Quốc tế

Đưa THAAD tới Hàn Quốc, Mỹ muốn Kim Jong-Un "biết phải trái"

Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ cho rằng, Mỹ muốn làm cho ông Kim Jong-Un "biết phải trái" chứ không bắt ông ta "quỳ gối" khi đưa hệ thống tên lửa THAAD tới Hàn Quốc.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo hôm 26/4 rằng, hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân THAAD sẽ sớm được đưa vào "hoạt động thực sự" để đáp trả mối đe dọa tên lửa đạn đạo Triều Tiên

Một số trang thiết bị của THAAD được đưa tới một địa điểm tại Seongju, tỉnh Bắc Gyeongsang, Hàn Quốc hôm 25/4/2017. (Ảnh: Yonhap)

Vài giờ trước đó, đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ (PACOM), Đô đốc Harry Harris cho biết, hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD), đang được thiết lập tại Hàn Quốc để phòng vệ trước khả năng Triều Tiên tấn công, sẽ đi vào hoạt động "trong những ngày tới".

Khi được yêu cầu bình luận về thông báo của Đô đốc Harry Harris, phát ngôn viên Bộ này, ông Moon Sang-gyun cho biết điều này đồng nghĩa rằng "THAAD đã thực sự hoạt động".

"Việc định vị một số thiết bị đồng nghĩa rằng, Hàn Quốc và Mỹ có cơ  hội đối phó với các hành động gây hấn của Triều Tiên".

Đô đốc Harris cảnh báo, Mỹ muốn làm cho ông Kim Jong-Un "biết phải trái" chứ không bắt ông ta "quỳ gối". Thời điểm bước ngoặt của Mỹ sẽ là khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un có năng lực quân sự tương xứng với những lời đe dọa vẫn nhằm vào Washignton bấy lâu nay. 

Ông cho biết thêm, Mỹ có thể đánh bại bất cứ vụ tấn công bằng tên lửa nào của Triều Tiên nhằm vào đội tàu sân bay của Mỹ. Tuy nhiên, ông cho rằng Washington cũng nên nghiên cứu khả năng thiết lập năng lực phòng thủ tên lửa bổ sung ở Hawaii.

 

Cũng theo Đô đốc Harry Harris, việc triển khai hệ thống này có thể không cần phải đánh giá về môi trường. 

Việc quân đội Mỹ di chuyển các bộ phận của hệ thống phòng thủ tên lửa khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) gây nhiều tranh cãi tới một vị trí triển khai tại Hàn Quốc vào ngày 25/4 sớm hơn dự kiến đã gây ra làn sóng biểu tình phản đối của hàng trăm người dân địa phương và vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của ứng viên tiềm chức Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. 

Nên đọc
NM (Theo Yonhap, AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo