Xã hội

Gần 572.000 thí sinh hối hả bước vào phòng thi ĐH đợt 1

Hôm nay 4-7, gần 572.000 thí sinh cả nước dự thi đại học với môn thi Toán. Theo Bộ GD-ĐT, hơn 24.000 phòng thi của 141 trường tổ chức thi ĐH đợt 1 trên cả nước đã đón gần 572.000 thí sinh đến làm thủ tục dự thi, đạt tỉ lệ gần 75% so với số hồ sơ đăng ký dự thi.

Thực hiện chủ trương đổi mới thi cử, coi đổi mới thi cử là khâu đột phá của đổi mới giáo dục, Bộ GD-ĐT công bố sẽ thực hiện đổi mới phương thức đề thi theo hướng không bắt thí sinh phải nhớ nhiều chi tiết một cách máy móc, không học thuộc lòng theo khuôn mẫu có sẵn, mà tăng cường kiểm tra năng lực, khả năng tư duy, áp dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống.

Ghi nhận tại các trường ĐH cho thấy ngoài những yêu cầu chung để bảo đảm điểm thi tuyển sinh an toàn, đúng quy định, nhiều trường còn đưa ra nhiều phương thức hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh.
 
Tại Trường ĐH Ngoại thương HN, nhiều phòng thi sẽ được bật máy điều hòa trong suốt thời gian thí sinh làm bài để giúp các em chống lại thời tiết mùa hè nóng nực. Trường ĐH Thủy lợi dành cả hội trường lớn phía sau khu vực thi và cách ly hoàn toàn với khu vực thi để đón người nhà thí sinh nghỉ ngơi trong thời gian thí sinh làm bài. Trường ĐH Kinh tế quốc dân lần đầu tiên dành toàn bộ 500 chỗ trọ còn trống trong ký túc xác để đón thí sinh đến ở miễn phí trong cả hai đợt thi.
 
Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, đã có 22.000 thanh niên, sinh viên tình nguyện tham gia hướng dẫn thí sinh nơi ăn, chốn ở, hỗ trợ thí sinh, người nhà thí sinh đến địa điểm thi đợt 1. Đặc biệt, toàn bộ các địa điểm tổ chức thi tuyển sinh ĐH trên cả nước sẽ được các đơn vị điện lực bố trí nhân viên kỹ thuật túc trực trong suốt thời gian tổ chức kỳ thi. Các sự cố phát sinh sẽ được hỗ trợ xử lý kịp thời nhằm đảm bảo không xảy ra tình trạng thiếu điện, mất điện.
 
Theo thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, tại kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2014, bộ tổ chức các đoàn thanh tra lưu động phối hợp với đoàn thanh tra các bộ ngành, các trường ĐH, các địa phương để thực hiện công tác thanh tra ở các điểm thi cũng như các hội đồng thi. Bộ GD-ĐT cũng đã thiết lập đường dây nóng của Thanh tra bộ là 0936315334 để thường trực tiếp nhận mọi phản ánh liên quan đến kỳ thi.
 
Tại TP.HCM, ở  hội đồng thi Trường ĐH Sư Phạm TP.HCM  vào lúc 5g sáng đã có gần 50 thí sinh, phụ huynh đã có mặt trước cổng trường để chuẩn bị cho ngày thi đầu tiên. Ông Nguyễn Văn Bạch, quê Ninh Thuận đã đưa con gái là Nguyễn Thị Thúy Hằng lại trường, chú chia sẻ: “Sợ đi trễ, kẹt xe nên 4g sáng là 2 cha con đã thức dậy, chuẩn bị để đến trường cho sớm”. Chung tâm trạng là mẹ con cô Phạm Thị Tuyết Hương, Linh Xuân, Q.Thủ Đức, bà Hương đã thức dậy từ 4g để đưa con đến trường dự thi. Cô chia sẻ: “Do không rành đường, sợ lạc nên mẹ con dậy đi sớm cho yên tâm, lỡ có lạc còn biết đường xoay sở”.
 
Tại Hội đồng thi Trường ĐH Sài Gòn cơ sở chính, hơn 400 thí sinh, phụ huynh đã có mặt cho ngày thi đầu tiên. Ngồi trong sân trường với vẻ mặt lo lắng, thí sinh Dương Thị Tú Uyên, quê Bình Thuận dự thi ngành Giáo dục Tiểu học cho biết: “Kiến thức toán quá rộng, trước kì thi mình không chuẩn bị nhiều, nên hơi lo”. Để chuẩn bị tốt nhất cho môn thi đầu tiên, tối qua Uyên đã sắp xếp sẵn giấy tờ tùy thân, bút, thước… trong ba lô. Sáng 4g thức dậy, Uyên và bạn cùng phòng kiểm tra lại lần nữa để yên tâm đi thi.
 
Trong khi đó, thí sinh Vũ Lễ Uyên thi ngành Quản trị kinh doanh với vẻ mặt tự tin hơn cho biết: “Khối A không phải là khối thi chính của mình, mình muốn thi để thử cảm giác ngồi trong phòng thi như thế nào để rút kinh nghiệm cho thi đợt 2”. Cũng trong buổi sáng, ghi nhận nhiều thí sinh đi thi quên mang theo bút, thước, máy tính…
 
Tại Hội đồng thi ĐH Bách Khoa TP.HCM, từ 5g sáng thí sinh và phụ huynh đã có mặt, các tình nguyện viên chuẩn bị đồ ăn sáng, nước uống, sắp xếp xe, cảnh sát giao thông cũng đến phân luồng giao thông để tránh kẹt xe. Theo ghi nhận, nhiều thí sinh quên máy tính phải nhờ tình nguyện viên gọi điện cho người nhà mang tới gây nên tâm trạng lo lắng. Rất nhiều thí sinh đến giờ tập trung vào phòng thi mới có mặt tại hội đồng thi.
 
Tại Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM (Q. Bình Thạnh), nhiều phụ huynh và thí sinh đã đến từ rất sớm và đứng đông nghẹt trước cổng trường. Tuy nhiên vẫn có thí sinh đến muộn hớt hải khi cổng trường sắp đóng.
 
Tình hình giao thông tại khu vực này khá thuận lợi, không xảy ra tình trạng kẹt xe, các tuyến đường Điện Biên Phủ, Xô Viết Nghệ Tĩnh, D2 quanh điểm thi của ĐH Giao thông vận tải TP.HCM và ĐH Ngoại Thương, ĐH Công Nghệ đều đảm bảo lưu thông.
 
Tại Tiền Giang, chưa có tình trạng thí sinh đến trễ so với giờ quy định.
Theo Tuổi Trẻ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo