Doanh nhân

Fed giữ nguyên lãi suất cơ bản thấp kỷ lục từ 0%-0,25%

Theo như Reuters đưa tin, Cục dữ trự liên bang Mỹ (FED) tuyên bố tiếp tục giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục từ 0%-0,25% sau 2 ngày họp, ngày 28-10 giờ địa phương. Fed đưa ra lý do cho quyết định này là khi hoạt động xuất khẩu chưa khởi sắc và tỷ lệ lạm phát vẫn thấp. Tuy nhiên cơ quan này vẫn sẽ tiếp tục giám sát diễn biến của các thị trường tài chính và kinh tế bên ngoài để có những điều chỉnh phù hợp.

Tuy nhiên, Fed hạ thấp những tác động tiêu cực của nền kinh tế toàn cầu và để ngỏ cánh cửa siết chặt chính sách tiền tệ sau cuộc họp tháng 12-2015. Theo Fed, chi tiêu hộ gia đình và đầu tư doanh nghiệp của Mỹ tăng vững vàng trong vài tháng qua, trong khi lĩnh vực xây dựng nhà ở cũng được cải thiện. Tuy nhiên, lĩnh vực xuất khẩu vẫn khá ảm đạm và tỷ lệ lạm phát tiếp tục thấp hơn mức mục tiêu 2% trong trung hạn mà Fed đề ra - một phần phản ảnh qua tình trạng giảm giá năng lượng.

Bên cạnh đó, Fed lưu ý tăng trưởng việc làm tại Mỹ vẫn khá chậm chạp và tỷ lệ thất nghiệp chưa giảm. Theo số liệu mới nhất, nền kinh tế Mỹ chỉ tạo ra được 142.000 việc làm trong tháng 9-2015 - thấp hơn nhiều so với con số 200.000 việc làm mà các chuyên gia kinh tế dự tính trong một cuộc thăm dò của Bloomberg.

Chủ tịch FED

Fed giữ nguyên lãi suất cơ bản thấp kỷ lục từ 0%-0,25% do hoạt động xuất khẩu chưa có dấu hiệu khởi sắc

Theo cuộc thăm dò mới nhất của Reuters, hiện nay, đa số chuyên gia kinh tế dự báo Fed sẽ lần đầu tiên tăng lãi suất cơ bản kể từ năm 2008 sau cuộc họp cuối cùng trong năm 2015, diễn ra vào tháng 12-2015.

* Thông báo không tăng lãi suất của Fed lập tức tác động đến thị trường tài chính Phố Wall. Phần lớn mã chứng khoán chủ chốt sụt giảm vào sáng ngày 28-10, sau đó quay đầu tăng nhẹ vào buổi chiều. Đóng cửa giao dịch ngày 28-10 tại thị trường Mỹ, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 1,1%, chỉ số Standard&Poor 500 tăng 1,2% và chỉ số Nasdaq Composite tăng 1,3% so với ngày trước đó.

"Hạ viện Mỹ thông qua thỏa thuận ngân sách 2 năm

Cùng ngày, Hạ viện Mỹ thông qua thỏa thuận ngân sách có thời hạn 2 năm, loại bỏ khả năng cắt giảm chi tiêu quốc phòng và chi tiêu công, đồng thời tăng trần nợ liên bang và tránh nguy cơ bế tắc về tài chính.

Trọng tâm của thỏa thuận ngân sách trên là nâng trần ngân sách liên bang. Theo đó, chi tiêu ngân sách được phân bổ thêm 80 tỉ đô la Mỹ trong hơn 2 năm tới. Khoảng 50 tỉ trong khoản ngân sách bổ sung sẽ dành cho năm tài khóa 2016, bắt đầu từ ngày 1-10; số tiền còn lại sẽ dành cho năm tài khóa 2017.

Các nhà lập pháp của hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đạt được thỏa thuận trong giai đoạn nước rút khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner sẽ rời nhiệm sở vào cuối tháng 10-2015. Trước đó vài giờ, các hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa đã nhất trí đề cử Hạ nghị sĩ bang Winconsin, ông Paul Ryan, vào vị trí Chủ tịch Hạ viện thay ông Boehner. Hiện, thỏa thuận ngân sách nói trên đã được trình lên Thượng viện Mỹ để chờ thông qua."

Tổng hợp theo thesaigontimes

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo