Xã hội

Đức Phổ, Quảng Ngãi: Hơn 400 tiểu thương bị ép di dời sang chợ mới

(DNVN) - Dù cơ sở hạ tầng, vật chất chợ Đức Phổ (huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi) vừa được tu sửa năm 2013, đồng thời được UBND tỉnh đánh giá là vẫn đảm bảo, đang hoạt động tốt. Vậy nhưng UBND huyện Đức Phổ đã dùng nhiều biện pháp, quyết tâm “ép” hơn 400 tiểu thương phải di dời sang chợ Đức Phổ mới (do Cty Hà – Mỹ Á làm chủ đầu tư) khiến các tiểu thương điêu đứng.

Tiểu thương điêu đứng vì mới đầu tư xây dựng chợ cũ đã bị “ép” sang chợ mới

Hàng trăm tiểu thương đang kinh doanh yên ổn tại chợ Đức Phổ (thị trấn Đức Phổ, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi) đang lao đao trước việc các cơ quan chức năng huyện Đức Phổ liên tục thúc ép, yêu cầu các tiểu thương phải di chuyển địa điểm kinh doanh sang chợ mới với giá thuê, phí dịch vụ cao gấp nhiều lần chợ cũ.

Thêm vào đó, khu vực chợ cũ vừa được các tiểu thương góp tiền nâng cấp, sửa chữa từ năm 2013, thời hạn Hợp đồng đến năm 2023 và đến nay vẫn hoàn toàn đáp ứng được các điều kiện cơ sở hạ tầng, vệ sinh môi trường, an toàn PCCC.

Chợ Đức Phổ (cũ) vẫn hết sức nhộn nhịp.

Chợ Đức Phổ mới nằm trong Khu thương mại – Dịch vụ Chợ Đức Phổ, kết hợp khu nhà ở liền kề do Công ty CP Đầu tư Hà – Mỹ Á làm chủ đầu tư. Một số tiểu thương cho rằng, đây là đơn vị tư nhân, nếu có nhu cầu chuyển sang chợ mới, các tiểu thương có quyền thỏa thuận giá kiot và phí dịch vụ. Tuy nhiên, đa số các tiểu thương đều khẳng định không có nhu cầu trên, mong muốn ổn định kinh doanh tại chợ cũ như từ trước đến nay.

Nhiều tiểu thương cũng cho rằng, trước khi xây dựng chợ mới, chính quyền không công khai chủ trương, không tổ chức họp lắng nghe ý kiến của nhân dân, nhất là tiểu thương đang trực tiếp kinh doanh tại chợ.

Khi huy động tiểu thương góp vốn sửa chữa chợ Đức Phổ, chính quyền sở tại lại yêu cầu xây dựng kiên cố để đảm bảo các điều kiện để thị trấn Đức Phổ được công nhận là đô thị loại 4, do vậy các tiểu thương mới tin tưởng, góp vốn.

Do được góp vốn, tu sửa thường xuyên nên cơ sở hạ tầng khá tốt.

Sau khi thỏa thuận, thúc ép các tiểu thương không thành, UBND huyện Đức Phổ đã ra hàng loạt văn bản buộc các tiểu thương ở chợ Đức Phổ phải chuyển về Khu thương mại dịch vụ chợ Đức Phổ; giải thể BQL chợ và đóng cửa, cắt điện nước buộc các tiểu thương phải di dời sang chợ mới.

Tuy nhiên, việc làm này hoàn toàn không nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của các tiểu thương chợ Đức Phổ. Kêu cứu UBND tỉnh Quảng Ngãi bất thành, nhiều tiểu thương khăn gói đi kêu cứu tới các cơ quan chức năng Trung ương.

 

UBND huyện Đức Phổ chống lệnh tỉnh Quảng Ngãi

Theo một số tiểu thương, đỉnh điểm của vụ việc là vào đầu năm 2016, Công ty Hà – Mỹ Á đã cử nhân viên đến chợ Đức Phổ, tự ý tiến hành tháo gỡ công tơ điện của một số kiot. Trong quá trình tháo gỡ đã không thực hiện đảm bảo an toàn về điện, để hở các mối điện ra ngoài gây nguy hiểm cho các kiot, gây nguy cơ cháy nổ.

Trước phản ứng dữ dội của hàng trăm tiểu thương, ông Trần Ngọc Căng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã trực tiếp đến chợ Đức Phổ cũ kiểm tra và thừa nhận, cơ sở vật chất ở chợ cũ vẫn đảm bảo, đang hoạt động tốt.

Thêm vào đó, ngày 30/3/2016, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã có văn bản số 1430/UBND-NC yêu cầu chủ đầu tư phải tiến hành thương thảo với các tiểu thương về việc ký kết Hợp đồng thuê kiot tại chợ Đức Phổ mới theo phương thức thỏa thuân, bình đẳng cùng có lợi, đảm bảo ổn định đời sống bà con và hoạt động của chợ mới có hiệu quả.

Chợ Đức Phổ khang trang, gọn gàng nhưng được chính quyền huyện Đức Phổ cho rằng chợ đã quá cũ, không đảm bảo vệ sinh môi trường, chợ quá chật (?!)

Văn bản cũng chỉ rõ vấn đề di dời chợ là vấn đề kinh tế, dân sự, phải được giải quyết theo nguyên tắc dân sự. Chủ đầu tư và tiểu thương tự thương lượng thỏa thuận với nhau, không được sử dụng biện pháp hành chính để can thiệp.

 

Tuy nhiên, UBND huyện Đức Phổ và UBND thị trấn Đức Phổ vẫn nhất quyết không thực hiện chỉ đạo trên của UBND tỉnh mà tiếp tục tổ chức thông báo cho tiểu thương phải tiến hành di dời hoạt động kinh doanh sang chợ mới.

Quá bức xúc về cách “hành xử” của các cơ quan chức năng huyện Đức Phổ, nhiều tiểu thương mong muốn được tiếp tục kinh doanh tại chợ Đức Phổ, đồng thời thể hiện rõ quan điểm giữ chợ truyền thống, không chấp nhận việc thúc ép chuyển sang chợ của tư nhân mà không thông qua thỏa thuận.

Nhiều tiểu thương cũng cho rằng, có “mối liên hệ” nào giữa chủ đầu tư và cơ quan chức năng huyện Đức Phổ khiến các cơ quan ban ngành mới “ráo riết” triển khai hàng loạt biện pháp tuyên truyền, thúc ép tiểu thương di chuyển chợ. Và nếu chợ Đức Phổ vẫn có thể hoạt động tốt thì việc duy trì cả 2 khu chợ này sẽ ảnh hưởng bất lợi đối với chủ đầu tư Khu thương mại dịch vụ chợ Đức Phổ (mới).

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Nam Phong
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo