Hỗ trợ doanh nghiệp

Dự kiến đề xuất dừng dự án nhà máy giấy tỷ đô của Trung Quốc

(DNVN) - Bộ Công Thương dự kiến đề nghị Chính phủ dừng, không cho phép triển khai dự án Nhà máy bột giấy của Công ty TNHH Lee & Man Việt Nam tại tỉnh Hậu Giang do dự án này có nguy cơ cao trong việc gây ô nhiễm môi trường.

Nguyên nhân đưa ra đề nghị trên do Bộ Công Thương cho rằng khu vực Tây Nam Bộ có địa hình thấp, hệ thống sông ngòi đan xen nên không phù hợp với việc trồng cây nguyên liệu giấy và việc sản xuất bột giấy từ nguyên liệu gỗ sử dụng nhiều hóa chất nên dự án đầu tư Nhà máy bột giấy của Công ty TNHH Lee & Man có nguy cơ cao trong việc gây ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, Bộ Công Thương cũng cho rằng dự án đầu tư Nhà máy giấy Lee & Man Việt Nam mặc dù UBND tỉnh Hậu Giang có thiếu sót là cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án khi thiết kế cơ sở của dự án chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhưng lại có thể đáp ứng nhu cầu của thị trường, giải quyết công ăn việc làm cho nhân dân, tăng thu cho ngân sách địa phương và góp phần phát triển kinh tế. 

Bên cạnh đó, quy trình sản xuất giấy bao bì từ giấy loại cacton thì việc sử dụng hoá chất là không đáng kể, ô nhiễm môi trường của Nhà máy chủ yếu là từ chất thải rắn (nilon, nhựa, xốp, ghim,…) được loại ra trong quá trình tuyển lựa nguyên liệu giấy.

Nhà máy Giấy Lee & Man của Công ty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam.

Bộ Công Thương cũng cho rằng, dự án đã được chấp thuận về chủ trương và đã được bổ sung vào quy hoạch phát triển ngành công nghiệp giấy Việt Nam đến năm 2020, có xét đến năm 2025 của Bộ Công Thương và dự án cũng được UBND tỉnh Hậu Giang cấp giấy Chứng nhận đầu tư.

Chính vì vậy, Bộ Công Thương đề nghị sau khi có kết luận của Bộ Tài nguyên Môi trường, nếu dự án đáp ứng được các quy định của nhà nước về môi trường thì sẽ đề nghị Chính phủ xem xét có thể cho phép chủ đầu tư tiếp tục triển khai để đưa nhà máy sản xuất giấy của Công ty TNHH Lee & Man Việt Nam vào hoạt động.

Trước đó, các cơ quan thông tin đại chúng đã đăng tải nhiều tin bài lo ngại Nhà máy Giấy Lee & Man của Công ty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam đặt tại cụm công nghiệp Phú Hữu A, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang sau khi hoạt động có thể gây “bức tử” sông Hậu. 

Xét thấy sự lo ngại mà các cơ quan báo chí nêu là vấn đề cần quan tâm giải quyết, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã giao Tổng cục Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường Hậu Giang, Phòng cảnh sát môi trường tỉnh Hậu Giang và các cơ quan liên quan tiến hành thanh tra, xem xét và đánh giá việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam. 

Được biết, dự án đầu tư sản xuất giấy và bột giấy do Công ty TNHH giấy Lee & Man tại xã Phú Hữu A (huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) gồm có hai nhà máy: Nhà máy sản xuất giấy cứng bao bì công suất 420.000 tấn giấy/năm và nhà máy bột giấy tẩy trắng 330.000 tấn/năm. Trong đó, nhà máy giấy cứng bao bì có vốn đầu tư 1,2 tỷ USD, được khởi công xây dựng tháng 8/2007, sau đó bị đình trệ và đến năm 2014 mới khởi động lại.

 

Đến nay, công trình hoàn thành 95% và dự kiến chạy thử nghiệm vào giữa tháng 7/2016 và chính thức hoạt động vào tháng 8 (Riêng nhà máy bột giấy tẩy trắng dự kiến triển khai vào năm 2017 và sản xuất thử nghiệm vào tháng 10/2018).

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo