Pháp luật

Dự án Tân Bình Apartment: Cố tình xây sai phép chờ hợp thức hóa

Liên quan đến vụ việc tại dự án Tân Bình Apartment, mới đây, khách hàng mua dự án này đã đề nghị các cơ quan chức năng “dùng biện pháp mạnh” đối với chủ đầu tư như “cắt ngọn” những tầng xây dựng trái phép; cơ quan nào hợp thức hóa cho các sai phạm tại dự án này thì phải bảo lãnh giao nhà đúng hẹn.

Khách hàng căng băng rôn phản đối chủ đầu tư dự án Tân Bình Apartment.

Công trình vượt tầng, phá vỡ quy hoạch khu vực
Thời gian qua, vụ việc xây dựng vượt tầng so với giấy phép tại dự án Tân Bình Apartment đã gây bức xúc trong dư luận, đặc biệt đối với các khách hàng mua nhà tại dự án này. Nhiều khách hàng tại đây cho biết họ bị chủ đầu tư lừa dối và việc xây dựng sai phép này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng sống của họ sau này.
Khẳng định việc xây dựng vượt tầng là trái với quy định, ông Trần Thanh Hải, Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng miền Nam cho biết hành vi này không chỉ phá vỡ quy hoạch ban đầu của khu vực như giao thông, vệ sinh môi trường, cấp thoát nước, cấp điện... mà còn không đảm bảo chất lượng về kết cấu, nền móng công trình.
Ngoài ra ông Hải cũng chia sẻ, nếu khi chủ đầu tư xin điều chỉnh số tầng mà các cơ quan chức năng kiểm tra kết luận an toàn kết cấu công trình đảm bảo thì rõ ràng ở đây có sự cố tình vi phạm.
“Khi các cơ quan chức năng cho phép chủ đầu tư điều chỉnh so với thiết kế ban đầu thì phải kiểm định lại nền móng và các kết cấu khác, nếu tất cả đều ở trong ngưỡng cho phép thì chủ đầu tư đã có dấu hiệu cố tình vi phạm vì họ đã có sự tính toán cho vượt tầng ngay từ thiết kế ban đầu”, ông Hải nói.

Đang xử lý phần sai phạm
Dự án Tân Bình Apartment là tổ hợp căn hộ chung cư – nhà ở xã hội do Công ty Cổ phần đầu tư Tân Bình làm chủ đầu tư và đơn vị phân phối độc quyền là Siêu thị dự án STDA. Dự án tọa lạc tại số 32 Hoàng Bật Đạt, phường 15, quận Tân Bình. Theo thiết kế ban đầu, dự án có 14 tầng nổi, 1 tầng hầm bao gồm 168 căn hộ. Tuy nhiên đến nay, chủ đầu tư đã xây “vội” được thêm 2 tầng và theo phản ánh của khách hàng, đang có dấu hiệu chủ đầu tư sẽ xây thêm nhiều tầng nữa.
Qua kiểm tra, các đơn vị chức năng của Sở Xây dựng phát hiện theo giấy phép dự án này đang xây vượt tầng và tổng diện tích tăng thêm lên đến gần 2.000m2. Cụ thể, chủ đầu tư xây thêm 2 tầng, xây bít một ô thông tầng, một tầng mái để tạo thêm hai tầng nhằm tăng thêm được 28 căn hộ. Với sai phạm đó, Sở Xây dựng ban hành quyết định cưỡng chế vi phạm, giao cho Đội 3 - Thanh tra cơ động thuộc Thanh tra Sở Xây dựng phối hợp với UBND quận Tân Bình thực hiện, nhưng đến thời điểm hiện tại, các hạng mục sai phạm của dự án này vẫn chưa được tháo dỡ.
Ông Nguyễn Thanh Long, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM cho biết vụ việc này Sở Xây dựng đã nắm được và hiện nay đơn vị ông đã thành lập đoàn thanh tra việc xây dựng trái phép các tầng tại dự án này, sắp tới đây sẽ có kết quả và công bố công khai trên báo chí.
“Cuối tháng 5 sẽ có kết quả và chúng tôi sẽ mời báo chí đến để cung cấp toàn bộ kết luận thanh tra”, ông Long khẳng định.

Dân vẫn khắc khoải chờ đợi
Theo chị Đ, một khách hàng có căn hộ tại tầng 9 của dự án này cho biết chị mua căn hộ tại đây và chủ đầu tư cam kết tháng 9/2016 sẽ bàn giao căn hộ cho chị, tuy nhiên, đến nay chị vẫn chưa thể nhận nhà đúng như hợp đồng đã ký kết.
Ngoài ra, khách hàng tại đây còn “tố” chủ đầu tư không thực hiện cam kết hỗ trợ họ trong thời gian chưa bàn giao được căn hộ. Cụ thể, chị T ngụ quận Tân Phú là khách hàng mua căn hộ tại đây bức xúc cho biết: chủ đầu tư đã đồng ý hỗ trợ chúng tôi 5 triệu đồng/tháng trong thời gian chờ bàn giao căn hộ, nhưng họ chỉ hỗ trợ được đúng 1 tháng.
“Chúng tôi mua căn hộ tại đây, hàng tháng phải trả lãi suất cho ngân hàng, nếu dự án chậm bàn giao ngày nào thì chúng tôi vẫn phải trả nợ cho ngân hàng ngày đó mà chẳng biết ngày nào có nhà để ở. Ai phải chịu trách nhiệm về việc này?”, một khách hàng khác đặt câu hỏi.
Theo các khách hàng của Tân Bình Apartment, từ khi vụ việc bị phát hiện sai phạm đến nay đã gần một năm nhưng hầu hết các hạng phục xây không phép của dự án vẫn còn nguyên. Thậm chí, tháng 9/2016, Thanh tra Sở Xây dựng đã ban hành quyết định cưỡng chế nhưng sau đó không thấy có động thái xử lý công trình vi phạm.

Nên đọc
Theo Báo Xây dựng
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo