Môi trường

Dự án sinh thái thành nơi gây ô nhiễm

Lấy danh nghĩa xây dựng khu du lịch sinh thái để hưởng chính sách cho thuê đất với giá ưu đãi , nhưng 8 năm qua Công ty Minh Linh lại xúc tiến đào ao nuôi cá, gây ô nhiễm nguồn nước khiến người dân địa phương bức xúc.

Năm 2003, UBND tỉnh Vĩnh Long có công văn chấp thuận trên nguyên tắc cho Công ty TNHH Thương mại - Xây dựng Minh Linh (trụ sở ở ấp Tân Hưng, xã Tân Thạnh, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) được phép bồi hoàn toàn bộ cây trồng và chi phí đầu tư xây lắp cho các hộ dân xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh để xây dựng khu du lịch sinh thái.

 

Đến năm 2004, ông Cao Minh Tân - Tổng Giám đốc Công ty Minh Linh và vợ là bà Phạm Thị Linh Phương đã thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của 15 hộ dân nằm trong khu vực với 18 thửa đất, tổng diện tích gần 7,7ha. Đồng thời bồi thường giá trị cây bần trên đất bãi bồi (với giá 14.000 đồng/cây). Tuy nhiên, sau khi giải phóng mặt bằng xong, Công ty Minh Linh không đầu tư xây dựng khu du lịch sinh thái mà lại... đào ao nuôi cá.

 

Đến nay, do Công ty Minh Linh nuôi cá làm cho nguồn nước bị ô nhiễm nặng, khiến người dân bức xúc. Ông Nguyễn Thành Tài, người dân xã Mỹ Hoà, cho biết: "Tỉnh, huyện họp dân, nói là làm du lịch sinh thái. Nhưng 8 năm rồi có thấy du lịch gì đâu, toàn đào ao nuôi cá, gây ô nhiễm môi trường. Mấy chục năm qua, nước sinh hoạt chính của dân là từ nguồn nước sông. Nay công ty nuôi cá, bít cả nguồn nước ra vào khiến người dân phải xài nước thải từ các ao cá".

 

Những ngày này, theo ghi nhận của NTNN, phía doanh nghiệp vẫn đang đào thêm nhiều ao nuôi cá. Được biết, chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị lên trên về việc làm không đúng của Công ty Minh Linh nhưng vẫn không được giải quyết.

 

Ông Nguyễn Văn Đấu - Phó Giám đốc Sở TNMT tỉnh Vĩnh Long, thừa nhận: "Đây là tình trạng chung của tỉnh. Hầu hết các công ty thuê đất làm khu du lịch sinh thái nhưng nuôi cá là chủ yếu, sau đó mới thực hiện giai đoạn 2 là làm du lịch (?)". Liên hệ làm việc với Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long, được trả lời: Đơn vị không quản lý dự án du lịch sinh thái này và hướng dẫn qua Sở KHĐT.

 

Ông Nguyễn Bá Nhẫn - Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh (Sở KHĐT Vĩnh Long) cho biết: "Ngày 28.2.2003, phòng chỉ cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh của Công ty Minh Linh tại ấp Mỹ An, chứ không nắm rõ Khu Du lịch sinh thái Mỹ Hòa".

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo