Xã hội

Dự phòng động đất ở Sơn La được tính đến… 10.000 năm!

Theo đánh giá của chuyên gia tư vấn Nga, mức chịu động đất của thủy điện Sơn La có dự phòng nên hoàn toàn yên tâm. Ở một một số nước, tính độ dự phòng động đất là 1.000 năm nhưng ở thủy điện Sơn La tính tới… 10.000 năm.

Ngày 20/12, tại trụ sở Bộ Xây dựng, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã họp nghiệm thu đưa vào sử dụng công trình thủy điện Sơn La. Tổ chuyên gia đã đồng ý thống nhất cao về an toàn đập công trình, bảo đảm yêu cầu đưa vào khai thác sử dựng.
 
Thủy điện Sơn La là công trình cấp đặc biệt, được khởi công năm 2005 với công suất thiết kế 2.400MW, tổng mức đầu tư hơn 60 nghìn tỷ đồng. Công trình gồm 6 tổ máy với công suất điện lượng trung bình là 10,246 tỷ kwh…

Đại diện EVN cho biết, hiện trạng công trình tới thời điểm nghiệm thu đã được hoàn thành theo đúng thiết kế kỹ thuật. Ngoài ra, khu vực hồ chứa, EVN hoàn thành giải phóng mặt bằng lòng hồ. Hồ chứa đã tích nước hai mùa đủ đến mực nước dâng bình thường. Toàn bộ 6 tổ máy đang vận hành phát điện, tất cả đã sẵn sàng đưa vào khai thác chính thức.

Để phục vụ nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng, được phép của Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã giao cho Viện Thiết kế thủy công Matxcơva, Liên bang Nga (HPI) thực hiện kiểm tra, đánh giá an toàn ổn định toàn bộ tuyến áp lực trên cơ sở thực trạng công trình.

Theo đánh giá của Tư vấn Nga, mức chịu động đất của thủy điện Sơn La có dự phòng nên hoàn toàn yên tâm. Ở một một số nước trên thế giới tính độ dự phòng động đất là 1.000 năm nhưng ở Sơn La tính 10.000 năm. Với hệ số an toàn đối với động đất, sau khi tính toán hệ số an toàn phù hợp với tiêu chuẩn Mỹ và Việt Nga ( hệ số an toàn bảo đảm tuyệt đối)

Đại diện tổ chuyên gia của Hội đồng, ông Huỳnh Bá Kỹ Thuật đánh giá: địa chất nền của thủy điện Sơn La đã đáp ứng yêu cầu thiết kế đủ điều kiện đưa vào vận hành. Bê tông đáp ứng tất cả các mẫu đúc, mẫu khoan đạt và vượt yêu cầu thiết kế. Các vết nứt đã được chủ đầu tư và tư vấn, các chuyên gia, hội đồng nghiệm thu đề ra biện pháp hữu hiệu khắc phục. Đến nay đã bảo đảm yêu cầu thiết kế của công trình.

Thay mặt Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, Chủ tịch Hội đồng - Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng - đã đánh giá cao những chủ thể tham gia vào thực hiện đầu tư xây dựng công trình. Đây là công trình trọng điểm quốc gia không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế mà có vị trí rất quan trọng, việc bảo đảm an toàn được đặt lên hàng đầu. Việc hoàn thành sớm 3 năm đã làm lợi 3 tỷ đô la Mỹ cho đất nước, tạo ra nguồn điện năng phục vụ đời sống và sản xuất.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo Dân Trí)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo