Pháp luật

Dự án FLC Green Home: Chủ đầu tư coi thường pháp luật

(DNVN) - Đó là câu hỏi mà độc giả mòn mỏi đợi chờ và băn khoăn nhất trong thời gian vừa qua liên quan trực tiếp đến dự án FLC Green Home của chủ đầu tư là Tập đoàn FLC.

Như Doanh nghiệp Việt Nam đã thông tin trước đó về việc Dự án FLC Green Home: "Tự ý" thi công, "lạnh lùng" rao bán khi chưa có giấy phép xây dựng? 

Chủ đầu tư tuân thủ pháp luật quá yếu kém?

Cụ thể, tại Dự án FLC Green Home (có địa chỉ tại số 18 Phạm Hùng, Hà Nội) của chủ đầu tư là Công ty cổ phần Tập đoàn FLC (Tập đoàn FLC) đến nay chưa có giấy phép xây dựng. Thế nhưng, chủ đầu tư đã "tự ý" thi công công trình dự án khi giấy phép từ phía cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp chưa "trao tới tận tay". Không dừng lại đó, trên các trang mạng bất động sản đã "âm thầm", "lạnh lùng" rao bán nhà cho những khách hàng có nhu cầu.

Công trình “khủng” của chủ đầu tư Tập đoàn FLC thi công rầm rộ khi chưa có giấy phép xây dựng. Mặc dù đã bị cơ quan chức năng "tuýt còi" bằng những văn bản, quyết định đình chỉ nhưng chủ đầu tư vẫn làm ngơ.  Một việc làm thể hiện sự xem thường pháp luật hay  ý thức tuân thủ pháp luật còn quá yếu kém?

Nhận thấy được sai phạm của công trình dự án, Tổ TTXD phường và UBND phường Mỹ Đình 2 cũng đã có những văn bản, quyết định đình chỉ thi công để chờ giấy phép xây dựng theo đúng quy định pháp luật.

Vi phạm về trật tự xây dựng của công trình dự án này đã rõ, đình chỉ thi công dự án cũng đã ra quyết định. Dù sai phạm là vậy, chủ đầu tư công trình dự án FLC Green Home vẫn ngang nhiên cho công nhân triển khai xây dựng rầm rộ như một công trình đã có phép.

Một điều lạ lùng hơn là công trình này chưa được cấp phép xây dựng mà đã được các trang mạng giao dịch bất động sản rao bán tấp nập.

Sự lạ lùng nói trên đã khiến dư luận luống cuống như con kiến bò trong chảo, không biết đầu tư vào mua ở dự án rồi sẽ ra sao? Trách nhiệm của chính quyền sở tại ở đây là gì mà lại để chủ đầu tư thi công khi chưa có giấy phép? Có hay không việc bất lực hay bao che nào đó từ phía cơ quan chính quyền sở tại? 

 Luật sư Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC là một trong những người được vinh danh "Gương sáng tư pháp" năm 2015. Dù là một người hiểu và nắm rõ pháp luật, thế nhưng công trình dự án FLC Green Home của tập đoàn lại thi công rầm rộ khi chưa có phép, bất chấp cơ quan chức năng "tuýt còi".

 

Đáng chú ý hơn, Chủ đầu tư dự án nói trên là Tập đoàn FLC- một trong những tập đoàn lớn, uy tín và tạo được nhiều lòng tin cho khách hàng trong những năm vừa qua. Và người đứng đầu tập đoàn lớn này là Luật sư Trịnh Văn Quyết - một trong những luật sư được ngành Tư pháp vinh danh “Gương sáng tư pháp” năm 2015. Là một người đứng đầu của tập đoàn và cũng là người nắm rõ luật. Thế nhưng dự án FLC Green Home của tập đoàn này vẫn thi công, rao bán rầm rộ khi chưa có phép xây dựng. Phải chăng, chủ đầu tư xem thường pháp luật? Hay là chủ đầu tư ý thức tuân thủ pháp luật còn quá yếu kém? 

Trước những sai phạm tại dự án số 18 Phạm Hùng, dư luận băn khoăn về việc chính quyền sở tại có xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật được hay không? Liệu có việc bao che hay tiếp tay cho doanh nghiệp lộng hành một cách như vậy?

UBND phường Mỹ Đình 2 bất lực?

Để rộng đường dư luận, PV Doanh nghiệp Việt Nam đã tìm đến UBND phường Mỹ Đình 2. Tại đây, trao đổi với PV ông Nguyễn Thành Trung - Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Đình 2 cho biết: "Đến nay, chủ đầu tư đến nay chưa nộp hồ sơ về phương. UBND phường cũng đã có những biên bản vi phạm, quyết định đình chỉ, quyết định xử phạt, báo cáo cắt điện nước, báo cáo UBND quận..."

Vị Phó chủ tịch cũng khẳng định với PV, "UBND phường Mỹ Đình 2 cũng đã văn bản đề xuất cưỡng chế dự án FLC Green Home gửi UBND quận Nam Từ Liêm xem xét."

Khi PV hỏi về việc tại sao dự án vẫn ngang nhiên thi công, Ông Trung nói: "Chủ đầu tư cố tình thi công và không chịu chấp hành theo đúng quy định của pháp luật nên UBND phường phải báo cáo UBND quận để có hướng giải quyết. Ngoài ra, đơn vị thi công đưa đến máy phát điện có giá trị tài sản lớn nên UBND phường không thể xử lý được vì vượt quá thẩm quyền."

 

Phải chăng có điều gì đó khuất tất, bất thường nên chủ đầu tư hiên ngang thi công công trình dự án mặc dù đã bị UBND phường Mỹ Đình 2 đã có những văn bản, quyết định đình chỉ.

Để đảm bảo tính thượng tôn pháp luật, Doanh nghiệp Việt Nam đề nghị UBND quận Nam Từ Liêm, UBND TP. Hà Nội kiểm tra, xem xét những tồn tại, sai phạm có liên quan tại dự án FLC Green Home xử lý nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật.

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc tới bạn đọc.

Thành Sen
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo