Phân tích

Giá vàng "nhảy múa" thất thường, cẩn thận kẻo hối không kịp

(DNVN) - Sau vài ngày lên "đỉnh", giá vàng ngày hôm nay lại tụt dốc không phanh. Trước diễn biến bất thường này, các chuyên gia khuyến cáo người mua vàng nên cân nhắc kỹ, bởi với những diễn biến như hiện nay, thị trường đang tiềm ẩn nguy cơ đầu cơ, lướt sóng ngắn hạn rất cao.

Ngày 5/6, khi kết phiên ở mức 36,35-36,9 triệu đồng/lượng, người dân bắt rỉ tai nhau, giá vàng có thể lên tới 40 triệu đồng/lượng và có thể tăng hơn nữa.

Trước diễn biến này, trên thị trường Hà Nội, người dân đã đổ xô đi mua vàng để chờ giá lên cao nữa sẽ bán ra kiếm lời. Rất nhiều điểm giao dịch vàng lớn, nhất là ở "phố vàng" Trần Nhân Tông (Hà Nội), chỉ trong buổi sáng ngày 6/7, giao dịch vàng đã lên đến hàng nghìn lượng. 

Sau khi mở cửa ở mức giá 37,15-37,75 triệu đồng, trong ngày 6/7 vàng bắt đầu tăng vọt với mức đỉnh là 38,8-39,8 triệu đồng/lượng, sau đó chốt phiên ở mức 38,7-39,7 triệu đồng/lượng, chênh lệch giữa mua vào-bán ra lên tới hơn một triệu đồng.

Sự biến động của giá vàng đã gây hoang mang cho không ít nhà đầu tư. Nhiều người tranh thủ mua vào để chờ giá lên cao. Không ít người trong số đó đã tiếc nuối vì không mạnh tay mua vào từ 1-2 hôm trước.

Giới đầu tư và người dân cần thận trọng việc mua bán vàng trong lúc này.

Tuy nhiên, sang đến ngày hôm nay (7/7), mở cửa phiên giao dịch, tất cả các doanh nghiệp, ngân hàng lại liên tục điều chỉnh giá vàng đi xuống. Đến 11h, mỗi lượng vàng SJC đã mất hơn 2 triệu đồng và đến 15h chiều nay, giá vàng SJC đang giao dịch ở mức 36,5-37,8 triệu đồng.

Trước diễn biến bất thường này, giới kinh doanh vàng cho rằng, giá vàng trong nước tăng vọt trước đó chỉ một phần ảnh hưởng do Anh rời châu Âu và phần nhiều do tâm lý đám đông người dân Việt Nam. Việc mua vàng theo trào lưu của một bộ phận người dân đã đẩy nhu cầu vàng trong nước tăng trong thời gian ngắn.

Các chuyên gia khuyến cáo người mua vàng nên cân nhắc kỹ, bởi với những diễn biến như hiện nay, thị trường đang tiềm ẩn nguy cơ đầu cơ, lướt sóng ngắn hạn rất cao vì vậy giới đầu tư và người dân cần thận trọng kẻo hối không kịp.

Việc chênh lệch giá vàng giữa mua vào và bán ra lên tới một triệu đồng thể hiện sự bất thường, không hợp lý ở góc độ thị trường. Chênh lệch này cũng giúp các cơ sở kinh doanh vàng kiếm lời.

Đồng quan điểm trên, trả lời báo chí ngày 6/7, ông Nguyễn Ngọc Cảnh – Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối – Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, nguyên nhân khiến giá vàng thế giới tăng mạnh trong những ngày qua chủ yếu là do tác động tâm lý của thị trường sau khi có công bố Anh rút khỏi Liên minh Châu Âu. 

 

Sau sự kiện này, một số chuyên gia kinh tế dự báo Anh có thể sẽ bước vào một thời kỳ đi xuống và thậm chí có thể gây ra hiệu ứng “domino”, dẫn đến nguy cơ Liên minh Châu Âu sẽ dần tan rã, đẩy nền kinh tế toàn cầu vào một thời kỳ bất ổn mới.

Lãnh đạo NHNN cho biết sẽ theo dõi sát diễn biến của thị trường, sẵn sàng các phương án và có đủ nguồn lực để can thiệp thị trường vàng khi cần thiết. Việc can thiệp bình ổn thị trường vàng sẽ được thực hiện nhất quán với chủ trương quản lý thị trường vàng.

Ông Cảnh cho rằng, biến động thị trường như đã nêu trên chỉ là biến động nhất thời, chưa có xu hướng rõ ràng. Do vậy, người dân cần hết sức thận trọng trong mọi quyết định mua, bán của mình, tránh những rủi ro không đáng có, gây thiệt hại cho bản thân như giai đoạn trước đây.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo