Pháp luật

Gia đình Lý Nguyễn Chung biết ông Chấn vô tội từ 10 năm trước

TANDTC vừa ban hành quyết định tái thẩm vụ án Nguyễn Thanh Chấn. Theo đó, lời khai của những người liên quan cho thấy, người nhà đã biết Lý Nguyễn Chung gây án từ 10 năm trước...

 “Lý Nguyễn Chung nói với bà Nguyễn Thị Lành (mẹ kế) và ông Lý Văn Chúc (bố đẻ), vụ án mạng giết chị Hoan là do Chung gây ra. Ông bà Chúc - Lành lo sợ quá nên có bảo Chung tạm lánh về Lạng Sơn”, Quyết định tái thẩm 18/2013/HS – TT nêu rõ.

Quyết định tái thẩm của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao.
 
Chánh án Toà án Nhân dân Tối cao Trương Hòa Bình vừa ban hành Quyết định tái thẩm số 18/2013/HS-TT đối với bản án sơ thẩm của Tòa án Nhân dân tỉnh Bắc Giang và bản án phúc thẩm của Tòa án Nhân dân Tối cao năm 2004 đối với ông Nguyễn Thanh Chấn để điều tra lại từ đầu.
 
Quyết định tái thẩm của Hội đồng thẩm phán, Tòa án Nhân dân Tối cao nêu rõ: Căn cứ vào đơn tố cáo bà Nguyễn Thị Chiến (là vợ ông Nguyễn Thanh Chấn), trú tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang ngày 9/7/2013 cho rằng, người giết chị Nguyễn Thị Hoan (SN 1972) vào ngày 15/8/2003 là Lý Nguyễn Chung (con trai ông Lý Văn Chúc, cùng thôn với ông Nguyễn Thanh Chấn).
 
Cục điều tra Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao đã tiến hành điều tra, làm rõ. Qua đó, có chứng cứ khẳng định Lý Nguyễn Chung đã bỏ trốn vào miền Nam ngay sau khi xảy ra vụ án và đang sinh sống cùng vợ con tại tỉnh Đắk Lắk.
 
Ngày 25/10/2013, Lý Nguyễn Chung đã ra đầu thú và khai nhận hành vi dùng dao giết chị Hoan vào đêm 15/8/2003. Sau khi chị Hoan chết, hung thủ đã tháo 2 chiếc nhẫn vàng trên tay bị hại cùng 59.000 đồng.
 
Ngoài lời khai nhận tội của Chung, bà Nguyễn Thị Lành (là mẹ kế Chung) cũng có lời khai: Khi bà nhận thấy quần áo của Chung ở trong chậu có máu, bà nghĩ vụ án mạng là do Chung gây ra nên sau khi ông Chúc và Chung ngủ dậy, bà hỏi Chung: “Phải mày làm việc hôm qua không?”. Chung trả lời: “Phải”.
 
Sau đó, Chung nói với bà Lành và ông Chúc, vụ án mạng hôm trước (giết chị Hoan) là do Chung gây ra. Ông bà Chúc - Lành lo sợ quá nên có bảo Chung tạm lánh về Lạng Sơn.
 
Gia đình ông Chấn khóc nức nở trong buổi đoàn tụ sáng 4/11.
 
Còn chị Hoàng Thị Xướng (là chị dâu Chung) đã khai: “Vào năm 2003, Chung lên Lạng Sơn kể với gia đình, đã đánh chết một người phụ nữ có con nhỏ ở Bắc Giang”. Bà Xướng thấy Chung gửi anh trai Chung là Lý Văn Phúc 2 chiếc nhẫn vàng (một chiếc vàng ta và một chiếc vàng tây).
 
Đồng thời, Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao cũng đã yêu cầu Chung vẽ mô tả lại con dao bấm, vẽ sơ đồ vị trí vứt chuôi dao, lập biên bản kiểm tra thân thể Chung. Xác định, trên tay trái của Chung có 2 vết sẹo cũ.
 
Toà án Nhân dân Tối cao nhận định, với bản tự thú và những lời khai của Lý Nguyễn Chung, lời khai của những người liên quan là những tình tiết mới được phát hiện có thể làm thay đổi cơ bản nội dung vụ án mà Toà án cấp sơ thẩm, cũng như cấp phúc thẩm đã không biết được khi ra bản án xét xử Nguyễn Thanh Chấn về tội “giết người”.
 
Vì lẽ đó, Chánh án Toà án Nhân dân Tối cao đã quyết định huỷ bản án hình sự phúc thẩm số 1241/PTHS ngày 27/7/2004 của Toà phúc thẩm Tòa án Nhân dân Tối cao tại Hà Nội và bản án hình sự sơ thẩm số 45/HSST ngày 26/3/2004 của Tòa án Nhân dân tỉnh Bắc Giang đối với Nguyễn Thanh Chấn, chuyển hồ sơ vụ án cho Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao để điều tra lại theo thủ tục chung.
InforNet
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo