu hết các phe phái phiến quân ở Douma đang tìm cách hòa giải với chính phủ. Trong số các tù nhân, có cả binh sĩ, quân nhân Syria.

>> Xem thêm: THẾ GIỚI 24H: Đông Ghouta sắp “sạch bóng” quân khủng bố, hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều có nguy cơ đổ vỡ

Tuy nhiên, một số lượng trong số họ là thường dân, người nhà các quân nhân cũng như những người ủng hộ chính phủ Damascus bị Jaysh al-Islam bắt giữ. 

 

Trong nhiều năm, Jaysh al-Islam đã nhốt các tù nhân dân sự của chúng vào trong các lồng, cũi sắt đặt tại các cơ sở hạ tầng quân sự quan trọng của chúng để ngăn chặn các máy bay chiến đấu cũng như các đơn vị pháo binh của quân đội Syria tấn công vào những nơi này. 

"Cú đấm mạnh" của quân đội Syria gần đây đã phá vỡ các tuyến phòng thủ trọng yếu nhất của phiến quân ở Đông Ghouta, buộc chúng phải ngồi vào bàn đàm phán. Những tiến bộ mới nhất của quân đội Syria là giải phóng được Thung lũng Ayn Tarma, quận Jisreen, Saqba, Kafr Batna và Hammuriyah.

Các phần tử nổi dậy ở các quận của Jobar, Zamalka, Hazzah và Arbeen hiện nay đều phải di tản sang phía tây bắc Syria hoặc hòa giải với chính phủ Syria.Thành phố Douma là pháo đài cuối cùng của phiến quân ở Đông Ghouta. Hiện đang diễn ra các cuộc đàm phán về việc chuyển những phiến quân khỏi thành phố này.

Việc giải phóng hoàn toàn Đông Ghouta sẽ được coi là chiến thắng lớn thứ hai của chính phủ Syria sau khi giải phóng Aleppo vào tháng 12.2016. 

>> SỰ KIỆN HOT: CHIẾN SỰ SYRIA

 

Đông Ghouta đã rơi vào tay phiến quân trong năm 2012 và kể từ đó phiến quân đã dùng khu vực này làm bàn đạp để tiến hành nhiều cuộc tấn công bắn phá ác liệt nhằm vào dân thường và cơ sở hạ tầng tại thủ đô Damascus.

Các nhà quan sát cho hay, chiến sự ở Đông Ghouta đã giết chết 1.500 thường dân, làm bị thương 5.300 người khác và buộc 82.000 người phải chạy trốn trong những ngày gần đây.

Nên đọc
Việt Trần (theo AMN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo