Chân dung

Dự án sản xuất chè xanh chất lượng cao Thanh Mai: Động lực mối liên kết doanh nghiệp và nhà nông

(DNHN) Cây chè được Nghệ An xác định là một trong những cây trồng chủ lực để xóa đói giảm nghèo cho người dân nên được ưu tiên đầu tư phát triển. Điều này được thể hiện qua việc triển khai dự án “Liên minh sản xuất chè xanh chất lượng cao Thanh Mai”

Dự án là một hợp phần của dự án cạnh tranh nông nghiệp Nghệ An. Đây là cơ hội mở rộng vùng nguyên liệu và phát triển mạnh mẽ thương hiệu chè xanh Thanh Mai, đồng thời đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo. Dự án được coi là động lực của mối liên kết giữa doanh nghiệp và nhà nông trong sản xuất kinh doanh và trồng chè, mở rộng con đường đưa thương hiệu chè Thanh Mai vào thời hội nhập.

Thanh Mai là đất trồng chè nổi tiếng từ lâu đời ở huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Sản phẩm chè xanh Thanh Mai từ lâu đã là một thương hiệu uy tín. Thanh Mai là nguồn cung cấp nguyên liệu quan trọng cho Công ty đầu tư phát triển chè Nghệ An suốt thời bao cấp để sản xuất nên nhiều sản phẩm như chè búp, chè đen, chè tinh gói nhúng....cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu sang thị trường Đông Âu.

 

 

Dây chuyền chế biến chè xanh chất lượng cao

Tuy nhiên bước vào thời kinh tế hội nhập, sản lượng và chất lượng chè Thanh Mai đã không còn đủ sức cạnh tranh. Nguyên nhân được xác định là người nông dân thiếu vốn đầu tư, công nghệ kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch, chế biến không được đổi mới. Nhằm khai thác tiềm năng lao động, đất đai và đưa thương hiệu chè Thanh Mai vươn xa, dự án cạnh tranh nông nghiệp của tỉnh Nghệ An do Sở NN&PTNT Nghệ An là chủ đầu tư từ nguồn tài trợ của Ngân hàng Thế giới, đã triển khai dự án “Liên minh sản xuất chè xanh chất lượng cao Thanh Mai, Thanh Chương”. Dự án lựa chọn Công ty TNHH chè Trường Thịnh Việt Nam và nông dân Thanh Mai làm đối tác. Theo đó, Công ty Trường Thịnh Việt Nam được hỗ trợ liên kết với nông dân trồng chè, thu mua sản phẩm sơ chế để chế biến thành các sản phẩm chè, xây dựng thương hiệu sản phẩm, đăng ký bảo hộ thương hiệu độc quyền chè Thanh Mai... Người nông dân được hỗ trợ các điều kiện sản xuất như: Hỗ trợ phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, máy bơm nước tưới chè, máy móc thiết bị chăm bón, thu hái chè, tập huấn kỹ thuật, tham quan các mô hình trình diễn...

 

 

 

Dự án được coi là động lực của mối liên kết giữa doanh nghiệp và nhà nông

trong sản xuất kinh doanh và trồng chè


Vốn đầu tư cho dự án Liên minh sản xuất chè xanh chất lượng cao Thanh Mai là không nhiều, nhưng nhờ quản lý chặt chẽ, đầu tư hiệu quả, nên dự án đã trở thành động lực của sự liên kết giữa doanh nghiệp và nhà nông. Cụ thể là đã tạo nên mối liên kết chặt chẽ giữa Công ty TNHH chè Trường Thịnh Việt Nam và bà con nông dân xã Thanh Mai. Đó là mối liên kết giữa người trực tiếp trồng chè và doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm để chế biến, nâng tầm cao cho sản phẩm, từng bước nâng tầm cao cho một thương hiệu vốn đã có từ lâu. Hiệu quả bước đầu của dự án đã thúc đẩy nông dân Thanh Mai yên tâm, gắn bó với cây chè. Lần đầu tiên bà con được đi tham quan vùng nguyên liệu chè ở trong tỉnh và ngoại tỉnh; được tham dự các lớp tập huấn kỹ thuật nâng cao trình độ sản xuất. Đặc biệt là những hộ nông dân nghèo được tiếp nhận các phương tiện kỹ thuật máy móc chăm sóc, thu hoạch chè... Sự tác động của dự án ngoài hỗ trợ vật tư, kỹ thuật còn là nguồn cổ vũ động viên bà con nông dân Thanh Mai hăng hái sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng, mở rộng diện tích trồng chè, từng bước thoát nghèo.

Với Công ty TNHH chè Trường Thịnh Việt Nam, từ chỗ chỉ một xưởng tái chế nhỏ đặt tại TP. Vinh, nhưng sớm nhận thấy tiềm năng, thế mạnh của vùng nguyên liệu Thanh Mai, nên năm 2009 Công ty đã đầu tư tại vùng nguyên liệu này Nhà máy chế biến chè công suất 14 tấn/ngày. Sự chủ động đầu tư và biết đưa Nhà máy gắn với vùng nguyên liệu để tiêu thụ sản phẩm cho nông dân, nên được Ban quản lý dự án lựa chọn làm đối tác. Là đối tác của dự án, nên Trường Thịnh Việt Nam được dự án hỗ trợ trong xây dựng thương hiệu độc quyền sản phẩm chè Thanh Mai; hỗ trợ tạo lập mối liên kết bền vững với nông dân trồng chè. Trong số 1.000 ha ta chè Thanh Mai, Trường Thịnh Việt Nam đã liên kết được với hàng trăm hộ nông dân trên diện tích 300 ha. Dự án sẽ có tác động hỗ trợ để mối liên kết này ngày càng phát triển bền vững. 

Có thể nói: Dự án Liên minh sản xuất chè xanh chất lượng cao đã mở rộng con đường phát triển của thương hiệu chè Thanh Mai. Mối liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân trồng chè ở nơi đây đã được tạo thêm động lực mới. Hy vọng bằng nỗ lực của nông dân và doanh nghiệp cùng sự tác động của Dự án này, sẽ sớm thúc đẩy thương hiệu sản phẩm chè Thanh Mai vững bước trên con đường hội nhập.


 

Tô Lan

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo