Quốc tế

EU dọa trừng phạt Panama

(DNVN)-Hôm 07/4, một quan chức của Liên minh châu Âu (EU) dọa sẽ trừng phạt Panama và các quốc gia khác nếu họ không hợp tác đầy đủ trong cuộc chiến rửa tiền và trốn thuế.

Động thái trên của EU được đưa ra sau khi các tài liệu từ một công ty luật có trụ sở tại Panama cho thấy quốc gia này đã giúp hàng ngàn người thiết lập các công ty bình phong và các tài khoản ở nước ngoài tại các thiên đường với mức thuế thấp hoặc không phải trả thuế. 

11,5 triệu tài liệu từ công ty luật Mossack Fonseca cho thấy, Panama đã giúp hàng ngàn cá nhân và doanh nghiệp trên khắp thế giới thiết lập các công ty bình phong và các tài khoản ở nước ngoài tại các thiên đường với mức thuế thấp. Bởi vì các tài khoản như vậy thường che giấu chủ sở hữu cuối cùng đối với khối tài sản, nên đây là một công cụ được ưa chuộng để trốn thuế, rửa tiền hoặc hối lộ. 

Logo của công ty Luật Mossack Fonseca . (Ảnh: Guardian)

Tính đến nay, vụ bê bối rò rỉ tài liệu này đã khiến Thủ tướng Iceland phải từ chức, và gia tăng nghi ngờ về các thỏa thuận của tổng thống các nước Argentina và Ukraine, các chính trị gia cấp cao Trung Quốc, các diễn viên, vận động viên nổi tiếng, những trợ thủ của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Trong đó, một số người bị cáo buộc đã được hưởng lợi gián tiếp từ các tài khoản đó.

Hôm 07/4, Thủ tướng Anh David Cameron thừa nhận ông đã được hưởng lợi từ các khoản đầu tư của cha ông tại một thiên đường thuế ở nước ngoài trước khi ông đắc cử.

"Mọi người đã chán ngấy với những hành vi vi phạm trắng trợn", ông Pierre Moscovici, người phụ trách các vấn đề tài chính của EU gồm 28 quốc gia thành viên, cho hay. 

Ông chỉ trích các quốc gia, chẳng hạn như Panama, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lập các tài khoản bí mật và đóng tiền thuế ở mức thấp. 

"Các tài khoản, quyền hạn và những cái tên liên quan đến vấn đề này thực sự gây sốc", ông Pierre Moscovici nói.

 

Panama bị EU liệt vào danh sách quốc gia không hợp tác về các vấn đề thuế, và ông Pierre Moscovici đã lên tiếng thúc giục họ "suy nghĩ lại quan điểm về điều này". Ông cho rằng, EU phải "sẵn sàng áp đặt lệnh trừng phạt thích đáng nếu họ từ chối thay đổi quan điểm".

Hôm 06/4, Tổng thống Juan Carlos Varela thông báo thành lập một ủy ban các chuyên gia quốc tế chuyên đề xuất các biện pháp thúc đẩy sự minh bạch trong ngành công nghiệp tài chính nước ngoài của Panama.

Tuy nhiên, Tổng thống Varela bảo vệ quốc gia này chống lại cái mà ông gọi là "cuộc tấn công truyền thông" bởi những quốc gia giàu  có.

Ông cho rằng, những nước này đang phớt lờ những thiếu sót của mình và kỳ thị Panama.

Theo AP, châu Âu cũng bị coi là thiên đường trốn thuế và cung cấp bí mật ngân hàng, trong đó đáng chú ý là  Luxembourg, Thụy Sỹ, và Andorra. Mỹ cũng đã trở thành một thiên đường trốn thuế, với việc một số bang như Wyoming và Delaware hiện là những nơi phổ biến có thể mở các tài khoản ẩn danh có giá rẻ để duy trì và nộp thuế ở mức thấp hoặc không phải nộp thuế. 

 

Nên đọc
NM (Theo AP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo